Phân tích: Các lệnh trừng phạt của ông Biden với Nga có tác dụng gì trên thực tế?

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga "vượt quá bất cứ điều gì chúng tôi từng làm", Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Năm 24/2 để đáp trả cuộc tiến công toàn diện của Nga vào Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Biden nêu chi tiết các biện pháp trừng phạt mở rộng đối với các tổ chức tài chính của Nga, các doanh nghiệp lớn và các cá nhân trong hệ thống phân cấp quyền lực của ông Putin.

Nhà Trắng cũng đang đặt ra các hạn chế đối với quân đội và dân sự Nga mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, đặc biệt là hàng nhập khẩu công nghệ cao. Các hành động được xây dựng dựa trên một vòng trừng phạt trước đó được ông Biden công bố lần đầu tiên vào hôm thứ Ba 22/2, sau khi ông Putin điều quân đến hai khu vực ly khai ở Ukraine.

"Hành động gây hấn của Putin chống lại Ukraine cuối cùng sẽ khiến Nga phải trả giá đắt về mặt kinh tế và chiến lược", ông Biden nói. "Chúng tôi sẽ đảm bảo điều đó."

Nhà Trắng đã đưa ra các quyết định trừng phạt với sự tham vấn của lãnh đạo nhóm G7 và Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), sau các cuộc trò chuyện với cả hai nhóm vào sáng thứ Năm.

Ông Biden công bố phản ứng kinh tế trong bối cảnh các thành viên Quốc hội Đảng Dân chủ và Cộng hòa kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sự hung hăng của Nga đã kích hoạt sự hợp tác đa phương từ các quốc gia “đại diện cho hơn một nửa nền kinh tế toàn cầu”, ông Biden nói thêm. Liên minh châu Âu, Australia, Canada, Nhật Bản, New Zealand và Vương quốc Anh đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự, theo Nhà Trắng.

"Chúng tôi sẽ hạn chế khả năng kinh doanh của Nga bằng đô la, euro, bảng Anh và yên", ông Biden nói.

Mong muốn tiếp quản Ukraine của ông Putin là tầm nhìn mà "Hoa Kỳ và các quốc gia yêu tự do ở khắp mọi nơi sẽ phản đối bằng mọi công cụ có sức mạnh đáng kể của chúng tôi", ông Biden lưu ý.

NATO chỉ trích Nga, các lãnh đạo Mỹ và Ukraine lên tiếng - Báo Người lao động
Vụ nổ được nhìn thấy từ thủ đô Kiev ngày 24-2. Ảnh: CNN

Dưới đây là bảng phân tích về các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ được công bố hôm thứ Năm:

Chặn các ngân hàng lớn của Nga khỏi các kết nối với Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đang cắt đứt quan hệ với 10 tổ chức tài chính lớn nhất của Nga — cắt đứt một cách hiệu quả bất kỳ dòng tiền nào giữa thị trường Hoa Kỳ và các tổ chức đại diện cho gần 80% tài sản trong lĩnh vực ngân hàng của Nga.

Các hạn chế đáng chú ý nhất rơi vào ngân hàng lớn nhất của đất nước, Sberbank và 25 công ty con của nó, tất cả đều chiếm hơn một phần ba tài sản tài chính của Nga.

Các tổ chức tài chính lớn khác mà Hoa Kỳ sẽ hạn chế hoàn toàn bao gồm Ngân hàng VTB, Ngân hàng Otkritie, Sovcombank OJSC và Novikombank. Bất kỳ tài sản nào của họ thậm chí chạm vào hệ thống tài chính của Hoa Kỳ sẽ bị phong tỏa và chính phủ Hoa Kỳ cũng như các công dân của họ bị cấm làm bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với họ.

“Điều đó có nghĩa là mọi tài sản các ngân hàng này có ở Mỹ sẽ bị đóng băng”, ông Biden nói tại cuộc họp.

Biden đã ngừng thực hiện việc chặn cái gọi là chuyển SWIFT từ Nga, giải thích rằng “các biện pháp trừng phạt mà chúng tôi đã đề xuất đối với tất cả các ngân hàng của Nga đều có hậu quả như nhau — có thể hiệu quả hơn SWIFT”.

Ông nói thêm rằng loại trừ Nga khỏi SWIFT “luôn là một lựa chọn. Nhưng hiện tại, đó không phải là vị trí mà phần còn lại của châu Âu mong muốn có".

