IPEF là gì mà giúp Mỹ chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á - Thái Bình Dương?

(ĐTTCO) - Sáng kiến mới nhất được đàm phán là Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF), một sáng kiến do Mỹ dẫn đầu, được nhiều người coi là nỗ lực nhằm chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Châu Á - Thái Bình Dương.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

IPEF là gì?

IPEF được coi là phản ánh tham vọng của Mỹ trong việc củng cố mối quan hệ với các nền kinh tế chủ chốt ở châu Á - Thái Bình Dương bằng cách xây dựng một chuỗi cung ứng loại trừ Trung Quốc.

Vào 10-2021, Tổng thống Joe Biden đã phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á: “Mỹ sẽ cùng các đối tác khám phá sự phát triển của khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm xác định các mục tiêu chung của chúng tôi xung quanh việc tạo thuận lợi thương mại, các tiêu chuẩn cho nền kinh tế kỹ thuật số và công nghệ, cung khả năng phục hồi của dây chuyền, khử cacbon và năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng, tiêu chuẩn công nhân và các lĩnh vực cùng quan tâm khác”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và Đại diện Thương mại Katherine Tai đã đến thăm các nước ở Châu Á - Thái Bình Dương trong những tháng tiếp theo để đảm bảo sự tham gia của họ trong khuôn khổ.

Thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố, nhưng IPEF khác với một khối thương mại truyền thống dựa trên các hiệp định thương mại tự do. Nó tìm cách thiết lập các quy tắc thương mại, bao gồm các lĩnh vực từ bảo vệ dữ liệu đến cắt giảm lượng khí thải carbon. Các nước thành viên có thể lựa chọn tham gia vào các phần của khuôn khổ.

William Alan Reinsch, cố vấn cấp cao và Chủ tịch Scholl về Kinh doanh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế (CSIS), cho biết trong một báo cáo tháng 1, khuôn khổ sẽ giúp tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Ông nói: “Mỹ có những lợi ích sâu sắc và tuân thủ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khu vực chiếm khoảng một nửa dân số, sản lượng kinh tế và thương mại của thế giới và là nơi có sự cạnh tranh gay gắt về việc ai sẽ áp dụng các quy tắc và chuẩn mực kinh tế”.

Những quốc gia nào đang tham gia?

Mỹ mong muốn các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc cũng như các nước chủ chốt ở Đông Nam Á tham gia vào sáng kiến này.

Mặc dù tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhưng vẫn chưa rõ liệu Ấn Độ có tham gia hay không. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu trong những tháng tới, nhằm mục đích thiết lập cơ sở cho sáng kiến vào năm 2023.

Mỹ và Trung Quốc đã cố gắng đảm bảo sự ủng hộ của các cường quốc tầm trung nhằm gia tăng ảnh hưởng của họ trong khu vực. Nhật Bản và Úc đã đứng về phía Mỹ, trong khi quyết định của những người khác không rõ ràng hơn.

Một số chuyên gia cho rằng các nền kinh tế này không nên cảm thấy bắt buộc phải lựa chọn cái này hơn cái kia. Sung Tae-yoon, giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei ở Seoul cho biết: “Đối với những quốc gia này, điều quan trọng là phải có lập trường cởi mở đối với cả hai bên”.

Những trở ngại chính của IPEF?

Các chính phủ trong khu vực đã tuyên bố rằng IPEF không đưa ra các động lực quan trọng để tham gia, chẳng hạn như khả năng tiếp cận thị trường Mỹ nhiều hơn.

Và với việc IPEF được thiết lập dựa trên lệnh hành pháp của tổng thống, nó có thể bị chính quyền tiếp theo loại bỏ vì nó không phải là hiệp ước được thượng viện phê chuẩn.

Cũng không rõ liệu các nước có quan hệ thương mại sâu sắc với Trung Quốc có sẵn sàng tham gia vào liên minh chống Bắc Kinh hay không.

“IPEF giữ lời hứa, nhưng nó sẽ cần được thiết kế và quản lý tốt nếu muốn thúc đẩy các lợi ích kinh tế và chiến lược của Mỹ, trở thành một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho các sáng kiến khu vực khác và được các đồng minh và đối tác coi là cam kết lâu dài của Mỹ", cho biết báo cáo của CSIS.

Những hiệp định thương mại thay thế nào đã tồn tại?

Washington không phải là một phần của các khối thương mại quan trọng trong khu vực như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) do Bắc Kinh đứng đầu hoặc Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ cho Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trước đây là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà Mỹ rút khỏi dưới nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump.

RCEP là khối thương mại lớn nhất thế giới, với 15 quốc gia thành viên tập trung vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và bao gồm các nền kinh tế lớn ngoài ASEAN như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc.

Nhóm được thảo luận lần đầu tiên tại Hội nghị cấp cao ASEAN vào 11-2011, được ký kết vào 11-2020 và có hiệu lực vào 1-2022.

RCEP bao gồm các nền kinh tế phát triển và các nước đang phát triển, được kỳ vọng sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp, khi công nghệ được kết hợp với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào.

Bên cạnh những lợi ích kinh tế đi kèm với việc cắt giảm thuế nhập khẩu, quan hệ đối tác còn tìm cách thiết lập các quy tắc thương mại cho các quốc gia thành viên.

Trong khi đó, CPTPP có 11 thành viên ký kết nhưng trải rộng trên một khu vực rộng lớn hơn vì nó bao gồm các nền kinh tế ở Bắc và Nam Mỹ giáp Thái Bình Dương cũng như các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương. Mỹ là thành viên đầu tiên của TPP và được ký kết vào năm 2016.

Chính quyền Obama đã thúc đẩy TPP nhằm gia tăng ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương và hưởng lợi từ dòng chảy tự do của hàng hóa và dịch vụ trong điều kiện được coi là một thị trường duy nhất.

Nhưng Mỹ đã rút khỏi TPP ngay sau cuộc bầu cử của ông Trump, trong bối cảnh tập trung vào việc bảo vệ việc làm của người Mỹ.

Kể từ khi CPTPP được ký kết vào 3-2018 và có hiệu lực vào 12-2018, nhiều nền kinh tế đã đăng ký trở thành thành viên, bao gồm Anh, Trung Quốc và Đài Loan. Hàn Quốc cũng có kế hoạch gia nhập.

Nhật Bản, với tư cách là nền kinh tế hàng đầu trong khối, đã thể hiện sự ủng hộ đối với tư cách thành viên của Anh. Mục nhập của một quốc gia mới cần có sự chấp thuận của tất cả 11 thành viên. Nhưng Nhật Bản và Úc tỏ ra ít chào đón Trung Quốc hơn.

Các tin khác