Quốc đảo Maldives: Những điều thú vị

(ĐTTCO) - Maldives là quốc đảo nằm gần đất nước Sri Lanka thuộc Ấn Độ Dương. Đây là một quốc gia với rất nhiều điều thú vị. Trong chuyến xê dịch vừa rồi, Fahoka (một travel blogger) đã có những trải nghiệm lý thú tại đây, và sẽ chia sẻ lại 10 điều thú vị trong chuyến hành trình gần 10 ngày của mình tại quốc đảo này.
Maldives là quốc đảo nằm gần đất nước Sri Lanka thuộc Ấn Độ Dương. Đây là một quốc gia với rất nhiều điều thú vị. Trong chuyến xê dịch vừa rồi, Fahoka (một travel blogger) đã có những trải nghiệm lý thú tại đây, và sẽ chia sẻ lại 10 điều thú vị trong chuyến hành trình gần 10 ngày của mình tại quốc đảo này.
1.Maldives quốc gia nhỏ nhất châu Á
Maldives có tên chính thức là Cộng hòa Maldives. Đây là đảo quốc tại Ấn Độ Dương, thuộc khu vực Nam Á. Với diện tích khoảng 300,4km2, Maldives nắm giữ kỷ lục là quốc gia nhỏ nhất châu Á, gồm 26 đảo san hô bao quanh 1.192 đảo nhỏ. Trong đó, 200 đảo có người sinh sống và 80 đảo là địa điểm du lịch được hàng triệu người biết đến.
Là quốc gia có diện tích đất liền ít nhưng mặt biển thì nhiều, các hòn đảo lại cách xa nhau nên việc di chuyển không mấy thuận tiện. Người dân phải di chuyển bằng tàu cao tốc và thủy phi cơ nếu muốn tiết kiệm thời gian nhưng chi phí lại cao, trong khi cũng có phà di chuyển giữa các đảo nhưng chậm và mất thời gian hơn. Thường du khách đến quốc đảo này lại rất hứng thú trải nghiệm thủy phi cơ để có thể ngắm biển trời trong biếc và những hòn đảo vòng tròn rất đẹp mắt.

2.Quốc gia không có chó 
Kỳ lạ thay, cả đất nước Maldives không có con chó nào cả. Trong chuyến xe taxi, anh tài xế đã chia sẻ rằng trong đạo Hồi việc ôm ấp hay vuốt ve hay chạm vào nước bọt của con chó sẽ  ô uế cơ thể con người, thậm chí người ta phải tránh xa chó để giữ mình luôn thanh sạch. Chó là loài vật bị cấm ở quốc đảo này. Nhiều du khách phương Tây khi đến du lịch Maldives đều có ý định dắt chó cưng của mình theo, nhưng hoàn toàn bị các hãng hàng không từ chối chuyên chở bởi lý do khi nhập cảnh sẽ gặp rắc rối. Cả nước Maldives chỉ có duy nhất 2 chú chó nghiệp vụ trong sân bay để đánh hơi hành lý và hành khách trong trường hợp cần kiểm tra hàng cấm.
Quốc đảo Maldives: Những điều thú vị ảnh 1
3.Đất nước của những chú mèo bên bãi biển
Ngược lại với số phận của loài chó, thì những chú mèo ở Maldives lại vô cùng được yêu thương. Dù rằng với người theo đạo Hồi họ không được phép nuôi con vật trong nhà, nhưng mèo hoang ở Maldives rất nhiều, không chỉ có mặt ở thủ đô Male đông đúc mà ở các đảo dân sinh cũng sinh sôi nảy nở và đa phần là mèo hoang. Tuy nhiên dù là mèo hoang nhưng giống mèo ở đây lại rất đẹp, mắt xanh lông dài. 
Quốc đảo Maldives: Những điều thú vị ảnh 2 Mèo hoang ở Maldives.
Mèo là loài vật được trân quý và được cho là thanh sạch. Dù ở đạo Hồi không có động vật thần thánh nào, nhưng một vài quyển sách đã ghi lại rằng nhà tiên tri Muhammad có nuôi một con mèo cưng tên là Muezza. Vì vậy mà người theo đạo cũng có thiện cảm với mèo hơn.