Các quan chức châu Âu được cho là đã phản đối lựa chọn SWIFT vì nó có nghĩa là các công ty và cá nhân Nga sẽ mất quyền tiếp cận với các phương tiện chính để trả khoản nợ khoảng 30 tỷ USD mà họ nợ cho các nhà cho vay châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân trong Hệ thống phân cấp quyền lực của ông Putin

Nhà Trắng đã thêm hơn 10 cá nhân và thực thể vào danh sách giới tinh hoa Nga (và các thành viên gia đình của họ) mà Hoa Kỳ đã trừng phạt vì mối đe dọa và cuộc tiến công Ukraine.

Điều đó có nghĩa là bất kỳ tài sản nào mà những cá nhân đó nắm giữ ở Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng. Những cá nhân này sẽ bị cắt khỏi hệ thống tài chính của Hoa Kỳ và bị cấm đi đến Hoa Kỳ.

"Đây là những người đã đạt được lợi ích cá nhân từ các chính sách của Điện Kremlin và họ nên chia sẻ nỗi đau", ông Biden nói.

Về mặt chính thức, những nhà lãnh đạo dân sự này hiện nằm trong “Danh sách những người bị phong tỏa và công dân bị chỉ định đặc biệt” tại Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Ngân khố.

Các hạn chế đối với 13 tập đoàn lớn và các tổ chức khác

Các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào 13 công ty lớn của Nga và các thực thể khác ngoài lĩnh vực ngân hàng.

Điều đó có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ áp dụng các hạn chế nợ và vốn chủ sở hữu mới đối với các giao dịch liên quan đến công ty khí đốt nhà nước Gazprom, tổ chức tài chính hỗ trợ ngành nông nghiệp của Nga và dịch vụ tàu hỏa của Đường sắt Nga.

Những thực thể này - đại diện cho các lĩnh vực công nghiệp chính của Nga - không còn có thể huy động tiền thông qua thị trường Hoa Kỳ.

Theo Nhà Trắng, động thái này được thiết kế để làm tổn hại đến khả năng huy động vốn và tạo doanh thu của Điện Kremlin.

Hạn chế đối với việc mua quân sự của Nga

Ông Biden cho biết hôm thứ Năm, Mỹ sẽ nhắm mục tiêu cụ thể vào các phương tiện mở rộng quân sự của Nga.

Nhà Trắng cho biết, việc ngăn chặn các dịch vụ vũ trang của đất nước khỏi một số hoạt động nhập khẩu và tài chính sẽ làm thất bại tham vọng chiến lược của ông Putin.

Chính quyền Biden đang hạn chế xuất khẩu “gần như tất cả” U. S. mặt hàng – cũng như các sản phẩm được sản xuất ở các quốc gia khác sử dụng công nghệ, thiết bị hoặc phần mềm của Hoa Kỳ – cho các thực thể bao gồm Bộ Quốc phòng Nga, bao gồm Lực lượng vũ trang của Nga.

Chặn đứng việc Nga mua hàng hóa công nghệ cao của Mỹ

Với rất nhiều công nghệ của thế giới bắt nguồn từ Hoa Kỳ, Nhà Trắng muốn giáng một đòn vào Nga bằng cách hạn chế khả năng tiếp cận những tiến bộ đó của nước này.

Việc chặn nhập khẩu công nghệ cao (phi quân sự) của Nga có tác động phổ biến — nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế Nga, bao gồm cả ngành công nghiệp quốc phòng và cuối cùng là cản trở sự tăng trưởng dài hạn của nước này.

Một khối “công nghệ nhạy cảm” do Mỹ sản xuất trên toàn Nga sẽ đổ bộ mạnh vào lĩnh vực quốc phòng.

Mỹ cũng sẽ hạn chế quyền truy cập vào công nghệ được sản xuất ở các quốc gia khác dựa vào những thứ như thiết bị và phần mềm của Mỹ, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến quân đội, cũng như quyền truy cập của Nga vào điện thoại thông minh, viễn thông, TV, điện tử hàng không, công nghệ hàng hải và trò chơi bảng điều khiển.

"Chúng tôi ước tính rằng chúng tôi sẽ cắt giảm hơn một nửa số hàng nhập khẩu công nghệ cao của Nga", ông Biden nói.

Các tin khác