Thiên đường kiến trúc Gaudí ở Barcelona

(ĐTTCO) - Barcelona được mệnh danh là thành phố của Antoni Gaudí, bởi kiến trúc sư xứ Catalan đã chọn Barcelona là nơi ông xây dựng nên những công trình “cổ quái” độc đáo. Barcelona có nét quyến rũ vượt thời gian từ những di sản mà Gaudí đã để lại cho thành phố này với những công trình kinh điển không thể bỏ lỡ như nhà thờ Sagrada Familia, công viên Park Güell, tòa nhà Casa Milà (La Pedrera). 

Barcelona được mệnh danh là thành phố của Antoni Gaudí, bởi kiến trúc sư xứ Catalan đã chọn Barcelona là nơi ông xây dựng nên những công trình “cổ quái” độc đáo. Barcelona có nét quyến rũ vượt thời gian từ những di sản mà Gaudí đã để lại cho thành phố này với những công trình kinh điển không thể bỏ lỡ như nhà thờ Sagrada Familia, công viên Park Güell, tòa nhà Casa Milà (La Pedrera). 
Thiên đường kiến trúc Gaudí ở Barcelona ảnh 1
Thiên đường kiến trúc Gaudí ở Barcelona ảnh 2
Thiên đường kiến trúc Gaudí ở Barcelona ảnh 3
Thiên đường kiến trúc Gaudí ở Barcelona ảnh 4
Vương cung thánh đường Sagrada Familia 
Viên đá đầu tiên được đặt ở Sagrada Familia cách đây 137 năm và công trình này đến nay vẫn đang tiếp tục được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2026. Gaudí không phải là kiến trúc sư đầu tiên của công trình này mà là Francisco de Paula del Villar y Lozano, kiến trúc sư chính thức của Tổng giáo phận Công giáo La Mã ở Barcelona. Del Villar đã đề xuất một kiến trúc theo phong cách tân cổ điển phù hợp với thị hiếu của cả thời đại sau này.
Sau đó, Gaudí tiếp nhận bản vẽ và ông đã thay đổi hoàn toàn thiết kế để thích ứng tốt hơn với phong cách kiến trúc đặc trưng của riêng mình. Công trình từng bị gián đoạn khi nội chiến Tây Ban Nha và một nhóm đột nhập vào Sagrada Familia để đốt cháy hầm mộ. Hầu hết các tài liệu thiết kế ban đầu của Gaudí đã bị mất trong vụ hỏa hoạn và một số ít được lưu lại khiến tiến độ xây dựng cực kỳ chậm. 
Sagrada Familia bao gồm 3 mặt tiền: Mặt Nativity là phần duy nhất của Sagrada Familia được hoàn thành bởi chính Gaudí, mặt Passion và Glory đều được xây dựng sau khi ông qua đời. Gaudí đã lên kế hoạch xây 18 tòa tháp cho Vương cung thánh đường Sagrada Familia, trong đó 12 tòa tháp tượng trưng cho các tông đồ, 4 tháp tượng trưng cho các nhà truyền giáo, 1 tháp dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria và 1 tháp cao nhất ngay giữa Sagrada Familia đại diện cho Chúa Giêsu Kitô. 
Nội thất phía trong có những cây cột trông như các thân cây đại thụ ngoài tự nhiên. Nếu du khách nhìn lên và di chuyển xung quanh, hình dạng của chúng dường như thay đổi. Một con rùa nước ngọt và một con rùa biển giữ các cột trụ, đại diện cho Trái đất và biển. Phía bên trong công trình còn mang ý nghĩa tôn giáo và biểu tượng dựa trên các Tin mừng và sách về Ngày tận thế. Danh hiệu vương cung thánh đường mang lại cho nhà thờ một số đặc quyền nhất định như cách bố trí bàn thờ cao cho giáo hoàng, hồng y hoặc tộc trưởng, và nó cũng mang lại vị thế quốc tế cho di sản này. 
Antoni Gaudí chỉ có thể hoàn thành một phần của Sagrada Familia khi ông nhận dự án này vào năm 1883 cho đến khi qua đời năm 1926. Nhưng nhờ vào công nghệ hiện đại, năm 2015, kiến trúc sư Jordí Coll đã triển khai công nghệ in 3D để khái niệm hóa các phần mới và cũ của công trình để tích hợp chúng lại với nhau. Đến nay, các kiến trúc sư và nhà thiết kế vẫn trung thành với một vài bản phác thảo ban đầu còn sót lại sau vụ cháy, tiếp tục xây Sagrada Familia theo phong cách kiến trúc của Antoni Gaudí.
Giá vé tham quan Sagrada Familia dao động từ 15-24EUR (khoảng 380.000-600.000 đồng), tùy thuộc vào các dịch vụ của hướng dẫn viên.
Công viên thần tiên Park Güell hơn 100 năm lịch sử
Park Güell được xây dựng vào năm 1900, khi Bá tước Eusebi Güell mua một sườn đồi phủ đầy cây (bên ngoài Barcelona) và thuê Gaudí tạo ra một thành phố thu nhỏ của những ngôi nhà cho những người giàu có trong khuôn viên cảnh quan. Năm 1922, thành phố đã mua bất động sản của công trình để sử dụng làm công viên công cộng. 
Các bước đi từ lối vào được bảo vệ bởi một con thằn lằn được khảm bằng đá đầy sắc màu, dẫn đến Sala Hipóstila (còn gọi là Đền Doric). Đây là một khu rừng gồm 86 cột đá (ban đầu được dự định là một khu chợ) một số trong đó bị nghiêng. Ở bên trái, một phòng trưng bày có các cột và mái bằng đá xoắn tạo hiệu ứng của một chiếc áo choàng bên dưới rễ cây.
Trên đỉnh Sala Hipóstila là một không gian rộng mở với trung tâm là Banc de Trencadís, một chiếc ghế lát gạch uốn lượn quanh vành đai và được thiết kế bởi một trong những đồng nghiệp thân nhất của Gaudí, kiến trúc sư Josep Maria Jujol. Nền tảng khổng lồ này được thiết kế như một lưu vực để nước mưa chảy xuống sườn đồi. Nước được lọc qua một lớp đá và cát, và nó chảy xuống qua các cột đến một bể chứa ngầm.
Sự độc đáo về lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật của Park Güell đã được Tây Ban Nha công nhận là Di tích lợi ích văn hóa vào năm 1969. Năm 1984, UNESCO đã tuyên bố đây là Di sản Thế giới.
Giá vé vào một số khu vực quy định dao động từ 7-22EUR (180.000-580.000 đồng). Ngoài ra, còn có gói dịch vụ tham quan và giảm giá 20% các công trình của Gaudí (bao gồm cả Sagrada Familia) dao động từ 37,5-76,5EUR (930.000-1.900.000 đồng).

