Trung Quốc quyết tâm giành vương miện công nghệ thế giới từ Mỹ với kế hoạch 1,4 nghìn tỷ USD

(ĐTTCO) - Bắc Kinh đang tăng tốc các cuộc đấu thầu cho giới lãnh đạo toàn cầu về lĩnh vực công nghệ then chốt, và có kế hoạch bơm hơn một nghìn tỷ đô la vào nền kinh tế thông qua việc tung ra mọi thứ từ mạng không dây thế hệ tiếp theo đến trí tuệ nhân tạo (AI).
Trung Quốc quyết tâm giành vương miện công nghệ thế giới từ Mỹ với kế hoạch 1,4 nghìn tỷ USD

Trong kế hoạch tổng thể do chính Chủ tịch Tập Cận Bình hậu thuẫn, Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,4 nghìn tỷ USD) trong vòng 6 năm, đến 2025, kêu gọi chính quyền đô thị và các “gã khổng lồ” tư nhân về công nghệ cao như Huawei Technologies giúp đặt mạng không dây 5G, cài đặt camera và cảm biến, đồng thời phát triển phần mềm AI sẽ củng cố việc lái xe tự động cho các nhà máy tự động và giám sát hàng loạt. Sáng kiến cơ sở hạ tầng mới dự kiến sẽ thúc đẩy chủ yếu các tập đoàn nội vùng, từ Tập đoàn Alibaba và Huawei đến Tập đoàn SenseTime với chi phí của các công ty Mỹ.

Khi chủ nghĩa dân tộc công nghệ gắn kết, động lực đầu tư sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào công nghệ nước ngoài, lặp lại các mục tiêu đã đề ra trước đây trong chương trình “Made in China 2025”. Những sáng kiến như vậy đã thu hút sự chỉ trích dữ dội từ chính quyền Trump, dẫn đến những động thái ngăn chặn sự trỗi dậy của các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei.

Sự thúc đẩy đầu tư công nghệ là một phần của gói tài chính đang chờ được ký kết bởi cơ quan lập pháp Trung Quốc, Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc triệu tập trong tuần này. Chính phủ dự kiến sẽ công bố tài trợ cơ sở hạ tầng lên tới 563 tỷ USD trong năm nay, trong bối cảnh đất nước có hiệu suất kinh tế tồi tệ nhất kể từ thời Mao Trạch Đông.

Các nhà cung cấp lớn nhất của quốc gia về điện toán đám mây và phân tích dữ liệu Alibaba, công ty mẹ của South China Morning Post, và Tencent Holdings sẽ là những thành viên chủ chốt của nỗ lực sắp tới. Trung Quốc đã ủy thác cho Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, để giúp khích động 5G. Các nhà lãnh đạo công nghệ bao gồm Pony Ma Huateng và Jack Ma đang tham gia chương trình.

Công ty của Maria Kwok, là một nhà cung cấp tích hợp hệ thống công nghệ thông tin được chính phủ hỗ trợ, trong số nhiều người đang nắm bắt cơ hội này. Tại phía nam thành phố Quảng Châu, Digital China đang đưa nửa triệu đơn vị nhà ở dự án trực tuyến, bao gồm một khu phức hợp rộng bằng 3/4 Central Park tại New York. Để tìm nhà, người dùng chỉ cần đăng nhập vào một ứng dụng, quét khuôn mặt của họ và xác minh danh tính của họ. Các hợp đồng thuê có thể được ký điện tử thông qua điện thoại thông minh và cơ quan cho thuê sẽ tự động được ghi chú nếu thanh toán của người thuê nhà bị chậm trễ.

Không có gì đảm bảo chương trình này sẽ mang lại sự trẻ hóa kinh tế cho những người đề xướng. Không giống như những nỗ lực trước đây để hồi sinh nền kinh tế với những cây cầu và đường cao tốc, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới được sắp đặt này sẽ giúp các nhà vô địch quốc gia phát triển các công nghệ tiên tiến.

Nannan Kou, người đứng đầu nghiên cứu tại BloombergNEF cho biết kế hoạch kích thích mới của Trung Quốc có thể sẽ dẫn đến việc hợp nhất các nhà cung cấp internet công nghiệp và có thể dẫn đến sự xuất hiện của một số công ty lớn hơn và có thể cạnh tranh với các nhà lãnh đạo toàn cầu, như GE và Siemens.

