Trung Quốc: Buôn bán phụ nữ và trẻ em bị phạt tù ít hơn mua thực vật hoặc động vật bất hợp pháp

(ĐTTCO) - Nếu bạn mua thực vật bất hợp pháp hoặc các sản phẩm phụ của chúng ở Trung Quốc, bạn có thể bị bỏ tù đến 7 năm; mua động vật có nguy cơ tuyệt chủng có thể bị tù chung thân hoặc tử hình. Nhưng đối với người nào đó bị kết tội mua phụ nữ hoặc trẻ em, thời hạn tù tối đa là 3 năm. Và nếu tòa án quy định rằng người mua không lạm dụng người bị buôn bán hoặc cản trở nỗ lực giải cứu, họ có thể ngồi tù ít thời gian hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tháng trước, một video lan truyền trên mạng về một người phụ nữ trung niên trong một túp lều gạch, bị chồng giữ ở đó với sợi dây xích quanh cổ, đã gây ra sự phẫn nộ trên khắp cả nước. Nhưng sau áp lực mạnh mẽ của dư luận, chồng cô sau đó đã bị bắt và bị buộc tội bỏ tù, và hai người khác đang phải đối mặt với cáo buộc buôn bán người liên quan đến vụ án.

Đoạn video đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi về nạn tảo hôn, quyền của phụ nữ và việc bảo vệ những người bị bệnh tâm thần ở Trung Quốc, với nhiều chuyên gia cho rằng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với người mua sẽ giúp ngăn chặn nạn buôn người.

Một vấn đề lâu dài

Chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ của đất nước và ưu tiên con trai đã dẫn đến sự mất cân bằng giới tính nghiêm trọng ở Trung Quốc, với hàng triệu đàn ông chưa kết hôn đang tìm kiếm cô dâu.

Một số gia đình, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, thường mua các bé gái mồ côi hoặc nghèo khó về nuôi làm dâu cho con trai của họ, mặc dù nạn tảo hôn đã bị cấm vào năm 1950.

Huang Zhongliang, giáo sư tại Viện Nghiên cứu An toàn Công cộng của Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, nhận thấy trong một phân tích hơn 1.000 văn bản pháp luật từ 2000-2017 rằng hầu hết những kẻ buôn người là nam giới có trình độ học vấn thấp. Hầu hết những người mua là những người đàn ông độc thân muốn tiếp tục nối dõi tông đường.

Giáo sư Huang phát hiện ra rằng những phụ nữ bị bắt cóc chủ yếu ở độ tuổi 14-30, và một phần lớn bị bệnh tâm thần và ngoại quốc. Ông cho biết có một xu hướng phụ nữ bị buôn bán "di cư" từ phía tây nam đến vùng đông-trung của Trung Quốc.

Một cuộc tìm kiếm của tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng trên cơ sở dữ liệu luật quốc gia Trung Quốc Án trực tuyến đã tìm ra khoảng 1.700 tài liệu liên quan đến “tội phạm mua bán [phụ nữ hoặc trẻ em]” trong thập kỷ từ năm 2011 đến năm ngoái.

Đó là những trường hợp đã được đưa ra tòa, nhưng nhiều trường hợp khác đã được đệ trình. Riêng trong năm 2019, khoảng 4.571 trường hợp buôn bán phụ nữ và trẻ em đã được ghi nhận trên toàn quốc, theo Niên giám thống kê Trung Quốc. Đó chỉ là 1% các vụ án hình sự được nộp vào năm 2019 và giảm 15,3% so với năm trước. So với mức tăng đột biến vào năm 2000 và 2012, có tới 20.000 vụ buôn người được nộp mỗi năm.

Không thể buôn bán nếu không có nhu cầu

Theo luật hình sự của Trung Quốc, các hình phạt đối với tội buôn bán phụ nữ và trẻ em từ 5 năm tù đến chung thân hoặc thậm chí tử hình.

Nhưng không giống như buôn bán thực vật hoặc động vật bất hợp pháp, nơi người mua và người bán phải đối mặt với hình phạt như nhau, hình phạt khoan hồng hơn nhiều đối với những người mua phụ nữ và trẻ em bị buôn bán so với những người bán.

Ngày càng có nhiều tiếng nói kêu gọi thay đổi điều này - chỉ ra rằng sẽ không có bất kỳ hoạt động buôn người nào nếu không có nhu cầu về nó.

