Làm sao dập tắt chiến sự Nga-Ukraine mà không khơi mào thế chiến 3?

(ĐTTCO) – Chiến sự ở Ukraine cần phải bị ngăn chặn, nhưng bằng cách nào để Nga không “nổi giận” làm phát sinh thế chiến 3? Trang web quân sự Mỹ Defense One đã có bài viết “hiến kế”. 
Những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga vượt qua miền Tây Ukraine đến biên giới Krakovets với Ba Lan vào ngày 9 tháng 3 năm 2022. DAN KITWOOD / GETTY IMAGES
Những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga vượt qua miền Tây Ukraine đến biên giới Krakovets với Ba Lan vào ngày 9 tháng 3 năm 2022. DAN KITWOOD / GETTY IMAGES

Hoa Kỳ và các nước châu Âu khác phải chứng minh việc tiến hành tấn công Ukraine sẽ phải trả một cái giá đắt, để ngăn chặn những cuộc tấn công vào một nước có chủ quyền trong tương lai, nhưng không gây nguy cơ xung đột trực tiếp.

Ông Putin đã tính toán sai lầm và đang phải trả giá đắt cho cuộc tấn công. Hoa Kỳ và các đồng minh NATO có hai mục tiêu vào lúc này: ngăn chặn cuộc tấn công của Nga trong tương lai bằng cách chứng minh một cái giá đắt cho cuộc tấn công này; và tránh xung đột trực tiếp với Nga.

Trong Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ đã chống lại Liên Xô trong các cuộc xung đột ủy nhiệm trên toàn cầu mà không giáng đòn trực tiếp. Phản ứng được hiệu chỉnh cẩn thận tương tự là cần thiết đối với cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Hoa Kỳ và các nước NATO khác nên viện trợ cho Ukraine bằng vũ khí, thông tin tình báo và hỗ trợ ngoại giao, nhưng nên tránh xa việc can dự trực tiếp vào cuộc chiến.

NHỮNG ĐỀ XUẤT SAI LẦM

Thiết lập vùng cấm bay

Một số ý kiến gần đây đã được đưa ra có nguy cơ khiến Hoa Kỳ và/hoặc NATO tham gia vào cuộc xung đột. Nguy hiểm nhất trong số này là thiết lập khu vực cấm bay, được ủng hộ bởi một số cựu quan chức chính phủ quân sự và dân sự Hoa Kỳ.

Việc thực thi vùng cấm bay sẽ yêu cầu các máy bay chiến đấu của Mỹ và NATO tuần tra trên lãnh thổ Ukraine, và bắn hạ máy bay Nga vi phạm vùng cấm bay.

Hoa Kỳ sẽ giết các phi công Nga và có thể sẽ phải tấn công các hệ thống phòng không của Nga, có khả năng là trên đất Nga. Nga sẽ giết phi công Mỹ. Một vùng cấm bay sẽ khiến Hoa Kỳ và Nga chiến tranh với nhau.

Không có lựa chọn khu vực cấm bay “giới hạn”, bảo vệ các hành lang nhân đạo hoặc một số nhiệm vụ hạn chế khác, điều đó sẽ tránh được thực tế rõ ràng này.

Việc thực thi vùng cấm bay sẽ có nguy cơ xảy ra Chiến tranh thế giới thứ ba và chẳng thu được nhiều lợi ích. Phần lớn hỏa lực tấn công của Nga đến từ lực lượng mặt đất và tên lửa đất đối đất, không phải sức mạnh trên không.

Trong trường hợp không chắc Hoa Kỳ thực sự thực hiện một vùng cấm bay, nó sẽ không làm thay đổi rất nhiều sự cân bằng trên mặt đất, có khả năng dẫn đến những lời kêu gọi tiếp tục mở rộng các hoạt động không quân của Hoa Kỳ để bao gồm “vùng cấm bay” trong đó Máy bay chiến đấu của Mỹ tấn công lực lượng mặt đất của Nga.

Gửi MiG-19

Trong một động thái leo thang có thể xảy ra khác, Ba Lan gần đây đã đưa ra ý tưởng chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 của mình cho Ukraine thông qua Hoa Kỳ, một ý tưởng đã bị Lầu Năm Góc “bắn hạ” ngay lập tức.

Trong khi Mỹ đã cung cấp cho Ukraine một lượng lớn vũ khí, bao gồm hơn 17.000 vũ khí chống tăng, từ các quốc gia NATO có biên giới trên bộ, thì việc chuyển giao máy bay chiến đấu là một bước đi mạo hiểm hơn.

Thứ nhất, việc cử máy bay đi sẽ là một dấu hiệu ủng hộ rất rõ ràng và có thể khiến Nga trả đũa, kéo NATO đến gần xung đột hơn.

Quan trọng hơn, chúng không có khả năng thay đổi đáng kể tiến trình của cuộc xung đột. Về lý thuyết, máy bay Ukraine có thể tấn công các đoàn xe dễ bị tấn công của Nga.

