Tiềm năng khách du lịch Trung Quốc

(ĐTTCO) - Trong năm 2017, lượng khách du lịch Trung Quốc tới Việt Nam vẫn tiếp tục tăng mạnh. Và sau những điểm đến như Nha Trang, Đà Nẵng… TPHCM đang trở thành điểm đến tiếp theo được quan tâm. Nhưng một vấn đề cần được bàn tới là TPHCM làm sao có thể “móc hầu bao” lượng khách này. 

Đi nhiều, tiêu khủng
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2017 trên 13 triệu, tăng 30% so với năm 2016 (tăng 2,9 triệu lượt khách). Trong năm qua, khách quốc tế đến Việt Nam từ thị trường châu Á tăng 34,4% so với năm trước. Riêng khách đến từ Trung Quốc tăng 48,6%. Đánh giá của Tổ chức du lịch thế giới (UNWTO), Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới và đứng đầu châu Á về phát triển du lịch trong năm 2017. 
Năm 2017, du khách Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường lớn của Việt Nam khi chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế. Đánh giá về con số này, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Lửa Việt, dự báo du khách Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng trong vài năm tiếp theo, và đây là lượng khách có tiềm năng rất lớn nếu biết cách “móc hầu bao” vì họ rất chịu chi khi đi du lịch.
Theo một số điều tra, trong năm 2016 tổng số tiền du khách Trung Quốc chi tiêu ở nước ngoài đạt 261 tỷ USD (tăng thêm 11 tỷ USD so với 2015), hơn gấp 2 lần Hoa Kỳ (122 tỷ USD), hơn gấp 3 lần Đức (quốc gia đứng đầu châu Âu về mức chi tiêu khi đi du lịch nước ngoài - 86 tỷ USD). Nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao của người Trung Quốc mang lại lợi ích kinh tế lớn không chỉ tại nhiều điểm đến ở châu Á - Thái Bình Dương như Nhật Bản, Thái Lan mà còn cho các khu vực xa như Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu. 
Có một đặc điểm dễ nhận thấy là khách du lịch Trung Quốc thường đi để vui chơi, mua sắm, nhất là những mặt hàng cao cấp chứ không phải theo kiểu khám phá, tiết kiệm. Theo chia sẻ của giám đốc một DN lữ hành, có những điểm mua sắm tại Hoa Kỳ còn để biển chúng tôi có quyền giới hạn các mặt hàng khách mua sắm, để ám chỉ việc người Trung Quốc có thể đến mua hết cửa hàng của họ. 
Nhìn rõ tiềm năng của du khách Trung Quốc, nhưng trong 2 năm 2016-2017 du lịch Việt Nam nói chung và du lịch tại nhiều địa phương nơi du khách Trung Quốc thích đến, dường như vẫn đang loay hoay với bài toán làm sao khiến khách Trung Quốc chi tiêu nhiều hơn. Đến nay khi lượng khách này bắt đầu chú ý đến TPHCM một câu hỏi tương tự cũng được đặt ra cho ngành du lịch TP. 
Tiềm năng khách du lịch Trung Quốc ảnh 1 Du khách Trung Quốc tại Việt Nam. 
Loay hoay tìm điểm nhấn
Tại buổi gặp mặt báo chí hồi cuối năm 2017, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết năm 2016 thị trường khách Trung Quốc đứng ở vị trí thứ ba, nhưng nay đã dẫn đầu. Lượng khách Trung Quốc đã vượt những du khách truyền thống đến TP như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Đài Loan… Theo số liệu thống kê, năm 2017 TPHCM đón khoảng 600.000 lượt khách Trung Quốc đến tham quan, tăng 200.000 lượt so với năm trước. 
Trao đổi với ĐTTC về câu chuyện khách Trung Quốc quan tâm đến du lịch ở TPHCM và làm sao để khai thác lượng khách này, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Vòng Tròn Việt (VietCircle), cho rằng phần nhiều khách Trung Quốc đến TPHCM theo đường hàng không, thường là những khách du lịch hạng sang từ các TP lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải. TPHCM có nhiều điểm lợi thế trong mắt du khách này như có nhiều hàng cao cấp, người gốc Hoa sinh sống đông, khí hậu tốt…
Do vậy để thu hút, khuyến khích nhóm du khách này chi tiêu, ngành du lịch TP cần chú trọng một số vấn đề như xây dựng trung tâm mua sắm dành riêng cho lượng khách này tại những khu vực có nhiều người Hoa sinh sống như quận 5, quận 6. Đồng thời, xây dựng thêm những tour tuyến liên kết giữa các điểm TPHCM - ĐBSCL - Vũng Tàu, đa dạng loại hình tour như tổ chức các chương trình Farmtrip (hình thức du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị). 
Tìm hiểu xu hướng, thị hiếu tiêu dùng của du khách Trung Quốc, như ngoài chi tiêu những mặt hàng cao cấp khách Trung Quốc cũng rất thích mua các sản phẩm thực phẩm an toàn, các mặt hàng nông sản của Việt Nam… “Do cơ cấu thị trường thay đổi quá nhanh đòi hỏi các đơn vị trong ngành du lịch phải có những phân tích về thị trường, sản phẩm để doanh nghiệp tiếp cận luồng khách mới” ông Huê đề xuất. 
Thời gian qua ngành du lịch TPHCM cũng rất nỗ lực trong việc liên tục tổ chức các chuỗi sự kiện, những chương trình cuối tuần tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, giải marathon quốc tế, hoàn thiện các sản phẩm du lịch như đường sông, các phố chuyên doanh như phố vàng bạc trang sức, phố đông y…
Thế nhưng, dường như vẫn chưa tạo ra những điểm nhấn thực sự thu hút cho du lịch TP. Điều này đã được ĐTTC phản ánh trong nhiều số báo trước đây. Đơn cử như câu chuyện những con phố chuyên doanh đến nay vẫn chưa phải là điểm đến được lựa chọn của khách du lịch khi đến với TP. 
Theo chia sẻ của ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, trong quý I-2018 sẽ có kết quả nghiên cứu về lưu trú, chi tiêu của du khách để biết khách hàng thích gì từ đó ngành du lịch sẽ tổ chức tiếp thị và phát triển sản phẩm.
 Khách Trung Quốc đến TPHCM phần nhiều là khách hạng sang, nên cần có những trung tâm thương mại lớn phục vụ họ. Thêm vào đó cần có những trung tâm bán hàng lưu niệm, đặc sản vì văn hóa Việt Nam - Trung Quốc khá tương đồng, nên nhiều mặt hàng đặc sản của Việt Nam rất được ưa chuộng. Cần phải có những nghiên cứu bài bản, đừng quan tâm họ đến bao nhiêu mà phải xem mình thu được bao nhiêu từ họ. 
Ông Nguyễn Văn Mỹ 

Các tin khác