Tòa nhà Casa Milà biểu tượng vượt thời gian
Khi Antoni Gaudí đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, dự án kiến trúc cuối cùng và là một trong những tòa nhà sáng tạo nhất là Casa Milà hay còn gọi là La Pedrera (xây dựng trong khoảng 1906-1912). Tòa nhà tọa lạc trên Passeig de Gràcia - đại lộ quan trọng nhất ở Barcelona. 
Casa Milà được coi là tác phẩm mang tính biểu tượng nhất của kiến trúc công dân do sự đổi mới về xây dựng và chức năng, phá vỡ phong cách kiến trúc thời đó, với 1 tòa nhà trên một góc phố được vát cạnh ở Eixample, Barcelona. Tòa nhà bao gồm 2 khối căn hộ, mỗi khối có lối vào riêng, cấu trúc xung quanh có 2 khoảng sân rộng tạo thành hình số 8, nối liền với các đường dốc xuống gara để xe. Tòa nhà được chia thành 9 tầng: tầng hầm, tầng trệt, tầng lửng, tầng chính, 4 tầng trên và gác mái. Trên mái nhà là sân thượng điêu khắc nổi tiếng, nơi chứa gác mái và hỗ trợ vườn trên mái.
Mặt tiền của La Pedrera không phải là một yếu tố cấu trúc: thay vì phục vụ chức năng truyền thống của tường chịu lực, thay vào đó là một bức tường rèm. Có 3 loại đá ở mặt tiền: đá vôi từ Garraf ở phần dưới; đá từ Vilafranca del Penedès cho phần lớn mặt tiền; và đá vôi từ Ulldecona cho một số tính năng (khung của một số cửa sổ). Trên đó là một khối cong mà các tác phẩm điêu khắc hình người siêu thực được phô diễn như một triển lãm đại diện cho sự hòa hợp của quá khứ và tương lai.
Dầm thép có cùng độ cong hỗ trợ trọng lượng mặt tiền bằng cách gắn vào cấu trúc. Điều này cho phép thiết kế mặt tiền mà không bị ràng buộc về cấu trúc. Bao gồm 270 vòm gạch parabol có chiều cao khác nhau, cấu trúc xương sườn giống như cột sống tạo ra một địa hình đa dạng phía trên.
Trước khi trở thành một trong những biểu tượng của thành phố và di sản thế giới vào năm 1984, cấu trúc khác thường của công trình này từng hứng chịu sự nhạo báng và chế giễu trong nhiều ấn phẩm châm biếm thời bấy giờ. Nhưng đến cuối cùng, Casa Milà đã đóng góp rất lớn cho phong trào Modernista và chủ nghĩa tân thời nói chung. Gaudí được công nhận là một thiên tài về cấu trúc và hình thức, chứng thực cho điều này chính là di sản Casa Milà.
Giá vé tham quan Casa Milà dao động từ 15-41EUR (380.000-1.000.000 đồng).

