Nhiều tiền hơn cả Chúa: Người khổng lồ TQ mê hoặc Hunter Biden bằng đá quý 3 carat và 30 triệu USD

(ĐTTCO) – Đó là cái tít một bài báo đang hot của New York Post khi nói về quan hệ của con trai đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và một chủ tịch tập đoàn năng lượng lớn của Trung Quốc.
Bìa cuốn sách "Laptop từ địa ngục"
Bìa cuốn sách "Laptop từ địa ngục"

Gia đình Biden đã cung cấp dịch vụ của họ cho một tập đoàn năng lượng khổng lồ có quan hệ mật thiết với chính phủ Trung Quốc để giúp nó mở rộng hoạt động kinh doanh trên khắp thế giới, theo New York Post.

Những kết luận này đến từ việc nghiên cứu hàng trăm email ghi lại thỏa thuận được tìm thấy trên máy tính xách tay của Hunter Biden, được để lại trong một cửa hàng sửa chữa ở Delaware vào tháng 4 năm 2019.

Trong cuốn sách mới “Máy tính xách tay từ địa ngục”, Miranda Devine, nhà báo của chuyên mục New York Post cho biết:

James Gilliar, một cựu sĩ quan SAS người Anh, 56 tuổi, quen biết Ye Jianming, chủ tịch 40 tuổi của CEFC, khi cả hai đang làm việc tại Cộng hòa Séc.

CEFC là một tập đoàn của Trung Quốc, một trong những công ty năng lượng lớn nhất trên thế giới.

Nhiệm vụ của Ye là chi 1,5 tỷ đô la càng nhanh càng tốt để đảm bảo Cộng hòa Séc sẽ trở thành “Cửa ngõ vào Liên minh châu Âu” của Trung Quốc, một ưu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Để đạt được mục tiêu đó, Ye đã mua mọi thứ từ đội bóng đá, nhà máy bia đến hãng hàng không, trước khi được bổ nhiệm làm “cố vấn kinh tế đặc biệt” cho Tổng thống Séc Milos Zeman.

Khi đó, ông đang tìm kiếm một đối tác có ảnh hưởng để giúp thực hiện các thương vụ mua lại ở các địa điểm khác trên thế giới có ý nghĩa chiến lược đối với nhà nước Trung Quốc.

Gilliar có một ý tưởng có thể giúp giải quyết: Gia đình Biden.

Gilliar kết nối với Hunter Biden thông qua người bạn đáng tin cậy của gia đình Biden, Rob Walker, một cựu quan chức chính quyền Clinton có vợ là Betsy Massey Walker, từng là trợ lý của Jill Biden khi bà còn là Đệ nhị phu nhân.

Gilliar đã gửi email cho Walker vào tháng 2 năm 2015 để khen ngợi sự xuất hiện của Hunter ở Bắc Kinh trong cuộc họp hội đồng quản trị của quỹ đầu tư non trẻ mà Hunter đã thành lập cùng với con trai của John Kerry, có tên là BHR.

“Hunter thật tuyệt”, Gilliar viết cho Walker. "Anh ấy là Sheikh thực sự của Washington".

Ông đã gửi email cho Hunter vài tuần sau đó: “Tôi đã nói rõ rằng CEFC muốn tham gia vào các mối quan hệ kinh doanh hơn nữa với nhóm của chúng tôi”.

Gilliar biết CEFC là nhánh tư bản trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập nhằm truyền bá ảnh hưởng của Trung Quốc - và các bẫy nợ - trên toàn thế giới.

Không có công ty Trung Quốc nào thực hiện các mục tiêu của mình một cách hăng hái hơn CEFC và vị chủ tịch trẻ tuổi của nó, người được báo chí mệnh danh là “tỷ phú Vành đai và Con đường”.

Chủ tịch Ye được sự ủng hộ của Chủ tịch Tập và từng là Phó Tổng Thư ký bộ phận tuyên truyền của chính phủ, Hiệp hội Liên lạc Thân thiện Quốc tế Trung Quốc.

Ye Jianming, former chairman of the Shanghai-based CEFC China Energy conglomerate in an undated photo. A Senate committee is investigating a bombshell cache of alleged Hunter Biden documents acquired by a Delaware computer repairman.
Tỷ phú Vành đai con đường Ye Jianming.

Vào mùa đông năm 2015, Chủ tịch Ye và Giám đốc điều hành CEFC Jianjun Zang, còn gọi là “Giám đốc Zang,” đã bay đến Washington, DC. Một cuộc gặp gỡ với Ye đã được lên lịch trong nhật ký của Hunter vào ngày 7 tháng 12 năm 2015, trong một tuần xoay quanh các bữa tiệc Giáng sinh liên tiếp do Joe và Jill (nay là đương kim Tổng thống Mỹ và phu nhân) tổ chức tại dinh thự của Phó Tổng thống tại Đài quan sát Hải quân.

Một trong những cộng sự cũ của ông tin rằng Hunter đã đưa Chủ tịch Ye đến gặp Joe tại một trong những bữa tiệc đó. Không có dấu hiệu nào về cuộc gặp gỡ như vậy trên máy tính xách tay, nhưng Hunter đã có một kiểu giới thiệu các cộng sự kinh doanh với Joe khi họ đến DC.

Vào tháng 12 năm 2015, Gilliar nói với một người tên Bobulinski rằng ông cần giúp đỡ để thành lập một liên doanh Trung Quốc cho “một trong những gia đình nổi bật nhất ở Hoa Kỳ”.

