Cơn sốt tiền ảo Ấn Độ

(ĐTTCO) - Ấn Độ đã chứng kiến sự bùng nổ trong giao dịch tiền điện tửkể từ khi bắt đầu đại dịch. Giới chuyên gia tin rằng nước này có tiềm năng trở thành siêu cường tiền điện tử, vì đây là một trong những thị trường internet nóng nhất trên thế giới, với 750 triệu người dùng và hàng trăm triệu người khác vẫn chưa lên mạng.

Cơn sốt tiền ảo Ấn Độ
Chuyển từ vàng sang tiền ảo
Nữ doanh nhân Ấn Độ Swati Daga lần đầu tiên mua Bitcoin vào năm 2017, khi đồng tiền điện tử này đang giao dịch dưới xa 3.000USD. Cô nhớ lại quyết định đầu tư vào tiền kỹ thuật số đã vấp phải sự khuyên can của gia đình: “Những người lớn trong nhà nói tôi đừng vứt tiền của mình đi như vậy”. Nhưng cô gái 33 tuổi không hối hận về quyết định của mình, giá trị của Bitcoin đã tăng gấp 15 lần kể từ đó, và cô tiếp tục đầu tư tới 10% số tiền tiết kiệm của mình vào tiền điện tử bao gồm cả Bitcoin và Ethereum. "Tôi thích cảm giác hồi hộp và liều lĩnh khi đầu tư vào các loại tiền tệ dễ bay hơi” - Daga nói.
Ấn Độ chỉ xếp thứ 2 sau Việt Nam vào năm 2021 trong danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất áp dụng tiền điện tử, theo một báo cáo được công bố vào tháng 10 bởi nền tảng dữ liệu blockchain Chainalysis. Dù chính phủ không công bố số lượng người giao dịch tiền điện tử, nhưng các chuyên gia ước tính Ấn Độ hiện có hơn 20 triệu nhà đầu tư tiền điện tử. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư trẻ hơn - chủ yếu dưới 35 tuổi - và nhiều người trong số họ đến từ các thành phố và thị trấn nhỏ, theo sáng lập viên của 2 trong số các sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Ấn Độ.
Theo Sumit Gupta, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của sàn giao dịch CoinDCX, nhiều người trẻ Ấn Độ đã bắt đầu "hành trình đầu tư tiền điện tử của họ". CoinDCX có trụ sở tại Mumbai đã trở thành kỳ lân tiền điện tử đầu tiên của Ấn Độ vào năm ngoái, đạt được mức định giá 1,1 tỷ USD sau khi huy động tiền từ các nhà đầu tư như Coinbase Ventures và B Capital Group.
Công ty cho biết 70% trong số 10 triệu người dùng của họ ở độ tuổi 18-34. Dữ liệu được chia sẻ bởi công ty đối thủ WazirX cũng cho thấy câu chuyện tương tự. WazirX có hơn 10 triệu người dùng và gọi 2021 là "năm phi thường". Công ty được mua lại bởi Binance, một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, vào năm 2019. Hơn 65% người dùng của công ty ở độ tuổi dưới 35, đã chứng kiến "sự gia tăng 700% số lượng người tham gia từ các thành phố nhỏ hơn như Guwahati, Karnal, Bareilly, do đó báo hiệu sự quan tâm ngày càng tăng từ khu vực nông thôn và bán thành thị".
Pritish Kumawat, nhà giao dịch tiền điện tử đến từ một thị trấn nhỏ ở bang Rajasthan, miền Tây Ấn Độ, cho biết hiện anh có thể nghe thấy các cuộc trò chuyện về tiền điện tử ở hầu hết quán trà trong khu vực của mình. Thông thường, những người tham gia tích cực nhất là sinh viên đại học. Mức tăng đột biến lớn của Bitcoin vào năm ngoái đã thúc đẩy sự điên cuồng ở Ấn Độ. Vào tháng 11-2021, Bitcoin đã được giao dịch ở mức cao kỷ lục 68.990USD, nhưng kể từ đó nó đã giảm xuống còn khoảng 43.000USD. Ngoài Bitcoin, các loại tiền meme như Dogecoin và Shiba Inu cũng rất phổ biến đối với người Ấn Độ, báo cáo của WazirX cho biết.

