Hạn chót “thiêu đốt” tổng thống Joe Biden

(ĐTTCO) - Nếu kế hoạch rút khỏi Afghanistan của tổng thống Joe Biden có vẻ gấp rút một cách hỗn loạn, thì đó là sản phẩm do chính ông tạo ra, theo Politico.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhà Trắng quay cuồng vì hạn chót liền kề

Nhà Trắng đã nói rõ trong nhiều tuần rằng sẽ không có “thời điểm hoàn thành nhiệm vụ” nào để kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ. Nhưng sau khi ban đầu đẩy lùi mốc thời gian để rút khỏi đất nước, tổng thống đã kiên quyết đánh dấu kết thúc chiến tranh vào một ngày nhất định: 31-8. Và nó nhanh chóng trở thành ví dụ mới nhất về việc Nhà Trắng tận tâm với thời hạn có thể phản tác dụng như thế nào.

David Axelrod, chiến lược gia cấp cao của cựu tổng thống Barack Obama, nói: “Thời hạn phục vụ một mục đích. Chúng là động lực. Chúng mang lại sự tập trung. Họ cũng có thể nguy hiểm và khó giữ, đặc biệt là trong những tình huống phức tạp. Và nó có thể quay lại cắn bạn.”

Cho đến tuần trước, chính sách Afghanistan của ông Biden đã được xác định là tuân thủ nghiêm ngặt thời hạn rút quân của ông. Và sự khăng khăng đó đã mở ra cho ông một làn sóng chỉ trích vì vừa thiển cận vừa có động cơ chính trị - việc rút quân được đưa ra để đánh dấu kỷ niệm 20 năm cuộc tấn công 11- 9 đã gây ra chiến tranh.

Quyết tâm của ông Biden dường như giảm đi một chút vào tối 22-8 khi, trước hai câu hỏi liên tiếp về thời hạn 31-8, ông cho biết “hy vọng” của mình là “không cần phải gia hạn”.

Ông nói thêm: “Nhưng sẽ có những cuộc thảo luận, tôi nghi ngờ về việc chúng ta đang tiến xa như thế nào trong quá trình này”. Các quan chức chính quyền chỉ ra hàng ngàn cuộc sơ tán đã diễn ra trong vài ngày qua là một ví dụ về sự nhanh nhẹn của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên trong những tháng gần đây, Nhà Trắng đã vượt qua thời hạn lớn do chính họ tạo ra: chính quyền đã bỏ lỡ tiêu chuẩn 4-7 để tiêm chủng cho 70% người lớn ở Mỹ chống lại Covid-19 với ít nhất một mũi tiêm. Sự bỏ lỡ đó kể từ đó trở thành biểu tượng cho những vấn đề lớn hơn mà chính quyền phải đối mặt trong việc chứa Covid-19.

Hạn chót có đánh gục chính quyền Biden?

Những thất bại của tổng thống ở Afghanistan và trong việc tiêu diệt Covid-19, một phần là do những thất bại về tình báo và những biến số không lường trước được. Tốc độ nhanh chóng mà Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan đã bất chấp nhiều dự đoán từ các quan chức hàng đầu của ông Biden. Và các trường hợp gia tăng của biến thể Delta - cùng với sự chần chừ về vaccine của một số lượng lớn công chúng - tương tự diễn ra nhanh hơn nhiều và với nhiều lực lượng hơn các quan chức dự đoán.

Tuy nhiên, liên tiếp gần nhau, chúng đại diện cho các mối đe dọa đối với danh tiếng của ông Biden với tư cách là một tay vững vàng với sự khôn ngoan về thể chế giúp ông nhìn ra các góc xung quanh. Và họ đã làm phức tạp chương trình làm việc được lên kế hoạch cẩn thận của ông và buộc ông phải trả lời vì đã đưa ra một cách ngắn gọn.

Trong nhiều ngày, Nhà Trắng đã tìm cách ngăn chặn tình trạng thất bại ở Afghanistan, với các quan chức chính quyền nói rằng họ đang tập trung cao độ vào việc trục xuất người Mỹ và những người Afghanistan dễ bị tổn thương khỏi đất nước. Hôm 22-8, ông Biden cho biết quân đội Mỹ đã mở rộng quyền tiếp cận xung quanh sân bay quốc tế ở Kabul, và có giọng điệu nhẹ nhàng hơn khi ông thừa nhận những hậu quả nhân đạo của việc Mỹ rút quân.