Trên thực tế, để vận hành hiệu quả máy bay của họ, Ukraine cũng cần phi công, người bảo dưỡng, nhiên liệu và đường băng có thể sử dụng được. Một rủi ro khi gửi máy bay chiến đấu là do các căn cứ không quân của Ukraine đang bị Nga tấn công, Ukraine sẽ yêu cầu đặt máy bay của mình ở một quốc gia láng giềng.

Việc cho phép máy bay Ukraine bay từ một quốc gia NATO sẽ trực tiếp khiến liên minh này tham gia vào cuộc xung đột, dẫn đến sự trả đũa của Nga.

Mặc dù ít leo thang hơn nhiều so với vùng cấm bay, nhưng việc gửi máy bay MiG sẽ làm tăng sự can dự của NATO mà không làm thay đổi nhiều cuộc xung đột.

Khu vực an toàn

Như một phản ứng tiềm năng khác đối với thảm kịch đang diễn ra ở Ukraine, một số chuyên gia đã đề xuất thiết lập một khu vực an toàn nhân đạo ở miền Tây Ukraine trên lãnh thổ hiện không bị quân Nga chiếm đóng, bao gồm cả thành phố Lviv.

Khu vực an toàn này sẽ được bảo vệ bởi sự kết hợp của một số lực lượng Hoa Kỳ, NATO và EU, có lẽ sẽ được LHQ ủng hộ. Mục đích sẽ là cung cấp một lãnh thổ an toàn cho những người Ukraine phải di dời và ngăn chặn bước tiến xa hơn của Nga về phía Tây.

Bất kể mục đích phòng thủ của mình là gì, thực tế là bằng cách thiết lập một khu vực an toàn, Hoa Kỳ sẽ tham gia vào cuộc xung đột với ý định chia cắt Ukraine, chia cắt đất nước này thành các phần do Nga thống trị và do Hoa Kỳ chi phối.

Nga và khối US/NATO/EU nên phân chia đất nước như thế nào? Họ có đồng ý về biên giới không? Làm thế nào để họ cắt đứt các lực lượng quân sự của họ?

Rủi ro tính toán sai lầm và leo thang là rất lớn, đặc biệt là khi xem xét sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro của ông Putin và mô hình giả định phi thực tế của ông về khả năng của lực lượng quân sự của riêng mình.

Rất có thể xảy ra các cuộc giao tranh ở biên giới và các cuộc pháo kích không thường xuyên giữa lực lượng Nga và Hoa Kỳ/NATO/EU, có nguy cơ xảy ra xích mích không thể tránh khỏi giữa hai lực lượng có thể dẫn đến sự cố leo thang.

Ngay cả khi Nga và NATO có thể chia cắt Ukraine thành công mà không cần đến “đòn roi”, thì một động thái như vậy sẽ khiến Mỹ mắc kẹt vô thời hạn trong cuộc xung đột đóng băng của Ukraine với tư cách là người bảo vệ miền Tây Ukraine.

Bất chấp những cam kết ngược lại, khó có thể tưởng tượng việc ngăn chặn khu vực an toàn được sử dụng làm điểm trung chuyển vũ khí vào Ukraine trong khi giao tranh đang diễn ra.

Và nếu sự chiếm đóng của Nga ở miền Đông Ukraine tạo ra một cuộc nổi dậy, miền Tây Ukraine gần như chắc chắn sẽ là bệ phóng cho vũ khí và máy bay chiến đấu vào lãnh thổ do Nga chiếm đóng, khiến có nguy cơ bị Nga trả đũa và bùng phát thêm xung đột theo thời gian.

Những người Ukraine ở phía Tây và những người ủng hộ quốc tế sẽ không hài lòng với một Ukraine bị chia rẽ, nhưng sẽ tìm cách trục xuất Nga và thống nhất đất nước.

Hơn nữa, các “vùng an toàn” hiệu quả đã tồn tại ở các quốc gia láng giềng, bao gồm cả những quốc gia được bảo vệ bởi cam kết Điều 5 của NATO. Hơn hai triệu người tị nạn Ukraine đã tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn ở các nước châu Âu khác, trong đó có 1,4 triệu người ở Ba Lan.

Việc thiết lập một vùng đệm ở miền Tây Ukraine là không cần thiết để ngăn cản Nga. Không cần thiết phải vẽ một đường chỉ ra cho ông Putin biết nơi mà các cuộc tấn công phải dừng lại. Đường đó tồn tại: biên giới của NATO.

Những gì Hoa Kỳ và các nước NATO khác phải làm là chứng minh với Putin rằng NATO có khả năng, quyết tâm và ý chí bảo vệ “từng tấc lãnh thổ của NATO” như Biden đã cam kết.

Các bước khiến quân đội Mỹ tham gia một phần vào cuộc xung đột, chẳng hạn như vùng cấm bay hoặc vùng an toàn ở miền Tây Ukraine, không chỉ nguy hiểm theo ý riêng của chúng mà còn mời gọi sự can dự sâu hơn của Mỹ khi các biện pháp này không thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn: bảo đảm độc lập của Ukraine và bảo vệ dân thường.

