Shangrila - Tiên cảnh Tạng tộc ở Vân Nam Trung Quốc

(ĐTTCO) - Shangrila được biết đến là một thung lũng bất tử qua tiểu thuyết Lost Horizon (Đường chân trời đã mất) của nhà văn James Hilton, một vùng đất được coi là thiên đường hạ giới chốn trần gian. Thủ phủ của Shangrila là thành phố Địch Khánh, là ngôi nhà của dân tộc Tạng. Đến Shangrila du khách sẽ khám phá được nét văn hóa độc đáo cùng sắc cảnh thiên nhiên như chốn tiên thần.

Shangrila - Tiên cảnh Tạng tộc ở Vân Nam Trung Quốc ảnh 1 Một góc thành phố Địch Khánh.
Shangrila - Tiên cảnh Tạng tộc ở Vân Nam Trung Quốc ảnh 2 Bạch Thủy Đài, thắng cảnh thiên nhiên độc đáo.
Shangrila - Tiên cảnh Tạng tộc ở Vân Nam Trung Quốc ảnh 3 Khu bảo tàng thiên nhiên Phổ Đạt Uy Thổ.
Shangrila - Tiên cảnh Tạng tộc ở Vân Nam Trung Quốc ảnh 4
Shangrila - Tiên cảnh Tạng tộc ở Vân Nam Trung Quốc ảnh 5 Núi Mai Lý Tuyết Sơn.
Shangrila được biết đến là một thung lũng bất tử qua tiểu thuyết Lost Horizon (Đường chân trời đã mất) của nhà văn James Hilton, một vùng đất được coi là thiên đường hạ giới chốn trần gian. Thủ phủ của Shangrila là thành phố Địch Khánh, là ngôi nhà của dân tộc Tạng. Đến Shangrila du khách sẽ khám phá được nét văn hóa độc đáo cùng sắc cảnh thiên nhiên như chốn tiên thần.
Trong suy nghĩ và được cho vào tác phẩm nổi tiếng của Janmes Hilton, Shangrila được ví như một thung lũng tuyệt đẹp, dẫn từ tu viện Lạt ma giáo nằm trong dãy núi Côn Lôn, một cao nguyên hơn 3.300m so với mực nước biển, được bao quanh bởi những ngọn đồi xanh thẳm, hồ nước đẹp thơ mộng và cả bầu không khí trong lành, mát mẻ. Shangrila trong tiếng Tạng có nghĩa là nhật nguyệt ngự tâm, còn Địch Khánh có nghĩa là vùng đất hoan hỉ.
Shangrila cách phố cổ Lệ Giang khoảng 350km, cung đường du lịch Vân Nam dọc tuyến đường Côn Minh – Đại Lý – Lệ Giang – Shangrila được nhiều du khách chọn lựa bởi không những độ cao tăng dần theo cảnh quan, mà nét văn hóa cũng thay đổi. Đến được Shangrila du khách đã cảm giác được đến chốn bồng lai xứ Tây phương. 

