Chứng khoán Mỹ giảm lỗ hàng tuần; Giá dầu ổn định

(ĐTTCO) - Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hôm thứ Năm (14/4), đánh dấu một tuần mất điểm khi các nhà đầu tư đánh giá cao kết quả thu nhập hỗn hợp từ các ngân hàng lớn và lạm phát gia tăng. Giá dầu đã ổn định cao hơn sau khi giảm sớm khi các nhà đầu tư mua các vị thế bán khống trước cuối tuần dài và khi có thông tin rằng Liên minh châu Âu có thể sẽ ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

S&P 500, Nasdaq giảm lỗ hàng tuần khi các nhà đầu tư đánh giá thu nhập, lạm phát

Chỉ số thị trường rộng giảm 1,21% xuống 4.392,59, trong khi Nasdaq Composite mất 2,14% xuống 13.351,08. Trong khi đó, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 113,36 điểm, tương đương 0,33%, xuống 34.451,23.

Chỉ số S&P 500 giảm 2,13% trong tuần lễ kéo dài 4 ngày. Nasdaq Composite giảm 2,63% và Dow giảm 0,78% trong tuần.

Các động thái của thị trường diễn ra khi lạm phát chiếm vị trí trung tâm trong tâm trí các nhà đầu tư trong tuần này. Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao hơn và hai báo cáo lạm phát của Mỹ liên tiếp cho thấy giá cả tăng mạnh. Vào thứ Năm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng trở lại mức cao nhất trong nhiều năm, tăng 13 điểm cơ bản lên mức 2,8% cao nhất.

Lo ngại lạm phát và lợi suất trái phiếu cao hơn đã khiến cổ phiếu công nghệ thấp hơn vào thứ Năm, do các nhà đầu tư bỏ cổ phiếu tăng trưởng để ủng hộ các tài sản ổn định hơn. Microsoft giảm 2,7%, Apple giảm 3% và Google giảm 2,4%. Cổ phiếu chip cũng sụt giảm với Nvidia trượt khoảng 4,3% và Thiết bị Micro nâng cao giảm khoảng 4,8%.

Xa hơn, Elon Musk đề nghị mua lại Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu. Musk cho biết đây là lời đề nghị tốt nhất và cuối cùng của anh ấy dành cho công ty truyền thông xã hội, công ty mà anh ấy nói rằng cần phải được chuyển đổi một cách riêng tư để phát triển mạnh mẽ. Cổ phiếu của Twitter giảm khoảng 1,7%. Đồng thời, cổ phiếu Tesla giảm 3,6%.

Theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ, số liệu doanh số bán lẻ trong tháng 3 không đạt kỳ vọng với mức tăng 0,5%, do doanh số bán hàng tại các trạm xăng. Đó là so với ước tính đồng thuận 0,6% từ Dow Jones.

Theo dữ liệu từ Bộ Lao động, số đơn xin thất nghiệp đã tăng 185.000 trong tuần kết thúc vào ngày 9 tháng 4.

Dầu tăng khi có tin EU có thể ra lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga

Giá dầu Brent giao sau tăng 2,92 USD, tương đương 2,68%, ở mức 111,70 USD/thùng. Hợp đồng kỳ hạn WTI của Hoa Kỳ đóng cửa cao hơn 2,70 USD hoặc 2,59% ở mức 106,95 USD/thùng.

Cả hai hợp đồng đều ghi nhận mức tăng hàng tuần đầu tiên của họ vào tháng Tư. Trong vài tuần, giá biến động mạnh nhất kể từ tháng 6/2020.

New York Times đưa tin rằng Liên minh châu Âu đang tiến tới việc áp dụng lệnh cấm theo từng giai đoạn đối với dầu của Nga, để cho Đức và các nước khác có thời gian thu xếp các nhà cung cấp thay thế.

Một lệnh cấm theo từng giai đoạn sẽ buộc người mua châu Âu “tìm kiếm các nguồn thay thế, một số nguồn trong thời gian tới sẽ được đáp ứng bởi các đợt phát hành của Cục Dự trữ Dầu chiến lược, nhưng trong tương lai, sẽ cần nhiều nguồn cung cấp hơn từ mặt đất”, Andrew Lipow của Lipow Oil Associates ở Houston cho biết.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã cảnh báo vào hôm thứ Tư rằng khoảng 3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga có thể bị đóng cửa từ tháng 5 trở đi do các lệnh trừng phạt hoặc người mua tự nguyện tránh xa hàng hóa của Nga.

Các nhà kinh doanh lớn trên toàn cầu đang có kế hoạch cắt giảm việc mua dầu thô và nhiên liệu từ các công ty dầu do nhà nước Nga kiểm soát vào tháng 5.

Bộ Năng lượng Nga cho biết họ đang hạn chế quyền truy cập vào số liệu thống kê của mình về sản xuất và xuất khẩu dầu khí.

Nhà phân tích Phil Flynn của Price Futures Group cho biết: “Thương mại sẽ tiếp tục“ căng thẳng ”khi cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tiếp tục và khi các quốc gia cân nhắc cấm nguồn cung của Nga.

Các nhà giao dịch cũng đã điều chỉnh vị thế của họ vào thứ Năm khi các tùy chọn dầu thô tháng 5 của Mỹ hết hạn.

Theo các chuyên gia trong ngành, các dự báo về sản lượng dầu của Mỹ đang được điều chỉnh tăng lên bất chấp những hạn chế về lao động và chuỗi cung ứng khi giá cao hơn thúc đẩy nhiều hoạt động khoan và hoàn thiện giếng hơn.

Các tin khác