Luo Xiang, một giáo sư nổi tiếng tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc ở Bắc Kinh, cho biết tội phạm buôn người và mua bán người rõ ràng là có liên quan với nhau, nhưng có sự “không phù hợp rõ ràng” trong các hình phạt tối đa đối với người mua và người bán.

Khi bộ luật hình sự lần đầu tiên được ban hành vào năm 1979, nó không bao gồm bất kỳ hình phạt nào đối với những người mua phụ nữ và trẻ em.

Chúng chỉ được bổ sung trong bản sửa đổi năm 1997, trong đó cũng nêu rõ rằng nếu người mua không lạm dụng phụ nữ hoặc trẻ em bị buôn bán hoặc ngăn cản nạn nhân trở về quê cũ, thì bản án có thể được giảm hoặc họ có thể được miễn thời gian tù.

Một sửa đổi năm 2015 đối với bộ luật hình sự đã loại bỏ việc miễn tù cho những người không lạm dụng nạn nhân buôn người hoặc cản trở việc giải cứu họ, thay vào đó tuyên bố rằng họ sẽ nhận được một bản án "giảm nhẹ".

Trong một kế hoạch hành động do nội các Trung Quốc, Quốc vụ viện, đưa ra vào năm ngoái, các nhà chức trách thừa nhận sự cần thiết phải trấn áp “thị trường của người mua” đối với nạn buôn người và xây dựng một mạng lưới cộng đồng mạnh hơn để ngăn chặn những trường hợp như vậy. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có thay đổi về mức phạt đối với người mua.

Người mua hiếm khi bị trừng phạt

Một cựu cô dâu ‘trẻ con’, Ma Panyan, đã gây xôn xao cách đây vài năm khi cô thành công trong việc ly hôn với người đàn ông mà cô đã bị bán cho sau 15 năm.

Cô Ma, hiện 33 tuổi, cho biết cô và hai chị gái được chú của mình chăm sóc sau khi mẹ cô giết chết người cha bạo hành của họ và bỏ trốn. Năm 2001, khi cô 12 tuổi, chú của cô đã bán cô cho một người đàn ông hơn cô 16 tuổi với giá 7.000 nhân dân tệ (1.100 USD) và 250kg gạo, theo lời kể của cô.

Chính quyền quận Wushan, quê hương của cô Ma ở tây nam Trùng Khánh, đã thừa nhận việc trao đổi trong một tuyên bố nhưng nói rằng chỉ có 4.000 nhân dân tệ được giao dịch trao tay.

Cô Ma nói rằng vào năm cô đến sống với người đàn ông mua cô, Chen Xuesheng, cô đã gọi cảnh sát để báo cáo rằng ông đã cưỡng hiếp cô. Một cuộc kiểm tra tại bệnh viện cho thấy màng trinh của cô đã bị rách, nhưng cuộc điều tra đã kết thúc sau khi chú của cô nói với cảnh sát rằng cô đã kết hôn hợp pháp với Chen.

Ma sinh đứa con đầu lòng khi mới 14 tuổi và đứa con thứ hai khi 19 tuổi.

Cuối cùng, khi cô đã trốn thoát và được ly hôn vào năm 2016, tòa án địa phương đã từ chối xem xét cáo buộc đối với Chen vì tội cưỡng hiếp cô khi cô 12 tuổi vì thời hiệu 10 năm đã hết.

Người duy nhất bị trừng phạt liên quan đến trường hợp của cô là một quan chức dân sự đã cấp giấy chứng nhận kết hôn mà không có sự hiện diện của cô Ma khi cô chưa đủ 18 tuổi - độ tuổi kết hôn hợp pháp tối thiểu ở Trung Quốc.

Luật sư Huang của Vũ Hán cho biết các nhà lập pháp có thể nghĩ rằng hình phạt nhẹ hơn đối với hành vi mua bán có thể khuyến khích người mua không cản trở nỗ lực giải cứu hoặc lạm dụng nạn nhân. Nhưng bà nói rằng trên thực tế, đây chỉ là suy nghĩ viển vông vì người mua hiếm khi bị truy tố về các tội danh liên quan như hiếp dâm và giam người trái pháp luật.

Bà nói: “Buôn người là một quá trình phức tạp. Bản thân hành vi mua hàng là vi phạm nhân phẩm và hành vi lạm dụng và cưỡng hiếp xảy ra sau đó không nên tách rời hành vi mua hàng”.

Các tin khác