Thiên phú cảnh sắc thần tiên 
Shangrila được bao phủ bởi những con đèo quanh co, những cánh rừng thông bạt ngàn, những hồ nước xanh trong phẳng lặng nép mình bên những ngọn núi tuyết vĩnh cữu. Nét đẹp ở Shangrila được mô tả là vừa thùy mị duyên dáng, nhưng cũng vừa hung tợn chông gai.
Đầu tiên phải kể đến Hổ Khiêu Hiệp hay còn gọi là Khe hổ nhảy, là một hẻm núi và danh thắng được hình thành trên dòng sông Kim Sa, một nhánh của sông Dương Tử. Nó nằm về phía Bắc của thành phố Lệ Giang khoảng 60km, trong địa phận tỉnh Vân Nam ở phía Tây-Nam Trung Quốc. Đây là một phần của Di sản thế giới Tam Giang Tịnh Lưu được UNESCO công nhận. Có độ sâu tối đa từ đỉnh núi xuống dòng sông Kim Sa là 3.790m. Hổ Khiêu Hiệp là một trong số những hẻm núi sâu nhất và ngoạn mục nhất trên thế giới.
 Đến đây, du khách có thể mua vé 45 NDT (150.000 đồng) để xuống ngắm dòng nước chảy siết hung tợn qua những vách đá cao khiếp đảm. Tiếng gầm của dòng thác, tiếng gió mạnh qua khe núi là một cảnh tượng ngoạn mục hiếm nơi nào có. 
Một vài lưu ý cho khách khi đến đây là tránh đi vào mùa mưa đỉnh điểm (tháng 8, 9), bởi tình trạng lũ quét và nước dâng khó đoán, du khách phải đi bộ xuống bờ thác khá cao và dốc đứng, khi đi ngược lên sẽ rất mệt đối với những ai có sức khỏe kém bền.
Bạch Thủy Đài cũng là một thắng cảnh thiên nhiên độc đáo mà rất nhiều du khách dễ bỏ qua, đó là một khe trước trắng tinh khôi như những tinh thạch lấp lánh. Đài Bạch Thủy cách Shangrila 100km, nằm dưới chân của núi tuyết Haba, phía Bắc của làng Haba nơi có đặc trưng văn hóa của người Nạp Tây. Có xe buýt xuất phát từ bến xe khách Shangrila một ngày có hai chuyến từ 9 giờ và 12 giờ. Thời gian mất 3 tiếng đồng hồ, mỗi người mất 30 NDT (100.000 đồng). Giá vé tham quan ở đây là 30 NDT (100.000 đồng).
Khu bảo tồn thiên nhiên Phổ Đạt Thổ cách trung tâm Địch Khánh khoảng 20km, nằm ở trung tâm của khu di sản tự nhiên thế giới Tam Giang Tịnh Lưu thuộc vùng Tây-Bắc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới và là một trong những điểm đến du lịch thu hút nhất Trung Quốc. Phổ Đạt Thổ được hình thành từ 2 vùng đất ngập nước có tầm quan trọng đối với thế giới, đó là Khu Bảo tồn thiên nhiên Hồ Bita và Tam Giang Tịnh Lưu. Cảnh sắc nơi đây mỹ lệ tuyệt trần khiến cho du khách bị mê hoặc ngay từ lúc mới đặt bước chân đầu tiên, thậm chí còn ngỡ như mình đang lạc vào tiên cảnh. 
Trong khu bảo tồn có 2 hồ nước lớn, trong đó hồ Shudu được viếng thăm nhiều nhất, du khách sẽ đi bộ dọc theo hồ nước khoảng 4km, hoặc đi du thuyền ngắm cảnh xuyên qua lòng hồ. Thực vật trong khu bảo tồn chủ yếu là rừng thông và đồi cỏ, động vật gồm các loài chim, sóc và bò Yak. Du khách có thể mua vé xe buýt đến công viên từ Địch Khánh khởi hành lúc 9 giờ 30 và quay về lúc 15 giờ giá 30 NDT khứ hồi (100.000 đồng), giá vé tham quan là 180 NDT (600.000 đồng) gồm buýt bên trong khu cảnh quan và phí tham quan.
Núi tuyết Mai Lý là điểm hành hương của cư dân địa phương và là điểm leo núi hấp dẫn. Đỉnh núi cao nhất trên dãy núi này là đỉnh Kawagebo cao 6.740m, hiện vẫn chưa có ai leo tới đỉnh. Núi tuyết Mai Lý có hơn 20 đỉnh núi với tuyết bao phủ vĩnh cửu, bao gồm 6 đỉnh cao trên 6.000m. Phần cao nhất của dãy là ở phía Bắc, mặc dù Kawagebo nằm ở trung tâm. Kawagebo là một trong những ngọn núi thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng, như là ngôi nhà của các vị thần của Phật giáo ở Tây Tạng trú ngụ. Nó được 20.000 khách hành hương mỗi năm thăm viếng. Mai Lý tuyết sơn cách Địch Khánh 10km, ở biên giới Vân Nam với Tây Tạng.