Kỳ vọng môi trường pháp lý
Sự phấn khích đối với tiền điện tử đang tăng lên ở Ấn Độ bất chấp mối quan hệ “bằng mặt, không bằng lòng” của đất nước này với các loại tiền kỹ thuật số. Ngân hàng trung ương từ lâu đã bày tỏ lo ngại rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để rửa tiền và tài trợ cho khủng bố. Một đề xuất khó hiểu được đăng trên trang web của Quốc hội Ấn Độ vào năm ngoái, thậm chí còn gợi ý rằng chính phủ đã tìm hiểu các kế hoạch để "cấm tất cả loại tiền điện tử tư nhân ở Ấn Độ".
Tuy nhiên, đầu tháng 4 chính phủ Ấn Độ đã thông báo sẽ đánh thuế 30% đối với thu nhập từ tài sản kỹ thuật số ảo, điều nhiều chuyên gia trong ngành coi là dấu hiệu cho thấy giao dịch tiền điện tử sẽ không bị cấm. Chính phủ cũng cho biết họ sẽ tung ra đồng rupee kỹ thuật số trong những tháng tới. "Đánh thuế tài sản kỹ thuật số ảo hoặc tiền điện tử là bước đi đúng hướng. Nó mang lại sự rõ ràng và tự tin rất cần thiết cho ngành công nghiệp" - Gupta cho biết tại thời điểm thông báo.
Siddharth Menon, người đồng sáng lập WazirX, nói sau thông báo của chính phủ, nền tảng của anh đã chứng kiến lượt đăng ký hàng ngày tăng hơn 50%. Anh cũng nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà phát triển Ấn Độ và các chuyên gia khác trong việc tham gia ngành công nghiệp tiền điện tử. Nhưng chính phủ Ấn Độ đã sớm đưa ra biện pháp hạ nhiệt, nói rõ rằng tiền điện tử vẫn chưa hợp pháp tại quốc gia này. "Tôi không làm bất cứ điều gì để hợp pháp hóa nó hoặc cấm hoặc không hợp pháp hóa nó. Cấm hay không sẽ xảy ra sau đó. Nhưng tôi sẽ đánh thuế vì đó là quyền chủ quyền" - Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman nói tại Quốc hội vài ngày sau khi công bố mức thuế.
Anirudh Rastogi, người sáng lập Công ty Luật công nghệ Ikigaw Law, công ty làm việc với các sàn giao dịch tiền điện tử ở Ấn Độ, cho biết: “Tôi nghĩ chính phủ không hoàn toàn chắc chắn về những gì họ muốn làm từ góc độ chính sách. Họ muốn tìm sự cân bằng phù hợp nơi Ấn Độ không bị ngắt kết nối với tiến bộ toàn cầu trong blockchain và công nghệ khác, nhưng cũng muốn giải quyết những mối quan tâm liên quan đến tiền điện tử".
Rastogi nói thêm rằng mức thuế "cao bất thường" đối với tiền điện tử là biện pháp khắc phục ngắn hạn, điều này cũng sẽ đóng vai trò răn đe đối với nhiều nhà đầu tư. Ông nói: “Tỷ lệ này thường được sử dụng để đánh thuế các hoạt động không được coi có hiệu quả kinh tế, chẳng hạn như xổ số. Vì vậy, đây có thể là dấu hiệu cho thấy chính phủ muốn tạo ra doanh thu, nhưng họ không coi giao dịch tiền điện tử là hiệu quả kinh tế". 
Gupta hy vọng rằng chính phủ sẽ sớm quyết định. Ông cho rằng Ấn Độ, với lượng lớn các nhà phát triển và dân số trẻ nhiệt tình, có thể trở thành "siêu cường trong vòng 5-10 năm tới" trong ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain. “Những gì còn thiếu hiện nay là khuôn khổ pháp lý rõ ràng” -  ông nói. 
 Uớc tính Ấn Độ hiện có hơn 20 triệu nhà đầu tư tiền điện tử, dự báo trở thành siêu cường trong vòng 5-10 năm tới trong ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain.

Các tin khác