Ông nói: “Không có cách nào để sơ tán nhiều người như thế này mà không đau đớn và mất mát, bởi những hình ảnh đau lòng mà bạn thấy trên truyền hình. Đó chỉ là một sự thật. Trái tim tôi đau đớn cho những người bạn nhìn thấy.”

Các trợ lý của ông Biden đã phàn nàn các phương tiện truyền thông đưa tin giật gân về các vấn đề ở Afghanistan và quá tập trung vào quá trình này - bao gồm cả việc xác định ngày tháng. Họ đã nói rằng một số phạm vi bảo hiểm là không phù hợp với hầu hết người Mỹ, những người ủng hộ việc rút khỏi cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò mới của NBC đã làm phức tạp lập luận đó. Trong cuộc khảo sát, phần lớn những người được hỏi nói rằng họ ủng hộ việc rời khỏi Afghanistan. Nhưng chỉ 25% chấp thuận việc xử lý việc rút tiền của ông Biden. Đó là một dấu hiệu đáng ngại khác về mặt chính trị đối với tổng thống, sự chấp thuận của ông đã giảm xuống dưới 50% trước khi tình hình hỗn loạn ở Afghanistan bùng nổ.

Thời hạn của ông Biden đã trở thành dấu ấn cho nhiệm kỳ của ông tại chức và chiến dịch tranh cử của ông. Đã dành hơn ba thập kỷ trên Đồi Capitol, nơi mà thời hạn - hơn bất kỳ động lực nào khác - xác định hành động, sự nhấn mạnh rõ ràng về lịch đã ăn sâu vào hầu hết mọi việc mà tổng thống làm.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết khung thời gian tháng 7 được sử dụng để tăng tốc độ tiêm chủng, giúp số lượng mũi tiêm trong quân đội tăng lên rõ rệt. Quan chức này nói thêm rằng ông Biden trước đây đã nói rõ sự cần thiết của khung thời gian Afghanistan. Suy nghĩ là nếu Mỹ không đặt ra thời hạn đó, Taliban sẽ bắt đầu một cuộc tấn công khác, đòi hỏi một đợt tăng thêm hàng nghìn lính Mỹ vào thế bị tổn hại.

Cuối cùng, Mỹ dù sao cũng phải tăng quân, để giúp cung cấp an ninh cho một cuộc di tản gấp rút mà chính quyền không hình dung được. Và họ có thể vẫn ở đó trong một khoảng thời gian không xác định sau 31-8.

Nhà Trắng đã có một trải nghiệm khác với thời hạn chính đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, mà ông đã đặt ra ngay cả trước khi ông tuyên thệ nhậm chức - hứa rằng dưới sự quản lý của ông, 100 triệu ca tiêm chủng sẽ được thực hiện trong 100 ngày đầu tiên ông nắm quyền. Ông đã đáp ứng được điều đó và sau đó một số, vào tháng 3, công bố một điểm chuẩn mới - tăng gấp đôi lên 200 triệu - mà chính quyền đã đáp ứng một lần nữa trước khi họ đạt đến mốc 100 ngày.

“Hôm nay, chúng tôi đã đạt được 200 triệu liều vào ngày thứ 92 tại nhiệm kỳ,” ông Biden đắc thắng tuyên bố vào 21-4. “Hai trăm triệu liều trong 100 ngày - thực tế là chưa đầy 100 ngày. Đó là một thành tích đáng kinh ngạc đối với quốc gia.”

Sự dũng cảm đó đặt ra kỳ vọng cho thời hạn lớn tiếp theo của ông - nhận được ít nhất một mũi tiêm của 70% người lớn từ 18 tuổi trở lên vào 4-7. Khi ngày tháng kết thúc, rõ ràng là tốc độ tiêm chủng sẽ không theo kịp và ông sẽ không đạt được mục tiêu. Trong khi chính quyền đã đạt được tiến bộ đáng kể - tiếp cận 67% người trưởng thành - việc họ không thể đạt được mục tiêu của chính mình đã dẫn đến một bước ngoặt đen tối cho đại dịch và tạo sơ hở cho các nhà phê bình.

