Tham Quan 3 phim trường lớn nhất thế giới

(ĐTTCO) - Điện ảnh cùng với du lịch được xem là những nền công nghiệp không khói doanh thu triệu đô. Và việc kết hợp giữa phim trường điện ảnh và tham quan du lịch là xu hướng không quá mới, khi nhà sản xuất đã mang những nhân vật hay cảnh quay trong các bộ phim ăn khách ra ngoài đời thực để du khách có dịp trải nghiệm.

 3 nền điện ảnh lớn nhất và quen thuộc với khán giả nhất cho đến nay có thể kể đến Bollywood, Chinawood và Hollywood.

Cái nôi điện ảnh Bollywood
Bollywood là tên gọi không chính thức được đặt cho ngành công nghiệp sản xuất phim tiếng Hindi có trụ sở tại Bombay, Ấn Độ. Tên Bollywood là sự kết hợp giữa Bombay (tên gọi cũ của thành phố Mumbai) và Hollywood. Bollywood đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa không chỉ ở Ấn Độ, tiểu lục địa Ấn Độ Dương, mà còn lan rộng sang Trung Đông, một phần của châu Phi, khu vực Đông Nam Á và cộng đồng người Nam Á trên toàn thế giới. Bollywood có lượng khán giả đông nhất tại các nước như Anh, Canada, Australia, Mỹ nơi có một lượng lớn người nhập cư gốc Ấn.
Tham Quan 3 phim trường lớn nhất thế giới ảnh 1 Những nhân vật nổi tiếng trong các phim được quảng bá tại phim trường Bollywood.
Mumbai được cho là thành phố sầm uất và hiện đại bậc nhất của Ấn Độ, với nền công nghiệp điện ảnh phát triển bậc nhất cả nước, nên Mumbai được chọn là nhà của các diễn viên, ca sĩ hàng đầu của quốc gia này. Tại một khu nhà giàu cách sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji không xa, dọc theo đường biển Ả Rập là những căn biệt thự của các ngôi sao Bollywood.
Những bộ phim Hindi từng nổi tiếng ở Việt Nam như Cô dâu 8 tuổi, Triệu phú khu ổ chuột, Ba chàng ngốc… đều có những cảnh quay được thực hiện tại các phim trường ở Mumbai. Trong đó, một khu ổ chuột có tên là Dharavi đã trở thành điểm du lịch mà du khách không thể bỏ qua khi đến Mumbai, vì nơi này là bối cảnh kể về cuộc đời của nam diễn viên trong bộ phim Triệu phú khu ổ chuột, mặc dù nơi này được đánh giá là khu dân cư khá nguy hiểm và dơ bẩn bậc nhất ở Mumbai.
Với các du khách yêu thích nền điện ảnh quốc gia này có cơ hội tham quan các phim trường, tiếp cận với các ngôi sao Hollywood và tận mắt thấy cảnh diễn viên nhập vai trong các bộ cánh sặc sỡ, bối cảnh nguy nga tráng lệ. 
Đăng ký tour tham quan phim trường trên Klook.com với giá khoảng 1,8 triệu đồng, một số studio nổi tiếng tại Mumbai mà du khách có thể tham quan như: SJ studio, Mehboob studio, Film city… Điểm chung của các trường quay đó là được trang bị các đạo cụ quay phim, các studio rộng để dàn cảnh, dàn diễn viên đóng thế lúc nào cũng sẵn sàng tham gia cảnh quay, địa điểm thu âm lồng tiếng và studio chụp ảnh cho các áp phích phim… Du khách có thể được hướng dẫn đi tham quan trường quay, mặc thử các trang phục truyền thống Ấn Độ, và được xem những màn biểu diễn của các nghệ sỹ Bollywood.