4.Đất nước phẳng và thấp nhất thế giới
Độ cao trung bình của Maldives là 1,5m so với mặt nước biển, nơi cao nhất chỉ có 2,4m, nên đây là quốc gia có vị trí thấp nhất trên trái đất. Ngoài ra, Maldives cũng đạt kỷ lục là quốc gia phẳng nhất thế giới. Thậm chí người ta ước tính đến năm 2050, toàn bộ lục địa của quốc gia này sẽ chìm xuống biển nếu nhiệt độ địa cầu tiếp tục tăng và băng tiếp tục tan. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường giảm khí thải là điều hết sức cần thiết hiện nay để giữ gìn những nơi địa đàng tuyệt đẹp như những hòn đảo rặng san hô vòng của Maldives.

5.Quốc gia Hồi giáo có dân số thấp
Dân số Maldives hiện nay khoảng 557.751 người, là quốc gia có dân số thấp thứ 2 ở châu Á. Đa số người dân đều là tín đồ Hồi giáo sống chen chúc ở thủ đô Male, biến thành phố này trở thành nơi đông đúc nhất ở Maldives, và có mật độ dân cư thuộc hàng cao nhất thế giới. Vào thế kỷ 12, Hồi giáo đã đến quần đảo Maldives và củng cố như một vương quốc, phát triển mối quan hệ thương mại và văn hóa mạnh mẽ với châu Á và châu Phi.
Từ giữa thế kỷ 16, khu vực này chịu ảnh hưởng ngày càng tăng của các cường quốc thuộc địa châu Âu, biến Maldives trở thành một quốc gia bảo hộ của Anh vào năm 1887. Sau đó Maldives giành độc lập và tách khỏi Vương quốc Anh vào năm 1965, và một nền cộng hòa tổng thống được thành lập vào năm 1968.

6.Đây từng là một Phật quốc
Phật giáo là tôn giáo chủ yếu ở Maldives cho đến ít nhất là thế kỷ 12. Không rõ bằng cách nào và khi nào Phật giáo du nhập vào quần đảo.
Theo truyền thuyết của văn hóa dân gian Maldives, một hoàng tử tên là Koimala từ Ấn Độ hoặc Sri Lanka đã đến Maldives từ phương Bắc, và trở thành vị vua đầu tiên từ Nhà Theemuge. Trước đó, Maldives đã được định cư bởi những người gốc Dravidian từ các bờ biển gần nhất, giống như nhóm người ngày nay được gọi là Giraavaru, những người tuyên bố tổ tiên từ người Tamil cổ đại.
Các vị vua Maldives cổ đại đã quảng bá Phật giáo và các tác phẩm Maldive đầu tiên, và những thành tựu nghệ thuật dưới hình thức điêu khắc và kiến trúc rất phát triển hiện nay có từ thời kỳ đó. Việc cải đạo sang Hồi giáo được đề cập đến trong các sắc lệnh cổ được viết bằng đĩa đồng từ cuối thế kỷ 12.

7.Quốc đảo của những khu nghỉ dưỡng cao cấp
Nhờ sở hữu nhiều hòn đảo hoang sơ, cát trắng mịn và biển xanh biếc, nên Maldives là thiên đường nghỉ dưỡng. Những hòn đảo nằm cách xa nhau nên tạo không gian riêng tư và thiên nhiên an tĩnh. Hạng phòng ở các khu nghỉ dưỡng có nhiều mức giá khác nhau, từ sân vườn cho đến mặt biển, nổi bật và thu hút nhất là những biệt thự trên biển (Water Villa), nơi du khách có thể thả mình ngắm những con sóng trong veo.
Du lịch ở Maldives bắt đầu vào năm 1972 với chỉ 3 khách sạn, hiện nay có hơn 130 khu nghỉ dưỡng đang hoạt động. Điều kiện độc đáo của Maldives là một khu nghỉ sẽ chiếm toàn bộ hòn đảo. Bằng cách đó, các khu nghỉ dưỡng cung cấp nhiều sự riêng tư hơn và sang trọng hơn cho du khách của họ.
Maldives cũng đang cố gắng thân thiện với môi trường và sử dụng nhiều năng lượng mặt trời hơn là động cơ chạy dầu. Du lịch chiếm 28% GDP và thu hơn 60% ngoại tệ của Maldives. Hơn 90% doanh thu từ thuế của chính phủ đến từ thuế nhập khẩu và thuế liên quan đến du lịch.

