Tình báo Mỹ đã sớm cảnh báo Israel, NATO về COVID-19

(ĐTTCO) - Quan chức Israel đã thảo luận về COVID-19 từ 5 tháng trước đây, trước khi dư luận kịp nhận ra mối nguy hiểm của dịch bệnh. Tuy nhiên, Bộ Y tế nước này đã không có biện pháp đối phó phù hợp.
Chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tới nhà tang lễ Shamgar ở Jerusalem, Israel ngày 1/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tới nhà tang lễ Shamgar ở Jerusalem, Israel ngày 1/4/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Kênh Channel 12 News (Israel) ngày 16/4 đưa tin, các cơ quan tình báo Mỹ đã gửi cảnh báo cho Israel về dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc vào tháng 11/2019. Thông tin được gửi đi sau khi tình báo Mỹ nắm được dịch bệnh nổ ra ở Vũ Hán vào tuần thứ hai của tháng này và soạn thảo một báo cáo mật. 

Tình báo Mỹ đã báo cáo chính quyền Tổng thống Donald Trump, nhưng tại thời điểm đó không nhận được sự chú ý. Tuy nhiên, phía Mỹ cũng quyết định cập nhật thông tin mật với hai đồng minh là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Israel. 

Theo Chanel 12 News, quan chức quân sự Israel sau đó đã nhóm họp ngay trong tháng 11, thảo luận về khả năng dịch bệnh lây lan sang khu vực, tác động của nó đối với Israel và các nước láng giềng. Thông tin tình báo cũng được gửi đến giới hoạch định chính sách và Bộ Y tế Israel, nhưng không cơ quan nào có phản ứng. 

Tuần trước, mạng ABC News (Mỹ) đưa tin, Trung tâm Tình báo Y tế (NCMI) thuộc Cơ quan tình báo quân sự Mỹ (DIA) đã gửi báo cáo cảnh báo về COVID-19 tới chính quyền Trump. Hiện chưa rõ đây cũng là nội dung thông tin mà Mỹ chia sẻ với NATO và Israel hay không. 

Các tin khác