Khi khu vực cấm bay không thể ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo binh của Nga, bước tiếp theo rõ ràng là leo thang ném bom các lực lượng mặt đất của Nga.

Khi một vùng an toàn ở miền Tây Ukraine không ngăn được Nga nuốt chửng phần lớn đất nước, thì bước tiếp theo sẽ là đẩy lùi những tiến bộ của Nga và giải phóng phần còn lại của Ukraine.

Bản thân các đề xuất là ví dụ về áp lực đối với sứ mệnh leo thang đã được thực hiện.

Trước cuộc tấn công của Nga, Hoa Kỳ có thể đã đưa quân đội Hoa Kỳ vào Ukraine, cam kết bảo vệ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ không những không cam kết lực lượng mà còn rút các cố vấn quân sự và Tổng thống Biden rõ ràng loại trừ việc cử quân đội Hoa Kỳ để đối đầu với Nga.

Giờ đây, khi hậu quả của sự lựa chọn đó được thể hiện rõ ràng trong cuộc tấn công của Nga và các cuộc tấn công vào dân thường Ukraine, các nhà bình luận thiện chí của Mỹ nắm bắt được những hành động có thể giúp ngăn chặn đổ máu.

Không có giải pháp kỳ diệu nào, không có thiết bị nào mà Hoa Kỳ có thể gửi cho Ukraine hoặc các bước hạn chế mà họ có thể thực hiện để hỗ trợ họ nhằm đảm bảo cho Ukraine chiến thắng.

Mặc dù quân đội Nga đã thể hiện sự kém cỏi đáng kể trong việc khởi tố cuộc xung đột cho đến nay và người Ukraine đã chiến đấu quyết liệt, nhưng thực tế là Nga có số lượng và hỏa lực vượt trội hơn rất nhiều. Các lợi ích về lãnh thổ cho đến nay phần lớn là từ một phía, trong đó Ukraine đang làm chậm lại nhưng không ngăn được bước tiến của Nga.

Chiến lược của Hoa Kỳ hỗ trợ Ukraine trong khi tránh xung đột trực tiếp là một chiến lược nhất thiết có nguy cơ khiến Ukraine thất bại.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ không chịu trách nhiệm về an ninh của Ukraine. Ukraine không phải là thành viên của NATO.

Mục tiêu của Hoa Kỳ phải là làm cho cuộc tấn công của Nga trở nên tốn kém - về mặt chính trị, quân sự và kinh tế - đến mức ông Putin không thể tiến hành trong tương lai. Nhưng mục tiêu của Mỹ không phải và càng không nên là bảo vệ Ukraine bằng mọi giá.

CÁCH TIẾP CẬN TỐT NHẤT?

Thảm kịch nhân đạo đang diễn ra ở Ukraine thật sâu sắc. Người dân Ukraine xứng đáng được tự do, và Hoa Kỳ có lý do cả về đạo đức và chính trị để hỗ trợ họ, nhưng không phải trả giá bằng việc đi đến chiến tranh với Nga.

Cách tiếp cận tốt nhất của Hoa Kỳ là những gì Hoa Kỳ đã và đang làm: cung cấp cho Ukraine số lượng lớn vũ khí chống tăng và phòng không, bao gồm cả tên lửa Javelin và Stinger tương đối tinh vi.

Những tên lửa này có tính cơ động cao, tương đối dễ vận hành và có thể được sử dụng bởi các đội nhỏ hoạt động phân tán và độc lập. Chúng hoạt động tốt trong khả năng của quân phòng thủ Ukraine và không cần NATO hỗ trợ thêm khi vũ khí đã được chuyển giao.

Nếu cần sức mạnh không quân lớn hơn cho các cuộc tấn công không đối đất, máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất, mà Ukraine đã sử dụng trong một thời gian hạn chế để chống lại lực lượng mặt đất của Nga, có thể là một lựa chọn hữu ích hơn và ít leo thang hơn là gửi máy bay chiến đấu.

Nếu cần khả năng phòng không lớn hơn, các hệ thống phòng không di động do Liên Xô sản xuất mà quân đội Ukraine đã sử dụng có thể có giá trị, mặc dù sẽ tốt hơn nếu chúng được chuyển một cách lặng lẽ.

Trong khi Hoa Kỳ tỏ ra chậm chạp - qua nhiều chính quyền tổng thống - trong việc trang bị vũ khí cho Ukraine trước cuộc tấn công, chính quyền Biden đã nhanh chóng thích nghi trong hai tuần qua.

Kể từ cuộc tấn công, Mỹ đã nhanh chóng gửi cho Ukraine số lượng lớn vũ khí chống tăng, đây là thứ họ cần nhất.

Quan trọng nhất, chính quyền đã được đo lường và thận trọng trong phản ứng của họ và tránh được việc làm leo thang căng thẳng.

"Ông Putin đã mắc một sai lầm khủng khiếp khi tấn công Ukraine. Hoa Kỳ không nên dấn thân vào cuộc chiến", Defense One viết.

Các tin khác