8.Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới
Biến đổi khí hậu đang là một thách thức lớn đối với quốc gia phụ thuộc vào ngành du lịch biển như Maldives, làm ảnh hưởng đến hệ thực vật san hô dưới nước và mực nước biển dâng lên, đang đe dọa kế sinh nhai của nhiều người và các tập đoàn lữ hành lớn.
Một phần khác là diện tích đất ngày càng ít đi do dân số ngày một tăng, chính quyền quốc gia Maldives đã hợp tác với Waterstudio để tạo ra một thành phố nổi hình khối óc, nơi ở của 20.000 người gần thủ đô Male. Dự án sẽ bao gồm 5.000 ngôi nhà nổi thấp tầng trong một đầm phá rộng 200ha ở Ấn Độ Dương. Khi mực nước biển dâng cao, thành phố cũng sẽ dâng cao theo mặt nước và được xây dựng dựa trên một loạt các cấu trúc nổi hình lục giác. 
Chính phủ Maldives hy vọng sẽ cung cấp nơi cư trú cho 20.000 người dân địa phương và người nước ngoài, dự kiến sẽ đưa vào vận hành vào năm 2025. Việc xây dựng đang được đốc thúc, bắt đầu vào cuối năm nay, cách thủ đô Male của Maldives 10 phút đi tàu. Đây sẽ là thành phố nổi đầu tiên trên thế giới.

9.Một trong những quốc gia xử lý rác tệ nhất
Maldives có lượng du khách đông, nhưng hệ thống xử lý rác rất lạc hậu, rác chỉ được tập trung lại ở các bãi chứa rồi cho đốt theo cách truyền thống chứ không có nhà máy xử lý.
Quốc đảo Maldives: Những điều thú vị ảnh 3 Bãi rác Maafushi.
Du khách đến Maldives không khỏi phàn nàn khi các đảo dân sinh ở đây ngập tràn những bãi rác lớn hôi thối, rác thải nhựa trôi lềnh bềnh trên biển. Một hình ảnh làm xấu đi bộ mặt của quốc đảo được mệnh danh là thiên đường biển này. Maldives chưa nghiêm khắc trong việc hạn chế rác thải nhựa như các quốc gia khác.
Hiện có tới 1.200 tấn chất thải các loại được chuyển đến Thilafushi mỗi ngày, và thách thức lớn là các thói quen sinh hoạt khiến Maldives ngập tràn rác nhựa. Thách thức môi trường ở Maldives không chỉ nằm ở "Đảo rác". Thí dụ trên đảo Gulhi và Maafushi, thức ăn thừa từ các khu dân cư và nghỉ dưỡng bị vứt thẳng xuống biển, còn nhựa chất đống sát bờ biển chờ thiêu hủy khi gió thuận lợi.

10.Chính sách bảo tồn sinh vật biển nghiêm ngặt
Maldives có chính sách bảo tồn sinh vật biển rất nghiêm khắc, những loài bị cấm đánh bắt bao gồm cá đuối, cá mập nhám, cá heo… nên những loài này sinh sôi phát triển thành đàn lớn ở Maldives. Hầu hết các khách sạn đều có tour đi ngắm san hô và bơi cùng đàn cá với giá tầm 800.000 đồng Việt Nam cho nửa ngày, bao gồm ăn trưa. 
Du khách thích thú khi thấy những đàn cá đuối khổng lồ bơi sát bãi biển hay hàng trăm cá mập nhám hiền lành từ tốn bơi cùng với du khách, hàng đàn con cá heo bơi theo tàu và nhảy lên xoay vòng như làm xiếc cho du khách xem, ai cũng phải trầm trồ thán phục trước tài năng tự nhiên của thiên nhiên, tạo nên nét độc đáo chỉ riêng ở quốc gia này. 
Hướng dẫn đến Maldives
Du khách Việt Nam được miễn thị thực đến Maldives.Hiện không có đường bay thẳng mà du khách phải bay quá cảnh ở Bangkok hoặc Singapore. Sân bay quốc tế có tên là Velana International Airport, và để đến các đảo xa du khách phải đi thủy phi cơ. Gần thủ đô Male có rất nhiều resort đẹp, chỉ cần di chuyển bằng cano siêu tốc nếu du khách muốn tiết kiệm thời gian và ngân sách. Hành trình lý tưởng là khoảng 6 ngày.

Các tin khác