Nét văn hóa tộc Tạng đặc trưng
Vì là nơi cư ngụ của dân tộc Tạng, nên Shangrila sở hữu nền văn hóa đặc trưng vùng miền. Dân tộc Tạng chỉ cư ngụ ở những vùng đất cao từ 2.500m trở lên, có khí hậu lạnh lẽo và địa hình cheo leo trắc trở. Đến Shangrila du khách có thể tìm hiểu về cuộc sống và lối kiến trúc đặc trưng qua các khu phố cổ và tu viện.
Phố cổ Độc Khắc Tông (Dukezong) nằm ở trung tâm Địch Khánh, vốn là một thị trấn cổ Tây Tạng nằm ở khu vực Shangrila, nơi yên bình thanh tĩnh dành cho những người hành hương, một địa điểm huyền bí dành cho từng bước chân du lịch và còn là môi trường đẹp để người ta tạm xa cuộc sống tù túng, ô nhiễm của thành phố để tìm tới. Phổ cổ hoàn toàn được xây bằng gỗ và được trang trí bởi những xương đầu bò Yak. Phố cổ bị thiêu cháy vào năm 2014, sau đó được tái thiết. Độc Khắc Tông có tuổi đời 1.300 năm và được xem là cổ trấn tộc Tạng được bảo tồn tốt nhất tại Trung Quốc. 
Trải nghiệm của du khách khi đến phố cổ là vào khu bảo tàng để tìm hiểu về tộc Tạng, ngắm nghía trang sức và trang phục của người vùng cao, qua đêm trong những căn nhà vách gỗ mái ngói. Đêm xuống, du khách có thể tập trung tại quảng trường để hòa chung điệu nhảy cùng người dân tộc. Trong phố cổ cũng có vô số các pháp bảo và vòng kinh luân đặc trưng của Phật giáo Tây Tạng, đặc biệt là chiếc vòng kinh luân mạ vàng lớn nhất thế giới, cần sự hợp sức của rất đông người mới có thể xoay chuyển nổi chiếc vòng kinh luân khổng lồ này.
Tu viện Tùng Tán Lâm (Songzanlin) cách Địch Khánh 5km về phía Bắc, tựa lưng vào vách núi sừng sững và đồ sộ. Songzalin là tu viện lớn nhất ở Vân Nam, cũng là nơi tập trung những nét văn hóa tiêu biểu của người Tạng. Songzalin được xây dựng từ năm 1679, trải qua nhiều năm, tu viện vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn. Songzanlin là một tu viện của Phật giáo dòng mật tông Tây Tạng, nằm trên một ngọn đồi cao thuộc dòng tu của các Lạt Ma. 
Songzalin dựng theo nguyên mẫu thu nhỏ của cung điện Potala - Lhasa Tây Tạng, tọa lạc ở độ cao 3.200m. Trước mặt tu viện là một hồ nước lớn với cung đường lát gỗ mà du khách có thể ra đó để tịnh tâm nhìn ngắm tu viện, từ trên tầng cao của tu viện du khách cũng sẽ chiêm bái cảnh núi non bao la trời đất trong tiếng kinh tụng huyền bí và tiếng chuông phát ra từ những chiếc vòng xoay kinh luân. 
 Để đến được Lệ Giang, từ Việt Nam du khách có thể bay đến sân bay Côn Minh rồi bắt tiếp chuyến bay đến sân bay Địch Khánh cách trung tâm thành phố 7km. Nếu theo đường bộ, du khách có thể đi tàu lửa từ nhà ga Côn Minh lên Lệ Giang, sau đó tiếp tục đi xe buýt đến Địch Khánh.

Các tin khác