Quảng Bình - Kiệt tác thiên nhiên

(ĐTTCO) - Có lẽ hiếm có nơi nào ở Việt Nam có cảnh quan độc đáo như tỉnh Quảng Bình, nơi có số lượng hang động đá vôi nhiều nhất cả nước, nơi có hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới. Đến với Quảng Bình không chỉ cảm nhận nét đẹp bình dị và mộc mạc của người dân nơi đây, mà còn thấy được thiên nhiên hùng vĩ của cung đường mòn Hồ Chí Minh dọc theo dãy Trường Sơn. 

Những hang động đá vôi huyền ảo
Người ta hay bảo miền Trung - vùng đất của nắng và gió để mô tả sự khắc nghiệt của nơi này. Quảng Bình cũng không ngoại lệ, nơi đây có 2 mùa rõ rệt mưa dầm và nắng nóng. Để tránh gặp phải thời tiết bất thường của những trận mưa bão, du khách được khuyến nghị đến đây du lịch vào khoảng tháng 3-8, vì lúc đấy trời quang mây tạnh, thời tiết chiều lòng người, thích hợp để đi thăm thú các thắng cảnh. Đặc biệt hơn, thời gian này bạn có thể chiêm ngưỡng những dòng sông, khe suối có màu xanh ngọc bích đẹp đến mê hồn. Đó cũng là lúc những cánh đồng nông nghiệp được canh tác nhộn nhịp và xanh tươi nhất.
Ngồi trên chiếc thuyền rẽ sóng đưa khách vào hang Phong Nha Kẻ Bàng, lòng tôi cảm thấy nhẹ tênh thư giãn, đưa mắt nhìn những căn nhà vách lá bên cạnh những thửa ruộng bắp trĩu hạt, những đàn trâu đang nhởn nhơ gặm cỏ, lũ trẻ đang đùa nghịch dưới lòng sông; xa xa là những chiếc xuồng neo đậu lênh đênh của những người nông dân đang thu hoạch rong, ánh mặt trời lóng lánh trước mũi thuyền, thấp thoáng trong ánh ban mai là vách núi Phong Nha hiện ra to lớn với lối vào động sâu hun hút đen thẫm. 
Thuyền chạy sâu vào hang, không khí lạnh toát ập lên cơ thể, cô hướng dẫn viên cho biết động Phong Nha dài 7.729m, cửa động rộng 20-25m, cao khoảng 10m. Con thuyền tắt máy, không khí tĩnh mịch bao trùm, ngồi bồng bềnh vào hang sâu, bóng tối trong hang làm cho các ánh nhũ của các thạch đá, sáng lấp lánh huyền ảo, đẹp lạ lùng. Xuôi thuyền hơn 600m đường nước trong động, du khách được thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ đến choáng ngợp của Đệ nhất động. Ai nấy đều phải trầm trồ trước những kiệt tác của thiên nhiên vô cùng quý giá đã tồn tại hơn triệu năm, mang lại vẻ đẹp vừa huyền ảo, vừa độc đáo của thiên nhiên non nước Quảng Bình.
Quảng Bình - Kiệt tác thiên nhiên ảnh 1 Cảnh quan độc đáo của tỉnh Quảng Bình. 
Khi ra ngoài, thuyền tấp vào bến thuyền ở cửa hang để du khách lên thưởng ngoạn động Tiên Sơn, đường lên hang có phần hơi dốc nhưng bù lại du khách sẽ có được cái nhìn bao quát cảnh làng quê bình yên, một dãy xanh tươi trải tận chân trời của những cánh đồng lúa. Từ cửa động đi vào khoảng 400m có một vực sâu chừng 10m, và sau đó là động đá ngầm tiếp tục dài gần 500m, khá nguy hiểm nên du khách chưa được phép đến khu vực này, mà chỉ tham quan tới khoảng cách 400m tính từ cửa động. 
Động được phát hiện năm 1935, ban đầu cư dân địa phương gọi là động Tiên, do vẻ đẹp kỳ bí thần tiên của nó. Sau này động Tiên Sơn được gọi là động Khô, để phân biệt với động Phong Nha là động nước. Phong cảnh trong động Tiên Sơn được ví như chốn “bồng lai tiên cảnh”. Tua tủa trong động là hàng ngàn khối nhũ đá với nhiều màu sắc hư ảo. Vòm động cao, thoáng nổi rõ nhiều vân có màu như vàng bạc. Những hàng cột đá màu cẩm thạch mang nhiều dáng vẻ kỳ diệu khiến người ta ngây ngất, như đang lạc vào thiên cung hay thủy cung vậy.
Ở Quảng Bình còn nổi tiếng với những hang động khác như động Thiên Đường được mệnh danh là “hoàng cung” dưới lòng đất và hang Tối ở làng Chày. Nếu như động Thiên Đường phủ lên mình những màu sắc lấp lánh của những ánh đèn pha như chốn thiên cung, thì hang Tối lại mang cảm giác rùng rợn, bí ẩn như chốn âm phủ.
Hang Tối được phát hiện năm 1990 và sau đó không lâu được khai thác như một điểm du lịch khám phá, là nơi ưa thích của các tín đồ đam mê du lịch mạo hiểm.Hang dài 5.258m, cao 80m, rộng 50m, bao gồm 2 cửa: cửa trước giáp sông Chày và cửa sau giáp rừng. Để vào hang Tối, du khách đòi hỏi phải đi theo đoàn có hướng dẫn viên và kèm đồ bảo hộ, sau đó sẽ đu trên sợi cáp để vượt sông đến cửa hang rồi bắt đầu chuyến thám hiểm.
Hang chìm trong màu tối đen như mực, điều duy nhất du khách cần làm là bám theo chiếc đèn pin của người dẫn đoàn và mò đường bằng ánh sáng yếu ớt của chiếc đèn rọi trên trán. Những lối đi nhỏ vừa đủ cho một người đứng, dưới chân cảm giác có cái gì đó nhầy nhụa. Cuối đường là một đầm bùn tự nhiên, du khách sẽ được ngâm bùn rồi quay ngược ra bên ngoài bằng lối khác. Cảm giác thật khó tả.

