Con đường vươn tới sự thống trị của các Big Tech

(ĐTTCO) - Các đảng viên Dân chủ từ một tiểu ban của Hạ viện Hoa Kỳ đã đưa ra một báo cáo vào hôm thứ Ba 6/10 nêu chi tiết các chiến thuật 4 trong số các công ty công nghệ lớn nhất đã sử dụng để giành vị trí thống trị trong tìm kiếm trực tuyến, quảng cáo, mua sắm trên mạng xã hội và các lĩnh vực kinh doanh khác.
Con đường vươn tới sự thống trị của các Big Tech

AMAZON

Vấn đề: Amazon.com Inc bán các sản phẩm của riêng mình cũng như hàng hóa từ những người bán độc lập trên một nền tảng duy nhất. Báo cáo của Quốc hội Mỹ cáo buộc Amazon có "quyền lực độc quyền" đối với nhiều thương nhân trong số này, mà "không có một giải pháp thay thế khả thi cho Amazon để tiếp cận người tiêu dùng trực tuyến." Do đó, báo cáo cáo buộc có "xung đột lợi ích" trong đó Amazon có động cơ sử dụng dữ liệu của các thương gia cạnh tranh và có thể tạo lợi thế cho hàng hóa và dịch vụ của chính mình.

Cách khắc phục: Báo cáo khuyến nghị Quốc hội xem xét loại bỏ xung đột bằng cách ngăn chặn các công ty thống trị - trong trường hợp này là Amazon - cạnh tranh với những người khác phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của nó. Đáp lại, Amazon cho biết bất kỳ đề xuất lập pháp nào nhằm tách doanh số bán lẻ khỏi thị trường của bên thứ ba sẽ đưa người tiêu dùng và người bán trở lại mô hình họ đã từ chối do bất tiện. Amazon cũng phản bác lại những tuyên bố về sự thống trị của mình khi nói họ chỉ chiếm dưới 4% doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ.

APPLE

Vấn đề: Các nhà lập pháp phát hiện ra Apple độc quyền phân phối phần mềm trên iPhone. Apple đã sử dụng quyền lực độc quyền đó để tính giá trên thị trường cho các nhà phát triển dưới hình thức hoa hồng 30% trên doanh số bán hàng trên App Store, nhằm loại trừ các ứng dụng và dịch vụ của đối thủ, đồng thời chiếm đoạt dữ liệu từ các nhà phát triển và sử dụng nó để tạo ra các dịch vụ và tính năng cạnh tranh.

Một cựu nhân viên của App Store nói với các nhà lập pháp rằng App Store khiến Apple tiêu tốn khoảng 100 triệu USD mỗi năm để vận hành và tạo ra hàng tỷ USD doanh thu.

Cách khắc phục: Đề xuất của các nhà lập pháp có thể buộc Apple ngừng cạnh tranh tại các thị trường mà các đối thủ của họ dựa vào App Store để tiếp cận người tiêu dùng. Mặc dù báo cáo có ít chi tiết về cách thức hoạt động của các quy tắc như vậy, nhưng về lý thuyết, họ có thể buộc Apple phải rời khỏi các mảng kinh doanh lớn như phát nhạc trực tuyến, truyền hình trực tuyến và lưu trữ đám mây. Một đề xuất khác nhằm tạo ra các quy tắc chống lại sự tự ưu tiên có thể cản trở khả năng của Apple trong việc xóa các ứng dụng khỏi App Store cạnh tranh với các dịch vụ của chính họ. 

Apple đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

FACEBOOK

Vấn đề: Ban hội thẩm nhận thấy Facebook nắm quyền độc quyền trong thị trường "mạng xã hội", nó phân biệt với thị trường dành cho các sản phẩm truyền thông xã hội tập trung vào nội dung hơn như YouTube và TikTok. Báo cáo cho biết Facebook đã đảm bảo sự thống trị của mình trong thị trường tập trung cao độ đó bằng cách xác định các đối thủ non trẻ và sao chép, mua lại hoặc “giết” họ trước khi họ có thể trở thành các mối đe dọa cạnh tranh.

Các nhà điều tra cho biết hai thương vụ mua lại lớn nhất của công ty, Instagram và WhatsApp, phù hợp với mô hình đó. Họ cũng cáo buộc Facebook thực thi một cách có chọn lọc các chính sách nền tảng của mình để ngăn chặn mối đe dọa từ ứng dụng chia sẻ video Vine, mà Twitter đã đóng cửa vào năm 2016.

Cách khắc phục: Báo cáo đã ngừng khuyến nghị chia nhỏ Facebook, nhưng đề xuất tăng cường ngân sách của các cơ quan thực thi chống độc quyền và cho phép họ có thêm thời gian để ngăn các công ty mua hàng sẽ là đối thủ.

Điều đó có thể củng cố bàn tay của các nhà quản lý trong các cuộc điều tra hiện tại về các hành vi bị cáo buộc là chống cạnh tranh của Facebook và làm cho các giao dịch trong tương lai trở nên phức tạp hơn.

Facebook đã không bình luận ngay lập tức.

GOOGLE

Vấn đề: Các nhà điều tra phát hiện Google đã sử dụng các hợp đồng hạn chế với khách hàng và đối tác và các phương tiện khác để đảm bảo dịch vụ của chính họ được ưa chuộng hơn các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực tìm kiếm, phần mềm điện thoại và máy tính bảng, công nghệ quảng cáo và công nghệ bản đồ.

Ví dụ, ủy ban đã tìm thấy trong các tài liệu nội bộ của Google rằng các giám đốc điều hành hàng đầu như bây giờ là Giám đốc điều hành Sundar Pichai đã phê duyệt các đối tác mạnh mẽ để đảm bảo rằng tìm kiếm của Google là “trung tâm” trên thiết bị di động.

Khi một nhà sản xuất phần cứng vào năm 2014 phàn nàn về việc thiết bị của họ bị quá tải với các ứng dụng yêu cầu của Google, gã khổng lồ tìm kiếm đã đổ lỗi cho việc họ không tạo ra các thiết bị có nhiều bộ nhớ hơn.

Cách khắc phục: Ủy ban kêu gọi Quốc hội thông qua luật không phân biệt đối xử và thương lượng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ lớn như Google cung cấp quyền truy cập công bằng vào hệ thống của họ. Quy tắc như vậy có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất thiết bị, công ty công nghệ quảng cáo và nhà phát triển ứng dụng muốn chuyển từ các công cụ của Google.

Google đã không bình luận ngay lập tức.

Các tin khác