Chê Bitcoin gây ô nhiễm môi trường, Elon Musk có dự án thay thế?

(ĐTTCO) - Elon Musk cho biết Tesla sẽ không sử dụng hoặc chấp nhận Bitcoin cho đến khi ông có thể chắc chắn rằng nó được sản xuất bền vững. Liệu ông có đòng tiền nào “xanh” hơn để thay thế hay không?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Musk đã công bố quan điểm mới của mình trong một sự kiện lớn vào thứ Tư 11/5, khiến một số chuyên gia suy đoán về việc liệu ông có kế hoạch loại bỏ ngành công nghiệp tiền điện tử khỏi các hoạt động “đào mỏ” tốn kém nhiều năng lượng để tạo ra tiền xu hay không.

Tesla có thể tự mình đóng vai trò tích cực trong việc giúp Bitcoin xanh hơn bằng cách đầu tư vào các dự án mới nhằm thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo trong hoạt động “đào mỏ”, theo hơn một chục chuyên gia tiền điện tử được phỏng vấn bởi Reuters.

Diana Biggs, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp tiền điện tử Valor cho biết: “Musk và Tesla chắc chắn có đủ nguồn lực để hỗ trợ những nỗ lực hiện tại nhằm chuyển việc khai thác Bitcoin hoàn toàn sang năng lượng tái tạo.

Nhưng những dự án như vậy có thể mất nhiều năm để khởi động.

Theo các chuyên gia, một lộ trình tiềm năng khác là Tesla chuyển từ Bitcoin sang các loại tiền kỹ thuật số thân thiện với môi trường hơn mà không dựa vào các máy tính lớn tạo ra các mã thông báo mới.

Tuy nhiên, điều này cũng gây ra những vấn đề đau đầu lớn, vì ít nhất cần đạt được thỏa thuận rộng rãi trong ngành tiền điện tử về các thay đổi phần mềm và giải quyết các mối quan tâm về quy định đối với các đồng tiền nhỏ hơn.

Musk đã tweet rằng mặc dù Tesla sẽ không chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin nữa, công ty sẽ không bán lượng Bitcoin nắm giữ của mình, thay vào đó có ý định sử dụng chúng khi việc khai thác trở nên xanh hơn.

Tesla cũng đang xem xét các loại tiền điện tử khác sử dụng ít hơn 1% năng lượng do Bitcoin đốt cháy, ông nói thêm.

Các chuyên gia trong ngành được phỏng vấn bởi Reuters cho biết họ nghĩ rằng không có khả năng Musk không biết đến những mối quan tâm về môi trường xung quanh việc sản xuất Bitcoin mãi cho đến bây giờ.

Sasja Beslik, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh bền vững tại Bank J. Safra Sarasin ở Zurich, cho biết động thái này có thể đại diện cho một nỗ lực nhằm củng cố các thông tin về môi trường của Tesla trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực xe điện.

“Dấu hiệu của tôi về điều này là đó là một cách để củng cố thương hiệu hơn nữa,” ông nói. “Họ nắm giữ bất kỳ loại tiền tệ nào họ muốn. Nhưng với thực tế là nó có lượng khí CO2 nặng... thì đó là một điều khó ăn nói".

Giải pháp xanh hơn?

Sau dòng tweet ban đầu của mình, Musk tiếp tục vào ngày hôm sau với biểu đồ cho thấy mức tiêu thụ điện năng của Bitcoin. Ông viết: “Xu hướng sử dụng năng lượng trong vài tháng qua là điên rồ”.

Tuy nhiên, các nhà môi trường đã chỉ trích mức tiêu thụ năng lượng của Bitcoin và sự phụ thuộc của nó vào nhiên liệu hóa thạch trong nhiều năm chứ không phải vài tháng.

Alex De Vries, người sáng lập nền tảng nghiên cứu Digiconomist cho biết: “Như hiện tại, việc sử dụng Bitcoin không phù hợp với tuyên bố sứ mệnh của chính Tesla.

“Đó không phải là điều bất ngờ xảy ra trong hai tháng qua khi Tesla lần đầu tiên quyết định chấp nhận Bitcoin. Mạng này đã chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như than của Trung Quốc - không có gì thực sự thay đổi trong một khoảng thời gian ngắn như vậy”.

Dữ liệu từ Đại học Cambridge cho thấy, khai thác Bitcoin sử dụng lượng năng lượng tương đương với lượng năng lượng hàng năm của Ai Cập vào năm 2019.

Phần lớn được cung cấp năng lượng bằng than đá, loại nhiên liệu bẩn nhất trong số các loại nhiên liệu hóa thạch. Các công ty khai thác Trung Quốc chiếm khoảng 70% sản lượng, dữ liệu từ trường đại học cho thấy. Nhiều người sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang năng lượng tái tạo như thủy điện trong những tháng mùa hè có mưa.

