Tập đoàn SUN GROUP: Tạo “nam châm” hút khách đến Việt Nam

(ĐTTCO) - Hội nghị BCH Trung ương 5 (khóa 12) đã ban hành Nghị quyết 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế. 
Vai trò của khu vực kinh tế tư nhân đã được nhìn nhận cởi mở hơn. Doanh nghiệp tư nhân sẽ được tham gia sâu rộng ở tất cả lĩnh vực, trừ các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế hay nhạy cảm như an ninh, quốc phòng... Doanh nghiệp được quyền sản xuất kinh doanh ở những lĩnh vực pháp luật không cấm. Trước vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông ĐẶNG MINH TRƯỜNG (ảnh), Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Sun Group.
PHÓNG VIÊN: - Nghị quyết 10 xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Với vai trò kinh tế tư nhân đã được khẳng định, Tập đoàn Sun Group sẽ làm gì, vận dụng cơ hội mới ra sao để đóng góp vào việc phát triển kinh tế đất nước?
Tập đoàn SUN GROUP: Tạo “nam châm” hút khách đến Việt Nam ảnh 1
Ông ĐẶNG MINH TRƯỜNG: - Cộng đồng doanh nghiệp đón nhận thông tin này với sự hào hứng, đồng thời cũng nhận thấy trách nhiệm trong việc đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Chính phủ. Thực tế, vai trò và đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân đang ngày càng được khẳng định khi khu vực này phát triển đa dạng ngành nghề, sản phẩm cung cấp cho thị trường, đóng góp khoảng 39-40% GDP; ước tính thu hút 85% lực lượng lao động xã hội.
Nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh đã góp phần mang lại thương hiệu cho quốc gia trong các lĩnh vực như du lịch, chế biến hàng nông sản…
Nắm bắt thời cơ và vận hội này, doanh nghiệp tư nhân, trong đó có Tập đoàn Sun Group chúng tôi sẽ đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả hoạt động, sức cạnh tranh cho từng sản phẩm, dịch vụ, tạo hiệu ứng lan tỏa chung cho nền kinh tế. 
- Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu) đã được trình Quốc hội, sau khi thông qua chắc chắn sẽ tạo cú hích cho nền kinh tế Việt Nam. Quảng Ninh là một trong những đặc khu được xem xét xây dựng. Sun Group đã đi trước với việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay đầu tiên do tư nhân đầu tư, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2018. Ông có thể chia sẻ các điểm mới của dự án này?
- Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao). Điểm khác biệt của sân bay quốc tế Vân Đồn so với 21 sân bay khác đang hoạt động trên cả nước, là sân bay này do chính doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư trực tiếp vận hành, khai thác thay vì trực thuộc sự quản lý của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.
Riêng hoạt động điều hành bay, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không tại sân bay Vân Đồn vẫn do Nhà nước thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật. Dự kiến, sân bay Vân Đồn sẽ vận hành trong năm 2018.
Tập đoàn SUN GROUP: Tạo “nam châm” hút khách đến Việt Nam ảnh 2 Quang cảnh khu du lịch Bà Nà Hill. 
- Điểm đặc biệt trong đầu tư của Sun Group tại các địa phương là các dự án du lịch tầm cỡ. Ngành du lịch được xác định phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Vậy cách làm của Sun Group ra sao để thực sự phát huy là thế mạnh của ngành công nghiệp không khói tại Việt Nam?
- Năm 2007, ngay khi trở về Việt Nam, Sun Group đã xác định lấy du lịch nghỉ dưỡng, giải trí là một trong các lĩnh vực đầu tư chiến lược. Suốt 10 năm qua và kể cả trong tương lai, chúng tôi vẫn luôn kiên định đi theo định hướng này, bởi đó cũng chính là hướng đi phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ nhằm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sở dĩ chúng tôi chọn du lịch làm lĩnh vực đầu tư chiến lược vì nếu so sánh về tiềm năng phát triển, chúng ta không thua kém bất cứ quốc gia nào trong khu vực và trên thế giới. 
10 năm qua, hướng đi của Sun Group là chọn những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm, làm thay đổi những vùng đất ấy, kiến tạo và đóng góp cho xã hội những công trình, sản phẩm đẳng cấp chất lượng vượt trội, trường tồn theo thời gian. Tại các địa phương có sẵn thế mạnh du lịch, chúng tôi đầu tư làm mới hạ tầng, phát triển các sản phẩm đẳng cấp, thu hút khách.
Chúng tôi hiểu rằng rất dễ để nhà đầu tư chọn các vùng đất có sẵn hạ tầng, nguồn khách… để phát triển sản phẩm du lịch của mình, bởi ở đó họ ít phải chịu các rủi ro và chi phí. Nhưng chỉ những nhà đầu tư tâm huyết và gắn sứ mệnh của mình với việc thúc đẩy sự phát triển các vùng đất, khai mở những tiềm năng sẵn có để mang lại cuộc sống tốt hơn, sự thịnh vượng và ổn định cho người dân, đóng góp tăng trưởng cho đất nước, là người đi tiên phong để đầu tư vào hạng mục hạ tầng hay xây dựng các tổ hợp giải trí, nghỉ dưỡng đồng bộ rất tốn kém.
Các tổ hợp du lịch giải trí và nghỉ dưỡng của Sun Group đã trở thành những “thỏi nam châm” hút khách đến với địa phương, đưa du lịch của các địa phương phát triển đột phá chỉ trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, với triết lý “đứng trên vai những người khổng lồ”, chúng tôi đã hợp tác với các kiến trúc sư tên tuổi, uy tín, những tập đoàn lớn, các thương hiệu lớn trên thế giới để mang về Việt Nam những công nghệ và dịch vụ tốt nhất. 
- Để phát huy nội lực phát triển kinh tế đất nước, ông đề xuất, kiến nghị những gì trong năm mới?
- Năm 2017, chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều tín hiệu tích cực cho khối doanh nghiệp tư nhân - động lực phát triển mới của nền kinh tế. Chúng tôi hy vọng, những tín hiệu, những sự thay đổi lớn về chính sách và vai trò kiến tạo của Chính phủ chắc chắn sẽ trở thành nền tảng để phát huy nội lực đất nước trong năm 2018. Tôi mong muốn từ chủ trương, các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân sẽ tiếp tục được hiện thực hóa và triển khai mạnh mẽ để lan tỏa vào đời sống doanh nghiệp, tạo động lực mới phát triển nền kinh tế.
- Xin cảm ơn ông.
 Các công trình do Sun Group đầu tư như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort,  Sun World Danang Wonders và Sun World Ba Na Hills,  JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort,  quần thể Sun World Ha Long Complex, Sun World Fansipan Legend… liên tiếp đạt các kỷ lục, được các tổ chức du lịch quốc tế uy tín vinh danh đã góp phần ghi danh du lịch Việt trên bản đồ du lịch thế giới, thúc đẩy thương hiệu cho ngành du lịch và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại các địa phương. 


Các tin khác