Thực trạng hạm đội tàu ngầm của các nước trên thế giới

(ĐTTCO) - Hiện nay, các cường quốc trên thế giới không ngừng nghiên cứu và phát triển hạm đội tàu ngầm, đặc biệt là Nga và Mỹ.

Hạm đội tàu ngầm của Nga thu hút sự quan tâm của các cường quốc trên thế giới.
Hạm đội tàu ngầm của Nga thu hút sự quan tâm của các cường quốc trên thế giới.

Ngày nay, tàu ngầm ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và bảo vệ các lợi ích quốc gia. Các quốc gia trên thế giới đang tích cực nghiên cứu và phát triển các tàu ngầm mới ngày càng hiện đại. Nhờ sự xuất hiện của điện hạt nhân các đặc tính của tàu ngầm ngày càng được cải thiện, có thể mang theo những loại vũ khí hiện đại nhất như tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, mìn, ngư lôi và các hệ thống robot mới.

Hiện nay, các cường quốc trên thế giới không ngừng xây dựng và mở rộng hạm đội tàu ngầm của mình, đặc biệt là các tàu ngầm Nga. Các hoạt động của tàu ngầm Nga ở Bắc Cực, Bắc Đại Tây Dương, ngoài khơi Syria và Biển Đen thu hút sự quan tâm của các nước trên thế giới.

Ví dụ, ở Biển Đen các tàu ngầm Nga có thể làm việc theo nhóm, mô phỏng các cuộc tấn công bằng ngư lôi và tên lửa hành trình vào tàu mặt nước của NATO. Ở Bắc Cực Nga cũng đã tiến hành cuộc tập trận toàn diện Umka-2021, trong đó lực lượng tàu ngầm Nga được quan tâm đặc biệt.

Theo Military Balance 2021, hiện nay có 6 quốc gia có hạm đội tàu ngầm hạt nhân mạnh nhất, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Ấn Độ. Tất cả các tàu ngầm của Hoa Kỳ, Anh và Pháp đều chạy bằng năng lượng hạt nhân còn các quốc gia khác có cả tàu ngầm hạt nhân và diesel-điện đang hoạt động.

Đối với Hoa Kỳ, năm 2019 họ đã đặt hàng 9 tàu ngầm đa năng lớp Virginia mới, 8 trong số đó sẽ nhận thêm 28 mô-đun có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk. Sau khi hoàn thành, nước này sẽ đóng tiếp 12 tàu ngầm chiến lược lớp Ohio mới với 16 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Đối với Trung Quốc, họ cũng đang bổ sung các tàu ngầm hạt nhân và diesel-điện mới. Đến năm 2030, Bắc Kinh có kế hoạch tăng quy mô hạm đội tàu ngầm lên 76 chiếc, trong đó có việc triển khai tàu ngầm đa năng kiểu 095 mới (tương tự như tàu Virginia của Mỹ) và tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược kiểu 096. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang từng bước bắt kịp với các công nghệ của phương Tây và Mỹ.

Đối với Nga, trong năm 2021 hải quân nước này vừa mới nhận được tàu ngầm hạt nhân Kazan và sẽ tiếp tục nhận được tàu ngầm hạt nhân chiến lược Knyaz Oleg và tàu ngầm hạt nhân Novosibirsk.

Đến năm 2028, Nga có kế hoạch đóng thêm 5 tàu ngầm hạt nhân thuộc dự án 955A “Borey-A”. Ngoài ra, Moscow tiếp tục đưa vào trang bị các tàu ngầm diesel-điện đa năng. Năm nay, hải quân Nga sẽ tiếp nhận tàu ngầm Magadan (dự án 636.3) và đến năm 2024, Nga sẽ có nhận thêm 6 tàu ngầm loại này.

Đặc biệt, hải quân Nga được trang bị ngư lôi hạng nặng Poseidon với đầu đạn hạt nhân 2 megaton và tầm bắn lên tới 10 nghìn km. Tàu ngầm mang những “siêu ngư lôi” này là tàu ngầm hạt nhân chuyên dụng (dự án 09852). Chiếc tàu ngầm đầu tiên của dự án này là tàu ngầm hạt nhân Belgorod hiện đang được thử nghiệm.

Nga cũng tích cực phát triển các loại vũ khí dưới nước, các phương tiện không người lái nhằm mục đích làm gián đoạn thông tin liên lạc, lắp đặt thiết bị nghe trộm và các mục đích khác.

Các tin khác