Bản sao Tử cấm thành
Nếu như điện ảnh Mỹ tập trung sản xuất các bộ phim viễn tưởng hướng về tương lai, thì điện ảnh Trung Quốc lại cho ra đời các bộ phim cổ trang, quay về quá khứ. Một số bộ phim truyền hình từng gây cơn sốt tại Việt Nam trong thời gian gần đây như Diên hy Công Lược và Hậu cung Như Ý truyện, lấy bối cảnh vào triều đại nhà Thanh của Trung Quốc.
Tham Quan 3 phim trường lớn nhất thế giới ảnh 2 Bản sao Tử Cấm Thành.
Hầu hết khán giả khi xem đều dễ dàng nhận biết cốt truyện phim xoay quanh cuộc sống của các phi tần ở chốn hậu cung Tử Cấm Thành nổi tiếng ở Bắc Kinh, tuy nhiên có một sự thật mà không phải khán giả nào cũng biết, đó chính là tất cả cảnh quay trong phim đều được thực hiện ở một bản sao của Cố Cung nằm ở phim trường Hoành Điếm, tỉnh Chiết Giang, cách thành phố Hàng Châu 175km.
Cố Cung giả này là phim trường lớn nhất trong quần thể rộng lớn của Hoành Điếm, được xây dựng theo tỷ lệ 1- 1 giống hệt như phiên bản thật ở Bắc Kinh, với đầy đủ các cung tẩm như Thái Hòa Môn, Thái Hòa Điện, Giao Thái Điện và chốn hậu cung. Việc xây dựng bản sao của Tử Cấm Thành đã tạo nên một bước nhảy vọt cho nền điện ảnh xứ Trung, khi mà có quá nhiều bộ phim kể về chốn hậu cung thời nhà Thanh. Hỗ trợ cho việc sản xuất phim trở nên thuận lợi hơn khi phim trường không chỉ cung cấp địa điểm quay như thật, mà còn cung cấp diễn viên quần chúng, đạo cụ và trang thiết bị, trang phục và hóa trang… 
Ngoài việc cung cấp địa điểm trường quay cho nhà sản xuất phim, nhà đầu tư còn mở cửa cho du khách vào tham quan bản sao Cố Cung với giá 150 NDT (500.000 đồng), khách tham quan có dịp tận mắt các đoàn phim đang thực hiện các cảnh quay, xem các chương trình biểu diễn chuyên nghiệp tái hiện cuộc sống trong cung đình, thuê trang phục nhà Minh Thanh để lên ngồi trên các ngai vàng và cảm giác trở thành hoàng đế trong giây lát.
Quần thể phim trường Hoành Điếm rộng 330ha, tọa lạc ở trấn Hoành Điếm, thị xã Đông Dương, thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Hiện nay, đây là phim trường rộng nhất thế giới do Tập đoàn Hoành Điếm đầu tư. Với tổng diện tích lên đến 30 triệu m2, phim trường này rộng gấp 27 lần tổng diện tích hai phim trường Universal và Paramount cộng lại. Từ một vùng quê nghèo của tỉnh Chiết Giang, Hoành Điếm đã trở thành một nơi sầm uất bởi các đoàn làm phim và du khách đổ xô đến, xung quanh phim trường mọc lên các khách sạn và nhà hàng, người dân địa phương có thể làm việc bên trong phim trường bằng việc đóng vai quần chúng hoặc nhân viên đạo cụ, một ngày cũng được 100 NDT (350.000 đồng).
Ngoài sở hữu bản sao Cố Cung của Minh Thanh Cung, phim trường Hoành Điếm còn có những trường quay khác, bao gồm: Tần Vương Cung, Quảng Châu và Hong Kong phố, công viên văn hóa Hoa Hạ, Thanh Minh Thượng Hà Đồ, danh thắng Bình Nham Động Phủ... tính đến nay đã có khoảng 4.000 bộ phim được quay ở đây, trong đó nổi bật nhất là những bộ phim như Ngọa hổ tàng long, Mỹ nhân tâm kế, Hạo Lan truyện, Anh hùng, Võ Tắc Thiên truyền kỳ, Hoàng kim giáp, Sở Kiều truyện… 
Dự tính để tham quan hết toàn bộ phim trường du khách phải mất ít nhất 3 ngày với giá 590NDT (2 triệu đồng) cho vé trọn gói, hoặc mua vé lẻ tham quan từng địa điểm. Từ Việt Nam, du khách có thể dễ dàng tham quan phim trường Hoành Điếm bằng việc đáp chuyến bay đến Hàng Châu, sau đó đi xe buýt đến Hoành Điếm hoặc đi tàu siêu tốc đến ga Nghĩa Ô, phim trường có xe buýt miễn phí di chuyển giữa các điểm tham quan.

