Evergrande đã vỡ nợ hay chưa?

(ĐTTCO) - Trong đêm qua 10/11, một số tờ báo lớn, bao gồm cả hãng AP của Mỹ, đưa tin nhà phát triển bất động sản Evergrande đã chính thức vỡ nợ, làm dấy lên làn sóng lo ngại toàn cầu. Tuy nhiên, vài giờ sau, một số tờ báo như Bloomberg, Fortune… đưa tin hãng này thực sự chưa vỡ nợ. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vậy thực hư như thế nào?

Theo AP, Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, đã vỡ nợ vào thứ Tư 10/11, sau khi thời gian ân hạn cuối cùng 30 ngày kết thúc, do đó kích hoạt các điều khoản mặc định chéo trong số 19,2 tỷ đô la chưa thanh toán của nhà xây dựng. 

“Công ty chưa vỡ nợ đối với bất kỳ nghĩa vụ nợ nước ngoài nào của mình. Nhưng thời gian ân hạn 30 ngày đối với các khoản thanh toán bằng phiếu giảm giá hơn 148 triệu đô la cho các trái phiếu tháng 4 năm 2022, 2023 và 2024 đã kết thúc vào thứ Tư”, AP viết.

Tuy nhiên, vài giờ sau, một số hãng tin đưa tin chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu tỷ phú sáng lập Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc, Hui Ka Yan, bắt đầu trả một số khoản nợ đáng kể của công ty, giúp công ty tránh vỡ nợ trong gang tấc.

Theo Bloomberg, trong một động thái gây sốc vào phút cuối, Evergrande đã xoay xở kiếm được tiền mặt để đáp ứng các nghĩa vụ của mình và tồn tại thêm một ngày nữa.

Đây không phải là lần đầu tiên Evergrande đạt được thành tích tương tự, khi công ty thực hiện chuỗi thanh toán 11 giờ trong những tháng gần đây để tránh tai họa hết lần này đến lần khác.

Nhưng chính xác thì họ đang làm như thế nào?

Bước đi bí ẩn của Evergrande

Tờ New York Times đã xem xét bí ẩn ngày càng sâu sắc này, giải thích rằng nếu Evergrande đã bỏ lỡ các khoản thanh toán vào hôm thứ Tư, thì điều đó sẽ “gây ra một vụ vỡ nợ có thể làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc”.

Nhưng điều đó đã không xảy ra.

"Thay vào đó, công ty đã cố gắng nhảy từ thời hạn này sang thời hạn tiếp theo, đáp ứng các nghĩa vụ của mình vào phút cuối - nhưng thường không giải thích cách thức hoặc thậm chí công khai rằng họ đã làm như vậy", Times viết.

Evergrande trước đây đã cố gắng bán bớt các bộ phận kinh doanh để huy động tiền mặt, nhưng chỉ trong tháng trước, kế hoạch bán một phần trị giá hàng tỷ đô la trong chi nhánh dịch vụ bất động sản của mình đã bị thất bại, khiến Evergrande thông báo trong một hồ sơ chứng khoán là “không đảm bảo ”nó sẽ có thể đáp ứng thời hạn thanh toán.

Người sáng lập tỷ phú của Evergrande, Xu Jiayin (còn được gọi là Hui Ka Yan), cũng bị thúc giục lao vào khối tài sản khổng lồ của mình để trả nợ và cứu vãn công ty.

Nhưng cho đến nay, có rất ít bằng chứng cho thấy điều đó đã thực sự xảy ra.

Evergrande đã nhiều lần phớt lờ yêu cầu bình luận của giới truyền thông liên quan đến các khoản thanh toán và cung cấp một số chi tiết công khai về cuộc khủng hoảng cũng như kế hoạch của công ty để khắc phục nó.

Cũng có những lời thì thầm rằng chính phủ Trung Quốc đã can thiệp vào cơn ác mộng Evergrande, mặc dù một lần nữa, có rất ít xác nhận chắc chắn ngoài những lời hứa mơ hồ.

