Thăm Nam Phi chiêm ngưỡng Mũi Hảo Vọng

(ĐTTCO) - Nam Phi là đất nước tiếp giáp cả Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương tại Mũi Hảo Vọng, ngoài dải đất mũi huyền ảo kỳ vĩ, Nam Phi còn sở hữu nhiều bờ biển, vịnh biển đẹp hàng đầu thế giới. 
Vịnh Hout - thiên đường của hải cẩu và chim biển
Vịnh Hout Nam Phi hay còn gọi là Hout Bay được xem là trái tim của Mũi Hảo Vọng, cách trung tâm TP  Cape Town khoảng 20 phút lái xe. Vùng vịnh được những nhà thám hiểm người Hà Lan đặt tên là “Houtbaii” với nghĩa đen là Vịnh Gỗ. Hout Bay nằm giữa những đỉnh núi cao, hướng ra bờ biển Đại Tây Dương bao la. Nơi đây có những ngôi làng chài nhỏ xinh, những bãi cát trắng mịn màng đầy nắng và nhiều loài động vật hoang dã tiêu biểu của Lục địa đen.
Loài động vật có số lượng lớn nhất ở Hout Bay chính là hải cẩu. Chúng sống theo bầy đàn và thường nằm phơi mình trên các bãi cát, bãi đá để tận hưởng cái nắng ấm áp. Hải cẩu ở Hout Bay rất gần gũi con người, chúng thường nằm hếch mõm lên trời, mấy cái râu dựng ngược quanh mõm và bộ lông mượt bóng, nâu thẫm khiến chúng ta có cảm giác đó là làn da chúng chứ không phải lớp lông. Với hải cẩu, khi có du khách đến thăm, thuyền cập bến là chuyện rất tự nhiên, chúng ung dung nô đùa, tắm biển như khoảng trời riêng của chúng.
Thăm Nam Phi chiêm ngưỡng Mũi Hảo Vọng ảnh 1
Xung quanh Hout Bay có đến 6.000 cá thể hải cẩu và một số loài chim biển khác cũng trú ngụ tại đây. Nhìn từ xa, hàng ngàn con hải cẩu bị sóng biển dâng lên rồi dìm xuống trông rất đáng thương nhưng thực tế chúng không gặp vấn đề gì, đối với sư tử biển đó là những con sóng nuôi dưỡng giống như loài hà mã luôn ngâm mình dưới sông nước.
Hout Bay Nam Phi là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, có bãi biển rộng và khá bằng phẳng, thích hợp với việc đi tản bộ. Ngoài ra, với nguồn nước trong vắt, du khách thường lựa chọn ngâm mình trong nước dưới bóng các tảng đá hàng giờ liền.
Cách Hout Bay không xa có một khu bảo tồn động vật hoang dã nổi tiếng là World of Birds và công viên các loài khỉ. Ở đây du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hơn 3.000 loài chim, cùng hàng chục loài khỉ đặc hữu ở châu Phi. Ngoài hải cẩu, Hout Bay còn là thiên đường của những loài chim biển như chim hải âu, chim nhạn, ó biển phương Bắc, cốc đế... chúng chao liệng liên hồi quanh bờ vịnh, nhiều loài sà xuống đất làm bạn cả với sư tử biển. Vào mỗi buổi bình minh hoặc hoàng hôn, chúng đi theo đàn rất lớn tới cả ngàn con, xếp thành hình chữ V để về tổ, tuy nhiên chim biển thì khá nhát con người nên ít khi chúng bay vào khu dân cư gần đó.

Bãi biển Boulders Nam Phi - thiên đường của những chú chim cánh cụt
Bãi biển Boulders Nam Phi nằm ở thị trấn Simon’s Town, TP Cape Town thuộc tỉnh Tây Cape và tọa lạc ngay ở khu vực Khu bảo vệ sinh thái biển Cape Town và Công viên Quốc gia Núi Bàn. Bãi biển Boulders nằm giữa những tảng đá granite khổng lồ giúp tránh gió bão và những con sóng lớn, vì vậy chim cánh cụt có thể vượt qua được thiên tai và sinh tồn tại miền cực nam châu Phi.
Ở Boulders, từng đàn chim cánh cụt phủ kín dọc bờ biển trải dài 40km, các mỏm đá hay các đụn cát trắng. Những ngày nắng ấm, chim cánh cụt trải dài khắp bờ biển. Chim cánh cụt ở Nam Phi có dáng nhỏ nhắn và không mập như chim cánh cụt ở Nam Cực, chúng thường làm tổ trong các bãi cỏ, bãi cát, chúng còn hay mớm cho nhau ăn, tập thể dục và tỏ thái độ ngộ nghĩnh với du khách đến thăm. Vào ban ngày, chim cánh cụt thường hoạt động trong phạm vi bán kính 20km để tìm thức ăn (các loài cá nhỏ).
Chim cánh cụt ở bãi biển Boulders bắt đầu có mặt từ năm 1983, khởi đầu là một cặp chim giống, đến nay chúng đã sinh sôi nảy nở với trên 2.000 cá thể. Do điều kiện khí hậu mà chim cánh cụt Nam Phi có bộ lông mỏng hơn chim cánh cụt Nam Cực, đồng thời chúng ít đứng san sát với nhau để tránh lạnh như chim cánh cụt Nam Cực.
Thăm Nam Phi chiêm ngưỡng Mũi Hảo Vọng ảnh 2
Chim cánh cụt Nam Phi còn được gọi là “chim cánh cụt jackass” vì chúng giao tiếp thông qua tiếng kêu be be, giống như con lừa. Chim cánh cụt ở đây chỉ cao từ 50-80cm, cân nặng dao động 30-50kg mỗi con và nổi bật với màu đen trắng đặc trưng. Chim cánh cụt ở bãi biển Boulders là giống được tiếp xúc với con người từ nhỏ, vậy nên chúng khá gần gũi, du khách có thể giơ máy ảnh lên chụp lại những khoảnh khắc đáng yêu của chúng. Thậm chí, ở vùng được tiếp cận, du khách có thể chạm tay vào chúng để âu yếm, tuy nhiên đôi lúc đến gần chúng sẽ thấy mùi hôi.
Bờ biển Đại Tây Dương cát trắng nắng vàng, bầu trời trong vắt, từng đàn chim cánh cụt nhẹ nhàng thả mình dưới nước rất nên thơ, lãng mạn, đôi khi chúng có những biểu cảm rất dễ thương với du khách. Thời gian vàng để tham quan bãi biển Boulders Nam Phi nhất là vào tháng 1, bởi vì lúc này chim cánh cụt không vào mùa sinh sản và không di cư kiếm ăn xa. Đến tháng 9, hầu hết chim cánh cụt sẽ đi kiếm ăn và không còn con nào trên bãi biển. 

Các tin khác