Giáo hội Công giáo rung chuyển vì báo cáo mới nhất về lạm dụng tình dục trẻ em

(ĐTTCO) - Nghiên cứu lớn đầu tiên của Pháp về lạm dụng tình dục trẻ em trong Giáo hội Công giáo ước tính rằng khoảng 216.000 trẻ em đã bị các linh mục lạm dụng; và phần còn lại là do các nhân vật khác của giáo hội như các hướng đạo hoặc cố vấn trại sinh trong giai đoạn 1950-2020.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những tiết lộ cho thấy vấn đề ở Pháp lan rộng hơn người ta tưởng, là điều mới nhất làm rung chuyển Giáo hội Công giáo La Mã, sau một loạt vụ bê bối lạm dụng tình dục trên khắp thế giới, thường liên quan đến trẻ em.

Các giáo sĩ Pháp và các nhân vật khác của nhà thờ đã lạm dụng tình dục hơn 300.000 trẻ em trong 70 năm qua, một cuộc điều tra lớn đã được tìm thấy và các tác giả của nó cho biết Giáo hội Công giáo đã làm ngơ trước "tai họa" quá lâu.

Jean-Marc Sauve, người đứng đầu ủy ban biên soạn báo cáo, cho biết nhà thờ đã thể hiện "sự thờ ơ sâu sắc, hoàn toàn và thậm chí tàn nhẫn trong nhiều năm", bảo vệ chính họ thay vì các nạn nhân của lạm dụng có hệ thống.

Ông nói, hầu hết các nạn nhân là trẻ em trai, nhiều trong số đó ở độ tuổi từ 10 đến 13.

"Đối mặt với tai họa này, trong một thời gian rất dài, phản ứng tức thời của Giáo hội Công giáo là tự bảo vệ mình như một tổ chức và nó đã thể hiện sự thờ ơ hoàn toàn, thậm chí tàn nhẫn, đối với những người bị lạm dụng", báo cáo cho biết.

Dựa trên các dự đoán, nghiên cứu độc lập ước tính khoảng 330.000 trẻ em nói chung là nạn nhân của lạm dụng tình dục có liên quan đến nhà thờ từ năm 1950-2020.

Trong số đó, ước tính có khoảng 216.000 trẻ bị các linh mục lạm dụng, và số còn lại là do các nhân vật khác của nhà thờ như hướng đạo hoặc cố vấn trại sinh.

Các tác giả của nghiên cứu ước tính 80% trẻ em bị lạm dụng là trẻ em trai. Một nghiên cứu rộng hơn về lạm dụng tình dục trẻ em ở Pháp (không chỉ trong nhà thờ) cho thấy 75% tổng số nạn nhân là trẻ em gái.

Hàng loạt vụ bê bối lạm dụng tình dục

Những tiết lộ cho thấy vấn đề ở Pháp lan rộng hơn người ta tưởng, là điều mới nhất làm rung chuyển Giáo hội Công giáo La Mã, sau một loạt vụ bê bối lạm dụng tình dục trên khắp thế giới, thường liên quan đến trẻ em.

Giáo hoàng Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn đối với các nạn nhân vì đã can đảm tiến lên.

"Trước hết, suy nghĩ của ông ấy hướng đến các nạn nhân, với nỗi buồn lớn, vì những vết thương của họ", một tuyên bố của Vatican cho biết.

Người đứng đầu hội đồng giám mục Pháp, Eric de Moulins-Beaufort, nói rằng nhà thờ đã bị xấu hổ.

Báo cáo bom tấn

Gọi bản báo cáo là một "quả bom", ông cầu xin sự tha thứ và hứa sẽ hành động.

Ủy ban được các giám mục Công giáo ở Pháp thành lập vào cuối năm 2018 để làm sáng tỏ các vụ lạm dụng và khôi phục lòng tin của công chúng đối với nhà thờ vào thời điểm các giáo đoàn đang suy yếu. Ủy ban đã hoạt động độc lập với nhà thờ.

Sauve nói rằng vấn đề vẫn còn đó.

Ông nói thêm rằng cho đến những năm 2000, nhà thờ đã thể hiện sự thờ ơ hoàn toàn với các nạn nhân và họ chỉ bắt đầu thực sự thay đổi thái độ vào năm 2015-2016.