Lựa chọn tham quan cho du khách
Các chuyến bay từ Việt Nam đến Barcelona hầu hết quá cảnh từ 1-2 địa điểm của các hãng hàng không như Cathay Pacific, Turkish Airlines, Air France, Emirate… Du khách sẽ đáp xuống sân bay quốc tế El Prat cách trung tâm thành phố 30 phút di chuyển bằng xe buýt. Có 2 mốc thời gian đẹp nhất khi du lịch Barcelona là vào mùa xuân (tháng 3 và 4) và mùa thu (tháng 9 và 10). Nhiệt độ ban ngày dao động khoảng 20-250C. Du khách nên lựa chọn đặt phòng trực tiếp qua ứng dụng Airbnb cho những chuyến du lịch cùng gia đình hoặc bạn bè ở châu Âu. Các nhà hàng và quán ăn ngoài trời ở Barcelona luôn đa dạng, người thường ăn khá muộn, buổi trưa lúc 14 giờ và ăn tối khoảng 20 giờ.
Có 2 loại thẻ thông hành thuận tiện cho việc di chuyển trong Barcelona. Thẻ thông hành “Hola BCN”, loại thẻ phổ biến cho khách du lịch (từ 2-5 ngày),  với 5 loại phương tiện như tàu điện ngầm (metro), xe buýt (hãng TMB), xe điện (tram), đường sắt địa phương (vùng 1), đường sắt lên núi. Loại thẻ này không giới hạn số lần sử dụng phương tiện và bao gồm vé di chuyển từ sân bay đến thành phố và ngược lại.
Giá vé từ 15,2-35,4EUR (380.000-880.000 đồng). Thẻ thông hành “Barcelona Card”, loại thẻ này có hơn 85 lợi thế dành cho khách du lịch (từ 3-5 ngày), bao gồm di chuyển không giới hạn cho phương tiện công cộng và miễn phí hoặc giảm giá một số địa điểm tham quan cần vé vào cổng. Giá vé dao động từ 46-61EUR (1.100.000-1.500.000 đồng) cho người lớn, và 22-33EUR (550.000-830.000 đồng) cho trẻ em 4-12 tuổi.  
 Lịch trình tham quan gợi ý cho chuyến đi khoảng 50 triệu đồng/người: 
 Ngày 1: Bay từ Việt Nam - Barcelona (khoảng 27 triệu đồng vé khứ hồi).
 Ngày 2: Buổi sáng: Sân vận động Camp Nou (FC Barcelona) - Lâu đài Montjuic; Buổi chiều: Museu Nacional d'Art de Catalunya (bảo tàng nghệ thuật ở Barcelona) và ngắm màn trình diễn tại Đài phun nước ma thuật Montjuïc vào lúc 20 giờ. Du khách sẽ ăn tối ở quảng trường Plaça d'Espanya trước khi xem buổi biểu diễn.
 Ngày 3: Buổi sáng: Nhà thờ Barcelona  - Công viên Ciutadella; Buổi chiều: Bảo tàng lịch sử của Barcelona - Chợ Boqueria, một trong những khu chợ lớn nhất ở châu Âu với chất lượng thực phẩm hàng đầu và hàng hóa đa dạng.
 Ngày 4: Buổi sáng: Quảng trường Catalunya - Casa Battlo - Casa Mila; Buổi chiều: Thánh đường Sagrada Famillia - Công viên Park Güell.
 Ngày 5: Buổi sáng: Tòa nhà chọc trời Agbar - Bệnh viện Saint Paul; Buổi chiều: Biển Barcelona.
 Ngày 6: Bay từ Barcelona về Việt Nam. 

Các tin khác