Quý 3: Việt Nam có thể đón 6-8 triệu lượt khách quốc tế

(ĐTTCO) -Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Lê Phúc, trong tháng 5-2020, hoạt động lữ hành nội địa hồi phục, công suất phòng trung bình cả nước chỉ đạt khoảng 10-15% ở các tỉnh, thành phố, các vùng miền đạt 50% dịp cuối tuần.

Trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách quốc tế được từ quý 3-2020 thì lượng khách có thể đạt từ 6-8 triệu lượt, đây là nhận định được các chuyên gia du lịch đưa ra tại Tọa đàm “Thời điểm vàng kích cầu du lịch hậu Covid-19” do Báo Tiền Phong phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam tổ chức ngày 10-6.

Mở cửa thị trường vào quý 3, Việt Nam có thể đón 6-8 triệu lượt khách quốc tế ảnh 1Quang cảnh buổi tọa đàm

Theo dự báo của  Tổng cục Du lịch Việt Nam, từ nay đến cuối năm 2020, số lượng các công ty du lịch đóng cửa do gặp khó khăn sẽ còn tăng mạnh. Có thể nói ngành du lịch đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Lê Phúc, nếu khống chế được dịch bệnh tốt như hiện nay thì lượng khách nội địa năm 2020 có thể đạt khoảng 60-65 triệu lượt. Với  khách quốc tế, trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách được từ quý 3-2020 thì lượng khách có thể đạt từ 6-8 triệu lượt. Nếu đón từ quý 4-2020 thì có thể đạt được 4,5 -5 triệu lượt khách quốc tế.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phùng Công Sưởng- Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho rằng, các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, lưu trú, vận tải, dịch vụ ăn uống dần được phục hồi, du khách đã bớt e dè khi quyết định đi du lịch. Dù chưa thể trở lại tăng trưởng 2 con số như trước đây nhưng cũng là tín hiệu đáng mừng để đưa du lịch Việt Nam trở lại “đường ray”…

Tại cuộc tọa đàm, đại diện các doanh nghiệp như Vietnam Airlines, Sun Group, Vietravel, Flamingo… khẳng định, dù ảnh hưởng rất nặng nề do dịch Covid-19 cả về lượng khách, doanh thu, nhân lực nhưng các đơn vị đều rất nỗ lực chuẩn bị cho sự phục hồi trở lại của ngành du lịch. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều chuẩn bị cho các sản phẩm, dịch vụ mới chất lượng, đặc biệt là chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng chất lượng đảm bảo để kích cầu du lịch. Nhiều doanh nghiệp xác định du khách nội địa vẫn là nguồn chính đến tháng 6-2021...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Flamingo Redtours, Trưởng Ban Truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhấn mạnh, khai thác du lịch cũng không thể chỉ trông chờ vào tình yêu, sự đồng cảm của du khách mà các doanh nghiệp lữ hành giai đoạn này xác định là du lịch Việt chinh phục du khách Việt, thu hút khách Việt bằng những sản phẩm hấp dẫn chứ không phải chỉ chia sẻ khó khăn với du lịch. Do đó, tới đây, các sản phẩm du lịch sẽ được đa dạng hóa hơn, để mọi đối tượng khách hàng ai cũng có thể tiếp cận được với các sản phẩm phù hợp, quan trọng hơn là để khách không chỉ đi du lịch một lần mà muốn quay lại.

Hiện tại đang là thời điểm “vàng” để kích cầu nhưng tới đây sẽ là thời điểm vàng để phát triển thị trường du lịch nội địa. Các doanh nghiệp sẽ duy trì và phát triển mục tiêu về số lượng, sản phẩm du lịch, giá trị sản phẩm cho du khách Việt để phát triển thị trường nội địa bền vững ngay cả khi thị trường quốc tế trở lại bình thường chứ không chỉ giới hạn trong năm 2020.  

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch phân tích: Trong doanh thu của ngành du lịch Việt Nam năm 2019 thì có tới 45% doanh thu được lấy từ khách nội địa, Việt Nam chỉ nhận 18 triệu khách quốc tế nhưng lại chiếm tới 55% tổng doanh thu. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh trên toàn thế giới lại là cơ hội vàng của du lịch Việt Nam, những người Việt trước đây hay du lịch quốc tế thì nhóm nhu cầu đó sẽ quay lại tiếp tục khám phá Việt Nam. Đó là nhóm người có khả năng chi trả cao hơn. Nếu phục vụ tốt nhóm khách hàng này sẽ gắn bó lâu dài hơn với du lịch Việt. 

“Trong thời gian này chúng ta đã đạt được thành tích quan trọng nhất là sự đoàn kết, không chỉ để tồn tại mà còn tận dụng được khủng hoảng để phát triển mạnh mẽ hơn. Vì chúng ta rất thành công trong việc khống chế dịch bệnh chúng ta có thể là nước đầu tiên mở cửa lại du lịch nội địa. Tôi tin rằng du lịch Việt Nam sẽ trở lại mạnh mẽ hơn trong thời gian sắp tới”- ông Trần Trọng Kiên tin tưởng.

Các tin khác