Hollywood đẳng cấp toàn cầu
Ngoài thung lũng Silicon là nơi tập trung các công ty công nghệ Mỹ nổi tiếng, ở bang California này còn có một điểm mà nhiều du khách mong muốn được đặt chân tới, đó chính là phim trường Hollywood. Với khí hậu đẹp nên California được chọn làm kinh đô của nền điện ảnh hàng đầu thế giới, một số địa danh nổi tiếng như Beverly hills là nơi ở của các ngôi sao Hollywood, đại lộ danh vọng, bảng hiệu Hollywood và Universal city.
Tham Quan 3 phim trường lớn nhất thế giới ảnh 3 Một góc phim trường Hollywood.
Hollywood được thành lập như một đô thị vào năm 1903, đến năm 1910 sáp nhập với thành phố Los Angeles. Đạo diễn D. W. Griffith là người đầu tiên làm phim chuyển động và Nestor Company là phim trường đầu tiên ở Hollywood. Hiện nay, các hãng phim nổi tiếng như Paramount, Warner Bros., Columbia, Disney... đều có xưởng phim tại Hollywood.
Trong thập niên 1920, điện ảnh từng là nền công nghiệp lớn thứ 5 tại Mỹ. Một chiếc bảng hiệu là biểu tượng của Hollywood được dựng trên núi Lee vào năm 1923, mục đích ban đầu để quảng cáo cho thị trường bất động sản khu này, về sau được nhiều người biết đến như là bảng hiệu của nền điện ảnh Mỹ.
Một địa điểm nổi tiếng nữa đó chính là Đại lộ danh vọng (Walk of fame), được khởi công năm 1949 và chính thức khánh thành năm 1960 nhằm vinh danh những nhân vật cống hiến cho nền điện ảnh Hollywood. Đại lộ danh vọng nằm trên hành lang đi bộ dọc theo đại lộ Hollywood, với hơn 2.600 ngôi sao được dát trên vỉa hè.
Mọi người thường nghĩ rằng chỉ có diễn viên hay ca sĩ nổi tiếng mới được khắc tên ở đây, nhưng không phải, những ai được đề cử vào 1 trong 5 lĩnh vực: điện ảnh, truyền hình, kịch nghệ, phát thanh (radio), hoặc thu âm (recording) đều có thể được có tên trên đại lộ danh vọng, và phải có sự đồng ý của người được đề cử. Và nếu như nhân vật nào đó được chọn khắc tên, những người đề cử có thể là câu lạc bộ người hâm mộ hoặc nhà sản xuất, sẽ phải quyên góp số tiền 40.000USD (khoảng gần 900 triệu đồng) cho chi phí quảng cáo, tổ chức sự kiện và bảo quản ngôi sao trong tương lai.
Không phải chỉ có người thật mới được khắc tên, mà nhân vật phim ảnh cũng được vinh danh như chuột Mickey, là nhân vật hoạt hình đầu tiên được một ngôi sao và công ty sản xuất phim đầu tiên có tên là Walt Disney. Và một trong những ngôi sao bị xúc phạm nhiều nhất đó chính là Donald Trump, vị tổng thống đương nhiệm của Mỹ, từ lúc ông lên làm chính trị gia ngôi sao có lần bị đập phá hoặc bị vẽ bậy lên đó.
Ngài Trump có tên trên đại lộ danh vọng vì trước đó ông từng là nhà sản xuất chương trình truyền hình về sắc đẹp ăn khách nhất thế giới, đó là Hoa hậu Hoàn vũ. Du khách đến đây có thể chụp ảnh với tên mình được in trên ngôi sao với giá 5USD hoặc chụp hình với các nhân vật đóng vai các anh hùng Người nhện, Người dơi, Siêu nhân…
Trong chuỗi tham quan phim trường sản xuất phim của Mỹ, không nên bỏ qua phim trường Universal Hollywood lúc nào cũng đông đúc và vui nhộn, nằm ở thung lũng San Fernando cách thành phố Los Angeles 15km.  Universal Studio là mô hình nghỉ dưỡng và công viên chủ đề, kết hợp với ý tưởng mang những nhân vật và các kỹ xảo điện ảnh đến gần hơn với khán giả. Ban đầu trong thập niên 1910 chỉ là một chương trình tham quan phim trường nhỏ ở Universal city gần Los Angeles, đến năm 1964 thì cho xây dựng công viên chủ đề Universal Hollywood.
Những ai đến đây đều có cơ hội thấy được hậu cảnh của nền công nghiệp điện ảnh của Mỹ. Đây chính là công viên Universal đầu tiên trên thế giới được mở, sau đó mới đến Floria được mở năm 1990, Nhật Bản 2001 và Singapore 2008. Ước tính tại đây hàng năm đón khoảng 50 triệu lượt du khách và là đối thủ nặng ký của công viên giải trí Disneyland. Nơi đây còn được mệnh danh là thủ phủ giải trí của Los Angeles. 
Ban đầu thành lập phim trường, ông chủ hãng phim đã mở cửa cho quần chúng đến xem cảnh hậu trường chỉ với giá vé có 25 cent, bao gồm luôn 1 hộp cơm gà, nhưng đó là cách rất hay để hãng phim tìm kiếm cổ động và đầu tư. Đến năm 1964, việc đi tham quan phim trường trở nên thuận tiện hơn với xe điện, cho đến nay đã trở thành điểm nhấn và chỉ duy nhất ở Universal Hollywood mới có. Toàn bộ tuyến tham quan dài khoảng 1 tiếng.
Du khách đi qua những studio của The Voice, phố New York cảnh quay trong Transformer, hiệu ứng phim Hàm cá mập, tận mắt thấy các siêu xe trong Fast & Furious, phố Mexico xuất hiện trong MV của ca sĩ Lady Gaga, một chiếc máy bay khổng lồ bị vỡ nát trong phim Đại chiến thế giới (War of the Worlds 2005) và trải nghiệm hiệu ứng 5D của công viên khủng long Jurassic World. Bên cạnh đó, khách tham quan còn được trải nghiệm thế giới phù thủy trong ngôi làng Hogwarts, là khu thắng cảnh tái hiện như trong bộ phim Harry Potter với việc ứng dụng công nghệ cao để thực hiện những màn phép thuật với cây đũa thần hay bay xuyên không những các bậc thầy phù thủy trong thế giới cổ tích.
Giá vé tham quan phim trường Universal Hollywood 1 ngày là 110USD và 2 ngày là 230USD. Từ trung tâm Los Angeles, du khách bắt tàu điện ngầm đến trạm Universal City rồi đi xe điện vào công viên giải trí. Hoặc có thể tham khảo tour tham quan bờ đông kết hợp phim trường Hollywood của Công ty Chìa Khóa Du Lịch.  

Các tin khác