Bitcoin bị đánh mạnh?

Yves Bennaim, người sáng lập tổ chức Cân nhắc tiền điện tử Thụy Sĩ 2B4CH, cho biết Tesla có thể đầu tư vào các tùy chọn khai thác xanh hơn. Nó có thể tự tạo ra các nhóm thợ đào Bitcoin sử dụng năng lượng xanh hoặc kết nối khách hàng với các nhóm khai thác, ông nói thêm.

Các dự án trên toàn cầu đang tìm cách chuyển hoạt động khai thác Bitcoin sang năng lượng sạch hơn, hoặc ít nhất là để giảm lượng khí thải carbon của nó, từ việc tái tạo nhiệt tạo ra từ hoạt động khai thác bằng cách sử dụng khí đốt - một sản phẩm phụ từ khai thác dầu - để khai thác tiền điện tử.

Công ty thanh toán Square Inc, do Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey điều hành, năm ngoái cho biết họ sẽ trao 10 triệu đô la để hỗ trợ các công ty thúc đẩy việc sử dụng và hiệu quả năng lượng tái tạo trong lĩnh vực Bitcoin.

Về lý thuyết, các chuyên gia blockchain cho biết, có thể theo dõi Bitcoin nào đã được sản xuất bền vững, đồng thời cung cấp cho Tesla một lựa chọn để chỉ chấp nhận Bitcoin xanh hơn.

Maya Zehavi, một nhà tư vấn tiền điện tử và blockchain cho biết: “Anh ấy có thể có thể đầu tư vào một số công ty khai thác năng lượng xanh và yêu cầu Tesla chỉ được trả bằng Bitcoin được khai thác xanh”.

“Cũng có rất nhiều lời bàn tán về Bitcoin hình mờ, chia tách Bitcoin do các nước phương Tây khai thác và Bitcoin được khai thác ở Trung Quốc và Triều Tiên”.

Thuật toán Bitcoin

Tesla ccũng nên chuyển trọng tâm của mình vào tiền điện tử sang các mã thông báo chạy trên một hệ thống ít tốn điện hơn để sản xuất các đồng tiền kỹ thuật số mới được tạo ra.

Thông qua giao thức của Bitcoin hoặc mã cơ bản, các máy tính được kết nối với mạng của nó cạnh tranh với nhau để giải các câu đố toán học phức tạp. Hệ thống, được biết đến trong thuật ngữ tiền điện tử là “bằng chứng công việc”, rất tốn năng lượng.

Một giao thức thay thế cho phép người dùng tạo mã thông báo mới bằng cách cam kết các loại tiền điện tử hiện có với các hợp đồng kỹ thuật số - có khả năng giảm bớt sự phụ thuộc vào các máy tính ngốn năng lượng.

Ether, tiền điện tử lớn thứ hai, đang chuyển sang hệ thống này, được gọi là “bằng chứng cổ phần”. Tuy nhiên, nhiều đồng tiền hiện có sử dụng hệ thống này vẫn tương đối khó sử dụng trên quy mô lớn và ít được biết đến rộng rãi hơn Bitcoin.

“Câu trả lời thực sự duy nhất là 1-tích cực đầu tư vào các trang trại khai thác tái tạo và làm cho việc khai thác“ xanh hơn ”hoặc 2-chuyển sang một giao thức dựa trên bằng chứng về cổ phần,” Larry Cermak, giám đốc nghiên cứu tại trang web tiền điện tử The Block cho biết.

Các chuyên gia cho biết, các loại tiền điện tử tiêu thụ ít năng lượng hơn, chẳng hạn như đồng XRP lớn thứ bảy, có thể gây ra những lo ngại khác.

Các nhà đầu tư đã lo lắng về XRP kể từ khi các nhà quản lý Hoa Kỳ buộc tội công ty blockchain Ripple, một nhà hỗ trợ lớn của tiền điện tử, với việc cung cấp chứng khoán chưa đăng ký trị giá 1,3 tỷ đô la vào năm ngoái. Ripple đã phủ nhận các cáo buộc.

Một số người cũng đã đề xuất thay đổi chính giao thức của Bitcoin để giảm mức tiêu thụ điện năng của nó. Tuy nhiên, việc để tất cả người dùng trong mạng lưới khai thác phi tập trung của Bitcoin đồng ý sẽ là một thách thức, các chuyên gia cảnh báo.

Jack Liao, Giám đốc điều hành của công ty khai thác LightningAsic của Trung Quốc, cho biết: “Toàn bộ hệ sinh thái khai thác Bitcoin đã đầu tư hàng tỷ đô la vào phần cứng. Làm thế nào họ có thể thay đổi giao thức? Thay đổi đồng nghĩa với việc lỗ hàng tỷ USD”.

Các tin khác