Tại sao ông Biden là một trong những Tổng thống Mỹ ít được lòng dân nhất?

(ĐTTCO) – Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc năm đầu tiên tại vị của mình vào một thời điểm đặc biệt ảm đạm đối với một Tổng thống Hoa Kỳ.
Ông Joe Biden phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 28 tháng 4 năm 2021. Ảnh: Getty Images
Ông Joe Biden phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 28 tháng 4 năm 2021. Ảnh: Getty Images

Thất bại trong hầu hết chương trình nghị sự

Phần lớn chương trình nghị sự trong nước của ông bị đình trệ trên Đồi Capitol, do các thành viên trong đảng của ông cản trở.

Trong khi đó, coronavirus lại một lần nữa hoành hành ngoài tầm kiểm soát: số ca lây nhiễm Covid-19 hàng ngày đã tăng lên mức kỷ lục, khiến nhiều người Mỹ nhập viện hơn bất kỳ thời điểm nào trước đó trong đại dịch.

Lệnh bắt buộc xét nghiệm và tiêm vắc-xin của chính quyền đối với các nhà tuyển dụng lớn đã bị đa số bảo thủ của tòa án tối cao chặn. Lạm phát ở mức cao nhất gần 40 năm. Các cuộc đàm phán ngoại giao cho đến nay đã thất bại trong việc kéo Nga trở lại bờ vực chiến tranh với Ukraine.

Sau khi giành được nhiều phiếu bầu hơn bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào trong lịch sử nước Mỹ, ông Biden giờ đây - chỉ 12 tháng sau - là một trong những tổng thống ít được lòng dân nhất của đất nước.

Trong nhiều tháng, xếp hạng phê duyệt của ông Biden đã giảm dần ở độ tuổi từ trung bình đến thấp, với xếp hạng ủng hộ trung bình là 42%.

Một cuộc thăm dò ý kiến của Quinnipiac được công bố vào tuần trước cho thấy ông ở mức 33% thảm hại, mà Nhà Trắng đã bác bỏ là một người ngoại lệ.

Ông Biden nhậm chức với tham vọng cao cả: ông hứa sẽ loại bỏ mối đe dọa từ virus chết người và mở ra một kỷ nguyên mới về quản trị và chế độ lưỡng đảng nhanh nhạy ở Washington.

Một năm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, ông Biden vẫn phải đối mặt với một đại dịch không suy giảm, một quốc gia vẫn còn rất nhiều chia rẽ và một đảng Cộng hòa tiếp tục ôm quan niệm rằng Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

“Bất cứ khi nào một tổng thống làm thất vọng những kỳ vọng, đó là một vấn đề”, Bill Galston, thành viên cấp cao về nghiên cứu quản trị tại Viện Brookings, người cũng từng là cố vấn chính sách của Nhà Trắng cho cựu Tổng thống Clinton, cho biết.

Galston cho biết chính quyền đã “không thực hiện tốt công việc quản lý các kỳ vọng” xung quanh Covid. Vào tháng 7, ông Biden chỉ e dè khi tuyên bố "độc lập" khỏi virus, nhưng bị chứng minh là sai khi có sự xuất hiện của biến thể Delta lây lan nhanh.

Bây giờ, trong bối cảnh sự gia tăng do biến thể Omicron gây ra, tổng thống và nhóm của ông đang hiệu chỉnh lại. Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của quốc gia, gần đây đã nói rằng Omicron sẽ “tìm thấy tất cả mọi người”. Ông Biden gần đây đã thừa nhận rằng việc tiêu diệt virus là không thể, nhưng có thể "kiểm soát" nó.

Thảm họa Afghanistan

Sự ủng hộ dành cho ông Biden bắt đầu giảm khi biến thể Delta của Covid-19 lan rộng khắp đất nước, sau đó giảm mạnh sau cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan, trong đó 13 thành viên quân dịch đã thiệt mạng do đánh bom liều chết tại sân bay Kabul.

Mặc dù đa số người Mỹ ủng hộ việc rút quân khỏi Afghanistan, nhưng những cảnh ở Kabul khi Taliban nắm quyền kiểm soát đã cắt giảm nhận thức về ông Biden như một chuyên gia chính sách đối ngoại dày dạn kinh nghiệm, người sẽ khôi phục vị thế của Mỹ trên trường thế giới.

“Cách mà chúng tôi rời Afghanistan đã giáng một đòn mạnh vào hình ảnh chung của tổng thống về kinh nghiệm và năng lực, điều này có tác động kéo dài”, Galston nói.

Trong lịch sử, cử tri có xu hướng trừng phạt đảng của tổng thống trong cuộc bầu cử giữa kỳ đầu tiên sau khi chính quyền mới lên nắm quyền. Nhưng thất bại có xu hướng càng nặng khi một tổng thống không được lòng dân. Theo cuộc thăm dò của Gallup, các tổng thống có tỷ lệ chấp thuận công việc dưới 50% đã chứng kiến các đảng của họ mất trung bình 37 ghế Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Sức mạnh bất ngờ của đảng Cộng hòa vào năm ngoái trong các cuộc bầu cử ngoài chu kỳ ở các bang mà ông Biden giành được với biên độ rộng vào năm 2020 - như Virginia và New Jersey - đã đưa ra cảnh báo rõ ràng về một tương lai nguy hiểm đối với đảng Dân chủ.

Rất ít cử tri tín nhiệm ông Biden vì đã phát triển cơ bắp thông qua khoản đầu tư hàng nghìn tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng của quốc gia hoặc thông qua Kế hoạch giải cứu người Mỹ, kế hoạch đã gửi séc cho hầu hết người Mỹ và giảm tỷ lệ đói nghèo.

Tiếp tục nắm bắt sự thất vọng đó, một cuộc thăm dò của Gallup được công bố hôm thứ Hai 17/1 cho thấy sự thay đổi đáng kể trong sở thích đảng so với năm ngoái, chuyển từ lợi thế 9 điểm của Đảng Dân chủ vào đầu năm 2021 thành lợi thế 5 điểm của Đảng Cộng hòa vào cuối năm. Sự thay đổi sau sự sụp đổ của xếp hạng phê duyệt tổng thống của ông Biden.

Mất lòng tin trong đảng Dân chủ

Điều này làm gia tăng tình trạng tồi tệ cho các đảng viên Dân chủ, để lại một khoảng thời gian thu hẹp để thực hiện những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của họ, từ Xây dựng trở lại tốt hơn đến quyền bỏ phiếu và cải cách nhập cư.

Trong bối cảnh bế tắc về chương trình nghị sự của mình, các đảng viên Đảng Dân chủ đã trở nên mất thiện cảm với Biden.

Trong nhiều tháng, các nhà lập pháp và nhà hoạt động của đảng Dân chủ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng tổng thống đang mất đi sự ủng hộ giữa các bộ phận quan trọng trong liên minh của đảng.

Ông đang chảy máu ủng hộ trong số các cử tri trẻ tức giận vì không hành động về biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe và xóa nợ cho sinh viên. Các cử tri gốc Tây Ban Nha đã mất niềm tin vào cách xử lý của Biden đối với đại dịch và nền kinh tế, một lá cờ đỏ cho đảng Dân chủ sau khi họ chuyển sang ủng hộ Trump và đảng Cộng hòa vào năm 2020.

Và sự ủng hộ đã giảm trong các cử tri Da đen, những người rất quan trọng đối với chiến thắng của Biden nhưng đã bị thất vọng vì thiếu tiến bộ về quyền bầu cử và cải cách cảnh sát.

Các tin khác