Trung Quốc thúc đẩy tiêu thụ xanh ở nông thôn

(ĐTTCO) – Từ việc nâng cấp trang trại đến việc doanh số bán xe điện tăng vọt ở nông thôn, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới muốn người tiêu dùng nông thôn của mình cũng bắt đầu tiêu thụ xanh.
Những chiếc xe điện kiểu nhỏ, tầm giá vừa phải được nhìn thấy nhiều ở nông thôn Trung Quốc. Ảnh: Rest Of World.
Những chiếc xe điện kiểu nhỏ, tầm giá vừa phải được nhìn thấy nhiều ở nông thôn Trung Quốc. Ảnh: Rest Of World.

Mục tiêu khí hậu kép

Một sự thay đổi đang diễn ra trong tầng lớp trung lưu của Trung Quốc trong những năm gần đây, hướng nước này sang chủ nghĩa tiêu dùng có trách nhiệm. Với mong muốn đạt được đà phát triển này, chính quyền Trung Quốc đã quyết định rằng họ sẽ tích cực thúc đẩy người dân của mình thực hành “tiêu thụ xanh và ít carbon” trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Trung Quốc đã đưa ra các chỉ thị nhằm mục đích mở đường cho quốc gia đông dân nhất thế giới đạt được các mục tiêu khí hậu kép về lượng khí thải carbon cao nhất vào năm 2030 và mức độ trung tính của carbon vào năm 2060 mà không ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Các cơ quan quản lý cho biết: “Đến năm 2030, chúng tôi muốn tiêu dùng xanh trở thành xu hướng chủ đạo.”

Năng lượng sạch cho mô hình nhà ở và trang trại

Như một phần của chiến lược phục hồi nông thôn, chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc việc cung cấp thêm các khoản trợ cấp cho việc xây dựng và cải tạo trang trại mới, kết hợp với các thiết kế tiết kiệm năng lượng ở những vùng này.

Điều này bao gồm việc lắp đặt các cơ sở sử dụng năng lượng tái tạo như khí sinh học và năng lượng mặt trời, cũng như cải thiện môi trường nhiệt trong nhà và ngoài trời của các trang trại. Mô hình này sẽ giúp tiết kiệm lượng tiêu thụ hệ thống sưởi trong mùa đông lạnh giá của Trung Quốc và hệ thống điều hòa không khí vào mùa hè.

Ở Trung Quốc, sự di cư của những người trẻ tuổi đến các thành phố đã khiến các khu vực nông thôn gần như cạn kiệt lực lượng lao động. Chính quyền trung ương Trung Quốc hy vọng rằng một nền kinh tế nông thôn đổi mới và các khoản đầu tư bổ sung có thể giúp thu hút một thế hệ nông dân trẻ hơn.

Lái xe Tesla ở nông thôn

Xe điện, thường gắn liền với giới tinh hoa đô thị có ý thức về môi trường, hiện đang dần tiến đến vùng nông thôn của Trung Quốc.

Trong một nghiên cứu thực địa được thực hiện vào tháng này tại An Bình, một quận phía đông nam của tỉnh Hồ Nam, Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc đã báo cáo rằng xe điện (EV), chủ yếu có giá trong tầm với của người mua trung lưu, đang trở nên phổ biến ở người tiêu dùng nông thôn.

Theo báo cáo, những chiếc EV nhỏ chạy bằng pin như Wuling Hongguang Mini EV, có giá khoảng 30.000 nhân dân tệ (4.700 USD), hiện xuất hiện rất nhiều trên đường phố. Cũng không phải là quá hiếm để bắt gặp một chiếc Tesla chạy trên đường.

Các nhà quan sát trong ngành cho biết sự gia tăng mua ô tô điện ở nông thôn có thể là do một loạt các chiến dịch khuyến mại, chủ yếu do chính quyền cấp bang và cấp tỉnh thúc đẩy. “Một số mẫu xe hơi hiện nay đã có giá siêu bình dân. Dự kiến, làn sóng mua xe điện tiếp theo sẽ đến từ tầng lớp trung lưu, bao gồm cả những người làm việc ở các tỉnh nông thôn”, Xu Haidong, Phó kỹ sư trưởng của Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, cho biết.

Ngăn chặn chủ nghĩa tiêu dùng

Sau khi ngăn chặn “mukbang” (video một người vừa ăn vừa ghi hình, do những người có sức ảnh hưởng và những người thích ăn uống thực hiện) vào năm 2020, chính phủ Trung Quốc hiện đang tăng cường các quy định về việc phát trực tiếp, để đảm bảo rằng sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến cũng tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Động thái này phù hợp với chính sách “thịnh vượng chung” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vốn kêu gọi tái phân phối của cải và thúc đẩy tính bền vững. Chính sách này tìm cách ngăn chặn chủ nghĩa tiêu dùng và phô trương của cải.

Vào tháng 12 năm ngoái, Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc, cơ quan quản lý Internet của quốc gia này, cho biết họ đã xóa hơn 20.000 tài khoản có ảnh hưởng vì “lạm dụng ảnh hưởng của họ trên mạng” và “phổ biến nội dung sai lệch”.

Khuyến khích mua bán quần áo tái sử dụng

Ở Trung Quốc, các khu chợ, cửa hàng bán lẻ và khu vực công cộng trong các khu dân cư có thể được sử dụng làm điểm tái chế quần áo cũ trong tương lai.

Trong văn bản chính sách, chính quyền Trung Quốc khuyên người tiêu dùng nên quyên góp quần áo cũ cho tổ chức từ thiện và không mua quá nhiều quần áo. Các nhà quản lý Trung Quốc cũng muốn các nhà sản xuất sử dụng sợi dệt may thân thiện với môi trường cho đồng phục học sinh và đồng phục công ty.

Các tin khác