Những dòng sông, khe suối trong xanh ngọc bích
Hiếm có nơi nào ở Việt Nam lại có những nguồn nước tự nhiên có màu ngọc bích xanh trong đến như vậy. Trước Hang Tối là sông Chày nhẹ nhàng, lắng dịu và mát lạnh tinh khiết để du khách có thể trầm mình thư giãn, hay chơi những trò nhào lộn được khu du lịch chuẩn bị sẵn. Tôi ngồi bồng bềnh trên chiếc thuyền phao, bao quanh là vách đá vôi cao sừng sững, nước trong vắt có thể nhìn thấy những chiếc lá khô dưới đáy sông, thả hồn trôi theo mây nước mà đem yêu cái nét đẹp bình dị của Quảng Bình lúc nào không hay.
Một điểm dừng chân khác cũng trong lành không kém là suối Nước Moọc, du khách sẽ được tham quan những con suối trong lành luồn qua những cánh rừng hoang sơ. Đi trên những chiếc cầu tre bắc ngang qua những khe suối có màu xanh hút mắt, những đàn cá con bơi lội vô tư hay vô tình bắt gặp những đàn bướm tung tăng chuyền hoa. Mọi thứ như được thiên nhiên sắp đặt một cách có chủ đích để con người được tận hưởng. Nếu bạn thuê một chiếc xe máy chạy quanh qua những cánh đồng hoang vắng, trước mắt là trùng điệp những dãy núi san sát nhau, đi trên những cung đường một bên là vách đá và tán rừng, bên kia là con sông xanh ngọc huyền dịu. Bạn sẽ cảm nhận chân thực nhất về vùng đồng quê thanh bình và tuyệt đẹp của nơi này.
Quảng Bình - nơi thiên nhiên còn ẩn chứa nhiều bí ẩn chờ con người khám phá, còn nhiều điểm thú vị khác để thưởng ngoạn như biển Nhật Lệ, hang Én, hang Thủy Cung, hang Sơn Đoòng… nhưng với quỹ thời gian ít ỏi đã không cho phép tôi nán lại thêm. Cứ mỗi lần quay lại Quảng Bình, tôi lại được thấy những điều mới mẻ, những điểm tham quan độc đáo. Cũng tại mảnh đất này, con người cũng ngày một phát hiện ra những khám phá mới - những kho báu tự nhiên ẩn mình trong những cánh rừng già nguyên thủy.
Quảng Bình bỗng chốc trở nên nổi tiếng sau bộ phim bom tấn Hollywood “Kong-Đảo đầu lâu” được lấy bối cảnh tại đây. Du khách khắp nơi trên thế giới và mọi miền tổ quốc đổ xô đến thưởng ngoạn cảnh đẹp Quảng Bình. Điều đó là một tín hiệu tích cực, nhưng cũng là áp lực lớn lên công tác quản lý các danh lam thắng cảnh và môi trường.

Các tin khác