Liệu Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi E7 có khiến G7 trở thành một nhóm dư thừa?

(ĐTTCO) - Không giống như G7, E7 không phải là một diễn đàn thực tế hay liên minh, mà chỉ đơn thuần là một khái niệm do các nhà kinh tế John Hawksworth và Gordon Cookson tạo ra vào năm 2006 nhằm làm nổi bật tiềm năng kinh tế của các nước mới nổi so với các nền kinh tế tiên tiến.
Hội nghị thượng đỉnh G7 vào 6-2021 tại Cornwall, Anh. Ảnh: SCMP
Hội nghị thượng đỉnh G7 vào 6-2021 tại Cornwall, Anh. Ảnh: SCMP

Nhóm E7 bao gồm các quốc gia BRIC như Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc cùng với Mexico, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ. Lời mời cũng được mở rộng đến Ấn Độ, Úc, Nam Phi và Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất được tổ chức ở Anh vào tháng 6.

Một số nhà kinh tế cho rằng cần phải chú ý nhiều hơn đến E7, nhóm có tốc độ tăng trưởng đã vượt G7 trong hai thập kỷ qua.

So sánh E7 với G7 về mặt kinh tế như thế nào?

Năm 1995, E7 có kích thước bằng một nửa G7 về mặt kinh tế, nhưng đến năm 2015, E7 có kích thước tương đương G7. Theo PwC, vào năm 2040, E7 có thể có kích thước gấp đôi G7.

6/7 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể là các nền kinh tế mới nổi vào năm 2050. Trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính rằng ba thành viên G7 nằm trong số 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2016, PwC dự đoán rằng chỉ có Mỹ sẽ duy trì trong danh sách vào năm 2050.

Trung Quốc dự kiến sẽ dẫn đầu bảng xếp hạng và chiếm 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới dựa trên sức mua tương đương, tiếp theo là Ấn Độ, Mỹ, Indonesia, Brazil, Nga và Mexico.

Việt Nam, Philippines và Nigeria dự kiến sẽ có sự cải thiện lớn nhất về thứ hạng.

Tuy nhiên, về GDP bình quân đầu người, Trung Quốc được dự đoán sẽ vẫn đứng thứ ba vào năm 2050, giống như năm 2016, có nghĩa là khoảng cách thu nhập giữa các nước G7 và E7 có thể sẽ chiếm ưu thế.

G7 có thực sự là một mặt trận thống nhất chống lại Trung Quốc?

Mục đích và ý định của G7 ngày càng bị dư luận Trung Quốc nghi ngờ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với các nước thành viên.

Khi hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall vào 6-2021 tìm cách thống nhất lập trường của phương Tây chống lại Trung Quốc về các vấn đề khác nhau, một số cư dân mạng cho rằng G7 gợi nhớ đến Liên minh 8 quốc gia - một liên minh quân sự xâm lược miền bắc Trung Quốc vào năm 1900.

Không phải tất cả các thành viên G7 đều ủng hộ thái độ thù địch với Trung Quốc. Đặc biệt, Pháp, Ý và Đức, “không đồng ý với việc coi Trung Quốc là kẻ thù”, theo Song Luzheng, một nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Fudan.

“Điều rất quan trọng là chúng ta không phân tán bản thân và không thiên vị mối quan hệ của mình với Trung Quốc”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong hội nghị thượng đỉnh G7 đầu năm nay.

Ý, vào năm 2019 đã trở thành quốc gia G7 đầu tiên đăng ký Sáng kiến “Một vành đai- một con đường” của Trung Quốc, đã duy trì mối quan với Trung Quốc. Trong các cuộc hội đàm cấp cao gần đây giữa hai nước, họ cam kết thực hành chủ nghĩa đa phương và cùng nhau đối phó với các thách thức toàn cầu.

Mối quan hệ thân thiện của Đức với Trung Quốc có thể thay đổi, khi Thủ tướng Angela Merkel nghỉ hưu vào tháng tới và Đảng Xanh, đảng đã chỉ trích người đương nhiệm vì quá mềm mỏng với Trung Quốc, sẽ phụ trách bộ ngoại giao.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước E7 khác là gì?

Quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã trở nên căng thẳng trong bối cảnh các cuộc giao tranh biên giới gay gắt. Ấn Độ cũng đã cấm gần 200 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm các nền tảng mạng xã hội WeChat, TikTok và Sina Weibo được sử dụng rộng rãi, với lý do lo ngại về bảo mật. Họ đã ký một thỏa thuận với Mỹ vào năm ngoái để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Quan hệ Trung Quốc-Indonesia phần lớn ổn định và tích cực kể từ những năm 1990. Tuy nhiên, việc gia tăng hợp tác quân sự với Mỹ trong bối cảnh nước này đang căng thẳng với Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại. Jakarta nhận được khoảng 45 triệu USD từ Washington để tài trợ quân sự từ 2016-2020, và thêm 3,5 triệu USD nữa cho một trung tâm đào tạo hàng hải mới, trong bối cảnh Mỹ đang diễn ra cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng của Mỹ với Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Mặt khác, Brazil, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico đều tăng cường hợp tác kinh tế với Trung Quốc.

Đặc biệt, Nga đã tăng cường hợp tác quân sự với Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Trung Quốc Wei Fenghe trong cuộc họp gần đây đã nhất trí mở rộng hợp tác thông qua các cuộc tập trận chiến lược và tuần tra chung ở châu Á - Thái Bình Dương, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Các tin khác