Trung Quốc không đơn độc trong việc bơm tiền vào lĩnh vực công nghệ như một cách để thoát khỏi suy thoái kinh tế sau covid-19. Đầu tháng này, Hàn Quốc cho biết AI và truyền thông không dây sẽ là cốt lõi “New Deal” để tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

theo chính phủ hỗ trợ Trung tâm phát triển công nghiệp thông tin Trung Quốc, 10 nghìn tỷ nhân dân tệ mà Trung Quốc ước tính chi từ nay đến năm 2025 bao gồm các khu vực thường được coi là hàng đầu, như AI và IoT, cũng như các mặt hàng như đường dây điện cao thế và đường sắt cao tốc. Hơn 20 tỉnh và 31 tỉnh của khu vực Trung Quốc Đại lục đã công bố các dự án với tổng trị giá hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ với sự tham gia tích cực từ vốn tư nhân.

Ước tính riêng biệt của Morgan Stanley đưa cơ sở hạ tầng mới vào khoảng 180 tỷ USD mỗi năm trong 11 năm tới - tương đương 1,98 nghìn tỷ USD. Những tính toán này cũng bao gồm đường dây điện và đường sắt. Con số hàng năm đó sẽ gần gấp đôi mức trung bình ba năm qua, ngân hàng đầu tư cho biết trong một báo cáo tháng 3 đã liệt kê những người hưởng lợi cổ phiếu quan trọng bao gồm các công ty như China Tower Corp, Alibaba, GDS Holdings, Quanta Computer và Eclech Co.

Tầm nhìn “nửa vời” của Bắc Kinh đang khuấy động rất nhiều cổ phiếu, một lý do lớn khiến 5 trong số 10 cổ phiếu hoạt động tốt nhất của Trung Quốc năm nay là các công nghệ như nhà sản xuất thiết bị mạng Dawning Information Industry và nhà cung cấp Apple GoerTek. Các phác thảo trần của kế hoạch tổng thể là đủ để thúc đẩy các chuyên gia về mọi thứ, từ các nhà khai thác vệ tinh đến các nhà cung cấp băng thông rộng.

Nhiều khả năng các công ty Mỹ sẽ không được hưởng lợi nhiều từ các công cụ kích thích do công nghệ dẫn dắt và trong một số trường hợp họ sẽ mất việc kinh doanh hiện tại. Đầu năm nay, khi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất của Trung Quốc, China Mobile trao hợp đồng trị giá 37 tỷ nhân dân tệ cho các trạm gốc 5G, cổ phần lớn nhất đã chuyển sang Huawei và các công ty Trung Quốc khác. Thụy Điển, Ericsson chỉ có hơn 10% doanh nghiệp trong 4 tháng đầu tiên.

Trong một trong các dự án của mình, Digital China sẽ giúp phía đông bắc thành phố Trường Xuân trao đổi các mặt hàng điện toán đám mây của Mỹ IBM, Oracle và EMC bằng công nghệ tự phát triển của Trung Quốc.

Theo một lưu ý nghiên cứu tháng 3 từ Tập đoàn UBS, chính tại các trung tâm dữ liệu, một đoạn đáng kể của sự phát triển cơ sở hạ tầng mới sẽ diễn ra. Hơn 20 tỉnh đã đưa ra các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ điện toán đám mây.

Tony Yu, giám đốc điều hành của nhà sản xuất máy chủ Trung Quốc H3C, nói rằng công ty của ông đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể nhu cầu về các dịch vụ trung tâm dữ liệu từ một số công ty internet hàng đầu của đất nước. Ông nói với Bloomberg Newsm, tăng trưởng nhanh chóng trong các lĩnh vực sắp tới sẽ mang lại một lực lượng mới cho nền kinh tế Trung Quốc sau khi đại dịch qua đi.

Nhà điều hành trung tâm dữ liệu được hỗ trợ bởi Bain Capital, ChinData Group ước tính rằng cứ 1 USD chi cho các trung tâm dữ liệu sẽ có khoản đầu tư từ 5-10 USD vào các lĩnh vực liên quan, bao gồm cả mạng, lưới điện và sản xuất thiết bị tiên tiến.  Một loạt các công ty chuỗi cung ứng sẽ được hưởng lợi từ các khoản đầu tư này.

Các tin khác