“Gia đình đó là gia đình Biden”, Gilliar tiết lộ.

Gilliar viết vào tháng 3 năm 2016: đối tác Trung Quốc của gia đình Biden là CEFC, công ty có“ nhiều tiền hơn Chúa ”, ông viết. “Đây là nhánh chính của Một Vành đai một con đường”.

Vào lúc này, Bobulinski được giới thiệu với Rob Walker, người nói với ông rằng ông là “người đại diện cho Hunter Biden, Jim Biden”.

Cuối cùng, vào tháng 2 năm 2017, Gilliar gửi cho Bobulinski một tin nhắn WhatsApp nói rằng ông muốn giới thiệu anh ấy với “đối tác” của mình là Hunter Biden.

Ba tuần sau khi cha mình rời nhiệm sở, vào năm 2017, Hunter bay đến Miami cùng với Gilliar và Walker để gặp Chủ tịch Ye, người đã có mặt tại Miami International Boat Show.

Họ đặt phòng 700 đô la một đêm bên bờ biển Nobu Hotel vào thứ Hai, ngày 13 tháng 2 năm 2017, và lên lịch ăn trưa với người Trung Quốc vào thứ Năm trong một phòng riêng dành cho 10 người tại nhà hàng Bourbon Steak ở JW Marriott Turnberry Resort & Spa sang trọng, nơi Ye đang ở với đoàn tùy tùng của mình.

Nhưng Hunter đã bay về nhà một ngày trước bữa trưa. Anh đã gặp Ye trong một bữa ăn tối riêng vào tối thứ Ba, tại đó chủ tịch CEFC đã đưa ra lời đề nghị quá hời để anh có thể từ chối: 10 triệu đô la một năm, trong tối thiểu ba năm.

Ye đã niêm phong liên minh mới bằng một món quà phong phú - một viên kim cương 3,16 carat trị giá 80.000 USD. Những bức ảnh chụp viên đá tuyệt đẹp xuất hiện trên máy tính xách tay của Hunter cùng với một báo cáo phân loại liệt kê nó là “tròn rực rỡ” của Hạng F với độ rõ nét “VS2” chính và đường cắt “tuyệt vời”.

Ye Jianming, chairman of Chinese energy conglomerate CEFC, gives Hunter Biden a 3.16 carat diamond estimated to be worth $80,000
Thẩm định về viên đá quý 3 carat.

Món quà không thể đến vào thời điểm tốt hơn. Hunter đang ở giữa cuộc ly hôn tồi tệ với Kathleen, và giám đốc văn phòng của anh ta, Joan Peugh, vừa gửi cho anh ta cái mới nhất trong một loạt hóa đơn quá hạn, một thông báo truy thu thuế từ Quận Columbia với số tiền 47.226,78 USD.

Hunter sẽ nói với Adam Entous của tờ New Yorker rằng anh đã bay đến Miami để gặp Chủ tịch Ye hoàn toàn vì mục đích từ thiện, với hy vọng có được một khoản đóng góp cho Chương trình Lương thực Thế giới Hoa Kỳ, không lợi nhuận mà anh ta phục vụ trong hội đồng quản trị của WHO như anh đã sử dụng trước đây làm vỏ bọc cho các hoạt động kinh doanh nước ngoài của mình.

Hunter cho biết đây chỉ là tình cờ khi cuộc gặp gỡ từ thiện “chuyển sang cơ hội kinh doanh” và tuyên bố rất ngạc nhiên khi Ye đưa cho anh viên kim cương. Anh không đề cập đến sự trùng hợp ngẫu nhiên rằng các đối tác kinh doanh của anh ấy là Gilliar và Walker đã đi cùng anh ấy ở Miami để đạt được thỏa thuận kinh doanh với CEFC.

Chín ngày sau cuộc gặp của Hunter ở Miami với Ye, 3 triệu đô la được chuyển vào tài khoản cho công ty của Rob Walker, Robinson Walker LLC, từ State Energy HK Limited, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải được liên kết với CEFC, theo điều tra của Chuck Grassley-Ron Johnson .

Vào ngày 1 tháng 3, 3 triệu đô la khác được chuyển đến Robinson Walker bởi cùng một công ty. Cả hai giao dịch đều bị mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính của Bộ Tài chính gắn cờ trong một “báo cáo hoạt động đáng ngờ”, được đệ trình lên các ủy ban Thượng viện là “Tài liệu Bí mật 16”.

Sử dụng tài liệu làm nguồn, báo cáo của Grassley-Johnson ngày 18 tháng 11 năm 2020, cho biết: “Vào thời điểm chuyển giao, State Energy HK Limited có liên kết với CEFC China Energy, dưới sự lãnh đạo của Ye Jianming. Trong quá khứ, State Energy HK Limited đã chuyển tiền cho ít nhất một công ty liên kết với công ty hợp tác kinh doanh của Hunter Biden, Gongwen Dong”.

Từ máy tính xách tay của Hunter, người ta biết anh đã nhận được các khoản thanh toán thường xuyên từ Robinson Walker. Một tài liệu liệt kê 56.603,74 USD từ Robinson Walker là thu nhập cho Rosemont Seneca Advisors, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2017.

Rob Walker đã trả ít nhất 511.000 đô la cho công ty Owasco của Hunter vào năm 2017, theo một email từ kế toán thuế của Hunter, Bill Morgan.

Walker nói với Bobulinski vai trò của anh ấy trong CEFC là “trở thành người thay thế cho H [Hunter] hoặc Jim khi đánh giá các cơ hội”.

Các tin khác