Thác nước ngọc bích trên đất Triệu Voi

(ĐTTCO) - Chỉ cách trung tâm cố đô Luang Prabang (Lào) khoảng 30km về phía Nam, thác nước Kuang Si là một thác nước đẹp lung linh với dòng nước có màu xanh ngọc bích đặc trưng. Đến đây, du khách còn được khám phá hệ động thực vật vô cùng phong phú ẩn sâu trong khu rừng yên tĩnh.
Dải lụa giữa rừng xanh
Thác Kuang Si nằm trong khu bảo tồn động thực vật của Lào và được bao bọc bởi rừng núi hùng vĩ, rậm rạp. Tuy chỉ cách trung tâm Luang Prabang khoảng 30km nhưng để di chuyển tới thác Kuang Si phải mất từ 45-60 phút vì đường đi khá ngoằn ngoèo, leo nhiều con dốc.
Phương tiện phổ biến nhất du khách lựa chọn là xe tuk tuk, đây là loại xe rất phổ biến ở Lào cho khách du lịch. Giá thuê một chiếc xe tuk tuk gồm cả chiều đi và chiều về là 200.000 kíp Lào (tương đương khoảng 550.000 đồng), mỗi chiếc xe tuk tuk có thể chở được 6 người. Đến cổng khu du lịch, du khách phải mua vé tham quan với giá 20.000 kíp/người (khoảng 55.000 đồng). 
Sau khi đã vượt qua chặng đường gập ghềnh đến chiêm ngưỡng thác Kuang Si, du khách sẽ hết ngay mệt mỏi trước vẻ đẹp lung linh và không khí mát lạnh dưới chân thác nước. Thác Kuang Si có 3 tầng chính, trong đó thác cao nhất khoảng 60m nước đổ xuống thẳng đứng. 
Thác nước ngọc bích trên đất Triệu Voi ảnh 1
Trong tiếng Lào, thác Kuang Si được gọi là Tat Kuang Si. Theo truyền thuyết của người Lào, thác Kuang Si được tạo ra từ một ông già thông thái, ông đã gom nước từ dòng sông Nam Xi bằng cách đào sâu xuống lòng đất. Sau khi có nước về, xuất hiện một con nai vàng đến làm ổ dưới tảng đá nhô ra từ thác nước.
Trong tiếng Lào, chữ “Tat” nghĩa là thác nước, “Kuang nghĩa là con nai và “Si” nghĩa là đào đất mà thành”. Cái tên Tat Kuang Si hiểu theo nghĩa đen là “thác nước do đào đất mà thành và có con nai đến sinh sống”. Ngoài ra, ra nhìn từ trên cao, thác Kuang Si như một dải lụa trắng rũ từ trên núi xuống hồ nước ngọc bích, lung linh huyền ảo.
Điểm du lịch hấp dẫn
Là một món quà thiên nhiên ban tặng cho đất nước Lào xinh đẹp, thác Kuang Si đã được chính quyền địa phương quy hoạch để phục vụ nhu cầu du lịch. Không giống như các thác nước thông thường, nước của thác Kuang Si có màu xanh ngọc bích rất đậm. Màu xanh này do lượng tảo từ thượng nguồn mang lại.
Dưới chân thác, các tầng thác với độ cao khá đều nhau, xếp chồng lên nhau giống như bậc thang do con người tạo ra, nước đổ từ trên núi cao xuống từng bậc tạo ra các hồ nước lớn dưới hạ nguồn. Đường lên thác có những đoạn bậc thang nước chảy qua khá trơn trượt, du khách cần lưu ý bám vào lan can và đi cẩn thận.
Đặc biệt, trên con đường mòn dẫn tới thác, du khách sẽ được thấy một số loài bò sát, nấm quý hiếm. Giữa không khí trong lành, mát mẻ của thác Kuang Si, bên cạnh tiếng nước chảy rào rào du khách còn có thể nghe thấy tiếng chim hót rất vang, hòa quyện vào nhau tạo nên một bản nhạc thiên nhiên độc đáo.
Du khách tới Kuang Si ngoài tham quan thác và khám phá hệ động thực vật phong phú còn có thể tắm dưới hồ nước, được đắm mình trong làn nước mát rượi chảy từ trên cao. Tuy nhiên, có một vài điểm nước sâu và chảy siết nguy hiểm đã được gắn biển “không được phép bơi”, du khách nên chấp hành quy định để đảm bảo an toàn. 
Thác nước ngọc bích trên đất Triệu Voi ảnh 2
Du khách có thể đứng trên chiếc cầu bắc ngang qua hồ nước dưới chân thác để ngắm dòng nước hùng vĩ đổ từ trên núi xuống. Nước đổ trên núi xuống trắng xóa chảy trên các bậc thang đá màu nâu tươi của trầm tích. Nhưng khi xuống đến hồ lại thấy nước chuyển màu xanh ngọc bích, tạo nên một sự đổi màu rất bắt mắt, cuốn hút. Xung quanh thác Kuang Si có thêm nhiều lối đi, cầu, bàn ghế bằng gỗ để khách nghỉ ngơi, guồng nước, nhà hàng, nhà vệ sinh, phòng thay đồ cho khách tắm thác.
Mùa mưa ở đất nước Triệu Voi kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11 và mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 (sang năm). Mùa mưa thu hút nhiều khách du lịch hơn mùa khô, bởi thác có lượng nước chảy nhiều hơn, đồng thời đây cũng là thời điểm nắng nóng, du khách tìm đến thác có thể tắm mát, giải nhiệt cái nắng nóng gay gắt.
Tuy nhiên, nếu du khách đến Kuang Si vào mùa khô cũng không phải thất vọng vì thác vào mùa khô không cạn nước, đồng thời du khách sẽ được ngắm dòng nước trong vắt chảy êm đềm, thác cũng ít những cây cỏ dại tạo nên một vẻ đẹp khác trong mùa khô. 
Mùa hè đến với thác Kuang Si tắm mát là một sự lựa chọn thú vị cho du khách yêu thích “giải nhiệt cuộc sống”.

Các tin khác