So sánh sức mạnh quân sự của Nga với Ukraine, chi tiết về quân đội và vũ khí

(ĐTTCO) - Nga đã tiến hành một cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự và các thành phố lớn của Ukraine từ nhiều hướng, bao gồm cả các cuộc tấn công trên không, tên lửa và các lực lượng mặt đất. Ukraine sẽ đủ sức chống đỡ trong bao lâu? Hãy xem qua phân tích về lực lượng giữa 2 bên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

So sánh quân sự giữa Nga với Ukraine

Nguồn: dmerharyana

Tính đến ngày 2/3, quân đội Nga đã nắm quyền kiểm soát 189 căn cứ quân sự ở Crimea và triển khai 10.000 quân ở các địa điểm khác nhau.

Khoảng 80 binh sĩ Ukraine đã bị các đơn vị tấn công của Nga bắt giữ gần cảng Crimean ở Feodosia. Các tàu sân bay bọc thép của Nga cũng đã tiến vào Căn cứ Quân sự Novofederoskoe và Căn cứ Không quân Belbek.

Theo quân đội Ukraine, một số tàu tấn công của Nga, bao gồm hai trực thăng, tàu ba tốc độ và một tàu kéo, đã bắt giữ một tàu hải quân Ukraine ở ngoài khơi Crimea.

Vũ khí hạt nhân của Ukraine

Mặc dù ngày nay Ukraine không sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng nó đã có khoảng 5.000 vũ khí hạt nhân vào lúc trước, bởi Ukraine đã từng là một phần của Liên Xô trước năm 1991.

Ukraine đã nhận mọi thứ thuộc về Liên Xô sau khi nước này độc lập, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Do đó, Ukraine trở thành nước sở hữu vũ khí hạt nhân lớn thứ ba trên toàn cầu khi đó.

Những vũ khí này đã được tiêu hủy tương đối nhanh chóng ở Ukraine. Sau đó, họ tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân 3 năm sau đó, vào năm 1994. Các lực lượng Nga đã di chuyển và tháo rời tất cả các đầu đạn vào năm 1996.

Vũ khí hạt nhân của Nga

Về nghiên cứu, phát triển và lưu trữ vũ khí hạt nhân, đây là nước quan trọng thứ hai.

Người Nga có thể bắt kịp người Mỹ muộn hơn, phải đến năm 1949, Liên Xô mới tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên.

Các cường quốc phương Tây cũng cảm thấy ngạc nhiên vì họ tin rằng Nga sẽ không thể sản xuất đầu đạn hạt nhân cho đến những năm 1950 hoặc đầu những năm 1960.

Sau khi thử nghiệm ban đầu được tiến hành, số lượng đầu đạn được tăng lên ngay lập tức. Trong những năm 1980, Liên Xô là cường quốc có nhiều đầu đạn nhất. Nó lưu trữ gần 40.000 vũ khí.

Là quốc gia đã tiến hành hơn 700 vụ thử vũ khí hạt nhân, Nga được coi là quốc gia quan trọng thứ hai trong việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Như Hoa Kỳ, Nga hiện có 6490 đầu đạn, con số này hầu như không nhiều hơn Hoa Kỳ. Tương tự, có 1600 đầu đạn được triển khai so với 1600 trong trường hợp của Mỹ.

Trên thực tế, quả bom lớn nhất thế giới là quả bom khổng lồ do Nga sản xuất. Năng suất vụ nổ là 50 megaton TNT, được gọi là Tsar Bomba.

Các tin khác