Giáo hội phải chịu trách nhiệm

Giáo huấn của Giáo hội Công giáo về các chủ đề như tình dục, sự vâng lời và sự thánh thiện của chức tư tế đã giúp tạo ra những điểm mù cho phép các giáo sĩ lạm dụng tình dục xảy ra, Sauve nói và nói thêm rằng nhà thờ cần phải cải cách cách tiếp cận những vấn đề đó để xây dựng lại lòng tin với xã hội.

Ủy ban cho biết nhà thờ phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra và đảm bảo các báo cáo về lạm dụng được chuyển đến các cơ quan tư pháp.

Nó cũng phải cung cấp cho các nạn nhân một khoản bồi thường tài chính thỏa đáng, "mặc dù không đủ (để giải quyết tổn thương do lạm dụng tình dục), nhưng nó vẫn không thể thiếu khi nó hoàn thành quá trình công nhận".

Cao điểm của sự lạm dụng là 1950-1970, ủy ban cho biết trong báo cáo của mình, với sự hồi sinh rõ ràng trong các trường hợp vào đầu những năm 1990.

Nhiều trường hợp được bao gồm trong luật về thời gian hiệu lực, nhưng các công tố viên đã được cảnh báo về các trường hợp gần đây hơn và ủy ban nhấn mạnh rằng nhà thờ nên bồi thường bất kể khi nào vi phạm diễn ra.

Ủy ban bổ sung một danh sách các khuyến nghị bao gồm kiểm tra hồ sơ tội phạm một cách có hệ thống của bất kỳ người nào được Giáo hội chỉ định tiếp xúc thường xuyên với trẻ em hoặc những người dễ bị tổn thương, và cung cấp cho các linh mục được đào tạo đầy đủ.

Sauve cho biết chính ủy ban đã xác định được khoảng 2.700 nạn nhân thông qua các cuộc gọi lấy lời khai, và hàng nghìn người khác đã được tìm thấy trong các hồ sơ lưu trữ.

Sauve cho biết quy mô là chưa từng có.

Ông nói thêm, đã có khoảng 2.900-3.200 kẻ tình nghi ấu dâm trong nhà thờ Pháp trong 70 năm qua.

Sự ô nhục cho nhân loại

Francois Devaux, một nạn nhân của lạm dụng nhà thờ và là người sáng lập Hiệp hội nạn nhân La Parole Liberee, nói với đại diện nhà thờ tại buổi giới thiệu báo cáo: “Các người là một sự ô nhục cho nhân loại của chúng ta”.

"Trong địa ngục này, đã có những tội ác hàng loạt đáng ghê tởm ... nhưng thậm chí còn tồi tệ hơn, phản bội lòng tin, phản bội tinh thần, phản bội trẻ em".

Ông cáo buộc Giáo hội hèn nhát và cảm ơn ủy ban, nói rằng báo cáo sẽ chứng minh một bước ngoặt: "Cuối cùng, các bạn đã mang lại cho các nạn nhân sự thừa nhận của thể chế về trách nhiệm của nhà thờ".

Phát hiện của Pháp được đưa ra một năm sau khi Anh cho biết Giáo hội Công giáo đã nhận được hơn 900 đơn khiếu nại liên quan đến hơn 3.000 trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em ở Anh và xứ Wales từ năm 1970 đến năm 2015, và đã có hơn 100 cáo buộc được báo cáo mỗi năm kể từ năm 2016.

Cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của Giáo hội Công giáo

Vào tháng 6, Giáo hoàng nói cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của Giáo hội Công giáo là một "thảm họa" trên toàn thế giới. Kể từ khi đắc cử vào năm 2013, ông đã thực hiện một loạt bước đi nhằm xóa sổ lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên bởi các giáo sĩ.

Năm nay, ông đã ban hành bản sửa đổi rộng rãi nhất đối với luật của Giáo hội Công giáo trong bốn thập kỷ, nhấn mạnh rằng các giám mục phải hành động chống lại các giáo sĩ lạm dụng trẻ vị thành niên và những người trưởng thành dễ bị tổn thương.

Nhưng các nhà phê bình cáo buộc Đức Phanxicô phản ứng quá chậm đối với các vụ bê bối lạm dụng tình dục, không thông cảm với các nạn nhân và mù quáng tin vào lời của các giáo sĩ của mình.

Các tin khác