Các chiến lược gia nói gì về các hạn chót?

Karl Rove, chiến lược gia kỳ cựu của Đảng Cộng hòa từng làm việc cho George W. Bush nói: “Thái độ của chính quyền này là ‘Chúng tôi đã hiểu được điều này. Chúng tôi sẽ tiêm phòng trước 4-7. Mọi thứ sẽ diễn ra bình thường’”.

“Đó là một sai lầm nghiêm trọng. Trên thực tế, không ai biết liệu điều đó có thể xảy ra hay không, nhưng việc ông nói điều đó sẽ khiến mọi người nâng cao kỳ vọng của họ.”

Thật vậy, mới tháng trước, ông Biden đã thổi bùng đất nước “đang trỗi dậy từ một trong những năm đen tối nhất trong lịch sử dân tộc chúng ta thành một mùa hè đầy hy vọng và niềm vui”. Nhưng sau đó ông nói thêm, “Hy vọng”, cho phép rằng lời nói của ông phản ánh sự lạc quan của ông hơn là thực tế khó khăn.

Giờ đây, sự lan truyền nhanh chóng của biến thể Delta đang làm dấy lên nghi ngờ về một mục tiêu lớn khác của ông: mở trường học cho 100% giảng dạy trực tiếp vào mùa thu này.

Thời hạn ngắn không phải lúc nào cũng có hại như vậy, đặc biệt là khi các khoản đặt cọc ít nghiêm trọng hơn. Trong cuộc đánh cược của phó tổng thống, ông Biden đã vượt qua ít nhất hai thời hạn chính trước khi chọn người bạn tranh cử của mình. Ông cho phép nhiều thời gian trôi qua đến mức các đồng minh thân cận của một số phụ nữ có thể lưu hành các tiêu đề tiêu cực được thiết kế để làm xấu hình ảnh của các đối thủ của họ, tạo ra một cuộc thi công khai chính xác mà ông Biden đã cố gắng tránh.

Ông Biden thúc giục Quốc hội thông qua cải cách cảnh sát trước 25-5, ngày kỷ niệm George Floyd bị cảnh sát giết hại ở Minnesota. Thời hạn đó đến và đi. Ông đã bỏ lỡ thời hạn áp đặt các biện pháp trừng phạt cần thiết đối với Nga vì vụ đầu độc thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny. Ngoài ra còn có thời hạn về khí hậu, bỏ phiếu và tiêu chuẩn khẩu trang đã hết hiệu lực. Và ông đã đặt lại mục tiêu 1-5 để rút khỏi Afghanistan đến 11-9, trước khi cuối cùng chuyển sang 31-8, thừa nhận vào 8-7 nhận xét về kế hoạch tiêu diệt lực lượng Mỹ mà Taliban đang ở thời kỳ mạnh nhất kể từ năm 2001.

Christopher Cox, tác giả của The Deadline Effect, một cuốn sách mới về sức mạnh của thời hạn cho biết: “Thời hạn tồi tệ nhất mà bạn có thể đặt ra là ‘càng sớm càng tốt’. Bởi vì đó là thứ bị đẩy nhiều nhất. Nghe có vẻ rất khẩn cấp, nhưng thực sự có tác dụng làm cho mọi thứ trở nên trừu tượng đến mức bạn không đạt được tiến bộ cụ thể cho mục tiêu của mình”.

Ông Cox, người đã theo dõi các thời hạn lớn nhất của ông Biden, cho biết tổng thống sẽ khôn ngoan hơn nhiều khi “tiếp tục đặt ra các mục tiêu và thời hạn mà họ bỏ lỡ sau đó để giữ cho mọi thứ trở nên cởi mở hơn và thậm chí còn bị tụt lại phía sau”.

