4 nhóm giải pháp TPHCM hỗ trợ doanh nghiệp ảnh hưởng Covid-19

(ĐTTCO) - UBND TPHCM đưa ra 4 nhóm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn gồm hỗ trợ về tín dụng; tổ chức sản xuất kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; giải pháp hỗ trợ mở rộng thị trường và hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực.
TPHCM đưa ra nhiều giải pháp thực hiện ngay trong tháng 8 để hỗ trợ hộ kinh doanh, DN nhanh chóng hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.
TPHCM đưa ra nhiều giải pháp thực hiện ngay trong tháng 8 để hỗ trợ hộ kinh doanh, DN nhanh chóng hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ký ban hành Văn bản 2724 về kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp (DN) bị tác động bởi dịch Covid-19 trên địa bàn.

UBND TPHCM yêu cầu các sở, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện theo dõi sát tình hình hoạt động, chủ động nắm bắt các khó khăn vướng mắc của DN, để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết, với tinh thần hỗ trợ tối đa cho DN và người lao động.

Các sở, ngành phụ trách lĩnh vực phải chủ động cập nhật các chính sách hỗ trợ mới, và đề xuất ngay với các hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN, người lao động tiếp cận chính sách. Mục tiêu giúp DN phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống cho người lao động; hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho người lao động, người sử dụng lao động.

Về các nhóm giải pháp, UBND TPHCM đưa ra 4 nhóm giải pháp gồm: giải pháp hỗ trợ về tín dụng; giải pháp hỗ trợ tổ chức sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí và chăm lo đời sống người lao động; giải pháp hỗ trợ mở rộng thị trường; giải pháp hỗ trợ về thông tin, đào tạo nguồn nhân lực.

UBND TPHCM giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TPHCM tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện chính sách hỗ trợ DN theo quy định: cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ, nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nghiên cứu, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi để dự trữ nguyên liệu, vật tư, hàng hóa dành cho DN sản xuất, phân phối hàng thiết yếu nhằm bình ổn thị trường và phục hồi sản xuất sau khi dịch được kiểm soát; DN sản xuất vật tư tiêu hao phục vụ ngành y tế.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cũng được giao tham mưu UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng tăng mức hỗ trợ cho DN hoạt động theo mô hình "3 tại chỗ", "1 cung đường, 2 điểm đến" (hoặc mô hình đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận thực hiện - gọi tắt là DN 3T) cao hơn mức hỗ trợ hiện hành về vốn vay ngân hàng, và đơn giản hóa các thủ tục hỗ trợ, cho vay.

Cục Thuế TPHCM được giao chủ động triển khai đến DN chính sách hỗ trợ theo quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế VAT, TNDN, TNCN và tiền thuê đất trong năm 2021, với thủ tục thực hiện đơn giản, giải quyết nhanh và kịp thời.

Tham mưu UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chấp thuận dịch Covid-19 đang diễn ra là tai nạn bất khả kháng, để DN được giảm 50% tiền thuê đất trong thời gian ngừng sản xuất kinh doanh theo quy định. Đồng thời chủ động xây dựng phương án hỗ trợ tiền thuê đất cho DN, nhất là trong lĩnh vực du lịch, ngay sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Các giải pháp hỗ trợ phải triển khai ngay trong tháng 8-2021. Đặc biệt, tập trung vào các giải pháp để hỗ trợ hộ kinh doanh, DN nhanh chóng hoạt động trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Các tin khác