Evergrande đã vỡ nợ hay chưa? ảnh 1 Người sáng lập tỷ phú của Evergrande, Xu Jiayin (còn được gọi là Hui Ka Yan)

'Trên bờ vực'

Nhà phân tích thị trường của IG, Kyle Rodda, nói với news.com.au rằng ông tin rằng mặc dù chưa có bằng chứng rõ ràng, nhưng có khả năng Evergrande đang tranh thủ bán bớt tài sản và các nhà chức trách có thể đang cố gắng điều phối các giao dịch "đằng sau hậu trường" .

Ông nói: “Nhìn vào tài chính của họ, tính thanh khoản là một vấn đề đối với công ty, vì vậy không chắc họ đang thanh toán bằng tiền mặt của mình.

“Có thể hình dung, số tiền có thể đến từ tài sản cá nhân của Hui Ka Yan. Điều này chưa được tiết lộ công khai và tôi không có bằng chứng nào cho thấy điều này đang xảy ra, nhưng chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố công khai rằng họ thấy điều này xảy ra là phù hợp, vì vậy có lẽ không thể giảm giá được".

Ông Rodda cho biết ông nghi ngờ Evergrande không tuân theo một “chiến lược có chủ ý”.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng công ty có thể đang ở trong tình trạng khó khăn và đang làm những gì có thể để trang trải các khoản nợ của mình”.

“Mối nghi ngờ lớn nhất của tôi là số tiền (được sử dụng để trả nợ) có thể được ràng buộc lại cho chính quyền trung ương hoặc cấp tỉnh.

“Họ sẽ là nguồn thanh khoản ổn định nhất cho công ty và sẽ có khả năng, chưa kể đến các khoản khuyến khích, để đảm bảo công ty đáp ứng các nghĩa vụ của mình.”

Nhưng ông nói: “Các nhà chức trách Trung Quốc không muốn trông giống như họ đang cúi đầu trước một doanh nghiệp tư nhân lớn, cồng kềnh và liều lĩnh bằng cách cứu trợ họ”.

“Đồng thời, họ không thể chịu được sự hoảng loạn trong hệ thống tài chính của mình hoặc sự biến động trên thị trường , gây ra bởi một số vấn đề về thanh khoản hoặc thậm chí tệ hơn, một số vụ vỡ nợ thông qua thị trường bất động sản”.

Ông Rodda cho biết “sự sụp đổ hoàn toàn” của Evergrande sẽ là “nỗi kinh hoàng” đối với thị trường tài chính toàn cầu, bởi vì “mặc dù nó có lẽ không phải là rủi ro hệ thống đối với hệ thống tài chính toàn cầu, nhưng nó sẽ dẫn đến căng thẳng lớn, biến động thị trường và kinh tế Trung Quốc giảm tốc ”.

"Rủi ro" của Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu

Và trong một dấu hiệu khác cho thấy mức độ ngày càng nghiêm trọng của vụ Evergrande, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong tuần này xác nhận ngành bất động sản đang gặp khó khăn của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đáng kể đến Mỹ.

“Với quy mô của nền kinh tế và hệ thống tài chính của Trung Quốc cũng như mối liên kết thương mại sâu rộng với phần còn lại của thế giới, căng thẳng tài chính ở Trung Quốc có thể gây căng thẳng cho thị trường tài chính toàn cầu thông qua sự suy giảm tâm lý rủi ro, gây rủi ro cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng đến Hoa Kỳ”, FED cho biết trong một bản cập nhật về hệ thống tài chính Hoa Kỳ.

Khủng hoảng 'khó kết thúc'

Trong khi phép màu mười một giờ mới nhất của Evergrande là tin tức đáng hoan nghênh, Bloomberg đã nhấn mạnh rằng “cuộc khủng hoảng tại công ty phát hành trái phiếu rác lớn nhất châu Á vẫn chưa kết thúc”.

Nó báo cáo rằng hai chủ sở hữu của các tờ đô la khác do Evergrande bán cũng chưa nhận được thanh toán cho các phiếu thưởng chính thức đến hạn vào thứ Bảy, nhưng hiện có thời gian gia hạn 30 ngày.

Và ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy sự hỗn loạn đang lan rộng, vì "một loạt các nhà phát triển khác cũng đã rơi vào cảnh khốn cùng trong bối cảnh đàn áp đầu cơ và đòn bẩy sau nhiều năm mở rộng bằng nợ", với "sự lây lan" hiện đang lan sang các phần khác của tín dụng thị trường.

Các tin khác