Trung Quốc đã biết những lo ngại về an toàn của phòng thí nghiệm vi sinh từ năm ngoái

(ĐTTCO) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói về "an toàn sinh học" cách đây hơn 2 tháng, Nikkei đưa tin.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong một cuộc họp điều hành của Ủy ban Trung ương đảng vào ngày 14 tháng 2, ông Tập đã thúc giục các nhà lãnh đạo hàng đầu tăng cường năng lực quản trị của đất nước về an toàn sinh học và ban hành "Luật An toàn Sinh học" sớm nhất có thể.

Điều đó xảy ra chỉ một thời gian ngắn sau khi Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán vào ngày 23 tháng 1 và đất nước rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Những nghi ngờ về việc virus này trốn thoát khỏi một cơ sở nghiên cứu đã gây ra một cuộc tranh cãi dữ dội giữa những người dùng internet Trung Quốc.

Cuộc tranh cãi một phần nảy sinh do ban đầu các cơ quan chức năng che đậy thông tin về vụ dịch. Điều này đã được minh chứng bằng trường hợp bi thảm của Lý Văn Lượng, một bác sĩ đã thổi còi coronavirus ở Vũ Hán, nhưng đã bị buộc im lặng trước khi chính anh bị chết vì virus.

Cuộc tranh cãi cũng đã đạt được sức hút vì dơi có nguồn gốc ở các tỉnh Vân Nam và Chiết Giang - và không sống ở Vũ Hán - bị nghi là mang virus. Có lẽ nguồn gốc của virus không phải là khu chợ tươi sống ở Vũ Hán, như đã được giải thích rộng rãi, nhưng các mẫu được giữ tại phòng thí nghiệm, mọi người bắt đầu đồn đại.

Trong bối cảnh hỗn loạn, có thể hiểu rằng mọi người đã tạo ra một mối liên hệ tinh thần giữa mệnh lệnh về an toàn sinh học mạnh mẽ của ông Tập và lý thuyết rò rỉ virus.

"Thoạt nhìn, mệnh lệnh tháng 2 của Chủ tịch về ban hành Luật An toàn Sinh học dường như đã xuất hiện đột ngột", một nguồn tin chính trị Trung Quốc giải thích. "Đó là một sự hiểu lầm lớn. Trung Quốc đã chuẩn bị cho nó một cách cẩn thận trong một thời gian dài".

Có hai cơ sở liên quan đến nghiên cứu virus ở Vũ Hán. Một là Viện Virus học Vũ Hán, liên kết với Viện Khoa học Trung Quốc, và cái còn lại là Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Vũ Hán.

Trung tâm phòng chống dịch bệnh Vũ Hán gần với chợ hải sản Huânan, ban đầu đã thu hút sự chú ý là nguồn nghi ngờ của vụ dịch.

Nhưng Viện Virus học Vũ Hán, nằm cách thị trường một khoảng cách nhất định, hiện đang được chú ý hơn. Đây là phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4, hay BSL-4, có nghĩa là nó kết hợp mức độ bảo mật cao nhất và đã lên mạng vào năm 2018.

Trung tâm bảo quản mầm bệnh của cơ sở được cho là lớn nhất châu Á. Trung tâm đang lưu trữ khoảng 1.500 chủng, bao gồm cả coronavirus gây ra dịch bệnh hội chứng hô hấp cấp tính nặng gần 20 năm trước.

Việc xây dựng phòng thí nghiệm BSL-4 ra đời từ mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa Trung Quốc và Pháp. Nhưng Pháp cũng là một phần của cộng đồng quốc tế đã chỉ ra một lỗ hổng trong khuôn khổ đảm bảo an toàn cho nghiên cứu virus ở Trung Quốc.

Trung Quốc muốn bắt kịp các nước tiên tiến trong nghiên cứu công nghệ sinh học càng sớm càng tốt. Để đạt được điều đó, cần phải thiết lập các luật liên quan ngang bằng với các quốc gia như Pháp, Hoa Kỳ và Đức.

Vào ngày 21 tháng 10 năm ngoái, cũng là ngày ca nhiễm trùng đầu tiên được thừa nhận bởi chính phủ Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Quốc hội, Quốc hội Trung Quốc, đã nhận được báo cáo đầu tiên nêu chi tiết về dự thảo Luật An toàn Sinh học.

Các tin khác