Các thời hạn của Nhà Trắng được thiết kế để thúc đẩy tiến độ đàm phán về cơ sở hạ tầng ở Đồi Capitol cuối cùng đã giúp tạo ra một bước đột phá về một gói lưỡng đảng khổng lồ. Sự thúc đẩy khẩn cấp kêu gọi ông Biden xoay vòng từ nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đầu tiên sang nhóm thứ hai để đảm bảo thỏa thuận.

Trong các lĩnh vực khác, thời hạn của chính ông Biden đã đi ngược lại với các cơ quan khác của chính phủ hoặc bộ máy hành chính của chính ông, cản trở khả năng đáp ứng các thời hạn đó của ông. Thật vậy, các quan chức hành chính trong các lĩnh vực liên quan đến Bộ Tư pháp và sức khỏe cộng đồng chỉ ra lời hứa của ông là sẽ để các chuyên gia về chủ đề xác định hướng hành động tốt nhất làm lý do cho hành động chậm hơn.

Mong muốn của tổng thống đưa ra ngày hết hạn công khai trái ngược với người tiền nhiệm Donald Trump, người không đặt ra nhiều thời hạn như đưa ra các ngày tùy ý và sau đó làm ngơ trước chúng. “Tuần lễ cơ sở hạ tầng” của ông Trump nhanh chóng trở thành một trò đùa; ông liên tục hứa về một kế hoạch chăm sóc sức khỏe của Đảng Cộng hòa để thay thế Obamacare và việc cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu của Đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 mà không bao giờ thành hiện thực.

Ngay cả khi ông đưa ra một mốc thời gian, chẳng hạn như các quyết định về hiệp định khí hậu Paris, cơ sở hạ tầng và kế hoạch đối đầu với Isis, ông Trump đã sử dụng một đường thẳng: “Tôi sẽ nói trong hai hoặc ba tuần tới”. Và, như các cố vấn của ông Biden nhiều lần lưu ý, chính thời hạn cuối cùng của ông Trump ở Afghanistan đã đưa ra quyết định khởi đầu khó khăn hiện đang diễn ra dưới sự theo dõi của ông Biden.

Những người bảo vệ chính sách Afghanistan của ông Biden nhấn mạnh rằng ông đã bị đặt vào một vị trí gần như không thể và họ không có lỗi khi ông cố gắng giữ đúng dòng thời gian của mình, mặc dù thực tế rõ ràng rằng các khía cạnh của nhiệm vụ sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Paul Begala, chiến lược gia đảng Dân chủ và cựu chiến binh Nhà Trắng cho biết: “Chúng ta có lẽ đã thua cuộc chiến đó cách đây 15 năm. Tuy nhiên, không ai sẵn sàng thực hiện lựa chọn khó khăn để thực sự rút quân. Ông ấy có thể đã kéo dài thời hạn đến năm 2050 và bạn sẽ thấy, tôi nghĩ, sự sụp đổ và hỗn loạn tương tự. Tôi biết mình thuộc nhóm thiểu số chuyên gia khác biệt ở đây, nhưng tôi nghĩ rằng tôi thuộc phần lớn những người Mỹ, những người nghĩ rằng ông ấy đang làm chính xác điều đúng đắn trong việc giúp chúng tôi hiểu được điều đó.”

Tuy nhiên, nhiều đảng viên Đảng Dân chủ nhấn mạnh rằng việc đánh đồng sự ủng hộ đối với việc rút toàn bộ quân đội ở Afghanistan và muốn tránh viễn cảnh nguy hiểm đang diễn ra trên thực địa ngày nay về cơ bản đã che khuất vấn đề.

Mary Anne Marsh, một chiến lược gia của đảng Dân chủ cho biết: “Đây không phải là thời hạn thực sự. Đó là về việc ra ngoài và làm tốt công việc. Và sự hỗn loạn mà mọi người đã chứng kiến đã cho thấy bất cứ điều gì ngoài việc làm rất tốt.”

“Vì vậy, thời hạn không nên thúc đẩy những gì Biden đang làm - cách ông làm điều đó sẽ thúc đẩy thời hạn. Bất cứ điều gì ông cần làm để hoàn thành công việc về mặt thời gian, ông nên nhận nó - nhưng hãy hoàn thành công việc và làm thật tốt. Mọi người đều ủng hộ điều đó”.

Các tin khác