Mỹ hoãn lệnh cấm đối với các công ty có quan hệ với quân đội Trung Quốc

(ĐTTCO) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trì hoãn lệnh cấm do cựu Tổng thống Trump áp đặt đối với các nhà đầu tư Mỹ, quỹ hưu trí và các công ty tài chính đầu tư vào các công ty có tên tương tự với một nhóm các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen có quan hệ với quân đội Trung Quốc.
Sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh:Spencer Platt/Getty Images
Sàn giao dịch chứng khoán New York. Ảnh:Spencer Platt/Getty Images

Hôm 28-1, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC), một chi nhánh của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, đã ban hành cái gọi là giấy phép chung nhằm gia hạn thời hạn cho những người Hoa Kỳ ngừng tham gia vào các giao dịch chứng khoán trong các công ty “có tên gần giống nhau, nhưng [do] không khớp chính xác” những người được xác định là các công ty quân sự của Trung Quốc. Thời hạn cuối cùng cho các công ty có tên tương tự ban đầu được ấn định vào 28-1 và hiện đã được gia hạn đến 27-5.

Vào tháng 11 năm ngoái, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành một lệnh hành pháp cấm các nhà đầu tư Mỹ sở hữu các công ty có quan hệ quân sự bắt đầu từ tháng này.

Giấy phép không cho phép các nhà đầu tư Mỹ tham gia vào các giao dịch chứng khoán của các công ty con của một nhóm các công ty đã được Mỹ xác định là thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc, OFAC cho biết.

Các nhà đầu tư có thời hạn đến ngày 11-11 để hoàn toàn thoát khỏi việc nắm giữ của họ tại các công ty được chỉ định.

Danh sách các công ty được chỉ định đã tăng lên 44 công ty trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump, bao gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC và nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi.

Lệnh cấm đầu tư đã gây hoang mang cho các nhà đầu tư và buộc ba công ty viễn thông lớn nhất của Trung Quốc: China Mobile, China Telecom và China Unicom phải hủy niêm yết. Nó cũng dẫn đến việc định hình lại các tiêu chuẩn chứng khoán toàn cầu.

Các công ty viễn thông nằm trong danh sách đen đã yêu cầu Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vài giờ sau lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden vào tháng này để xem xét lại việc hủy niêm yết Cổ phiếu lưu ký tại Mỹ (ADS) và cho phép cổ phiếu của họ được giao dịch ở New York trong khi quá trình xem xét được tiến hành.

Theo quy tắc của NYSE, việc xem xét phải được lên lịch ít nhất 25 ngày làm việc sau khi nhận được yêu cầu. Ngày sớm nhất sẽ rơi vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Hôm 27-1, OFAC cũng đưa ra một thông báo làm rõ về các giao dịch trong các công ty được thêm vào danh sách của mình vào ngày 8-1, bao gồm cả các công ty con của các công ty viễn thông. Các giao dịch mua mới hiện đã bị cấm, bắt đầu từ ngày 9-3.

Ông Biden dự kiến sẽ có cách tiếp cận ít gây chiến hơn đối với quan hệ Mỹ-Trung, vốn đã xấu đi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong tuần này, chính quyền mới đang tiến hành “đánh giá phức tạp” các chính sách khác nhau của ông Trump đối với Trung Quốc.

Tuy nhiên, giữa Washington và Bắc Kinh vẫn tồn tại sự ngờ vực đáng kể về nhiều vấn đề, bao gồm thương mại, công nghệ và nhân quyền.

Trong lần xác nhận trước Thượng viện Hoa Kỳ, tân Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã mô tả Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh chiến lược quan trọng nhất” của Hoa Kỳ.

“Trung Quốc đang hạ thấp các công ty Mỹ bằng cách bán phá giá sản phẩm, dựng lên các rào cản thương mại và trợ cấp bất hợp pháp cho các tập đoàn”.

Các tin khác