60 triệu con gia cầm đang tắc đầu ra, giá gà chỉ còn 6.000 - 7.000 đồng/kg

(ĐTTCO) - Giá gà tại các tỉnh phía Nam đang giãn cách xã hội có nơi chỉ còn 6.000-7.000 đồng/kg nhưng vẫn khó tiêu thụ, do nhiều lò giết mổ ngừng hoạt động, khiến 60 triệu con gà đang tắc đầu ra.
Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam kiến nghị cần kích hoạt lò mổ để cứu giá gà đang rơi xuống đáy ở các tỉnh phía nam hiện nay. Ảnh: Thanh Niên
Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam kiến nghị cần kích hoạt lò mổ để cứu giá gà đang rơi xuống đáy ở các tỉnh phía nam hiện nay. Ảnh: Thanh Niên

Không thể xuất bán

Người chăn nuôi gà công nghiệp với 2 loại gà lông trắng và gà lông màu tại các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 đang trong tình cảnh khốn khổ. Giá gà rẻ chưa từng có nhưng vẫn không thể xuất bán.
Thực trạng này được nhiều địa phương phản ánh với Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT,  và đề nghị kết nối để giúp người chăn nuôi tiêu thụ được gà thương phẩm.
Ông Lê Văn Quyết, Chủ nhiệm HTX chăn nuôi công nghệ cao Long Thành Phát (chủ một chuỗi 7 trang trại chăn nuôi gà quy mô lớn ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu), cho biết năm 2020, dịch Covid-19 khiến gà công nghiệp lông trắng rớt giá xuống 8.000 đồng nhưng cũng chỉ có vài ngày là phục hồi, bật tăng.
Còn năm nay, người chăn nuôi gà vô cùng khốn khổ khi giá gà đang giảm sâu, chỉ còn 6.000 - 7.000 đồng. “Giá gà chưa biết khi nào chạm đáy, khả năng sẽ còn giảm tiếp và điều khiến người chăn nuôi lo lắng hiện nay là giá gà rất rẻ rồi mà vẫn không thể xuất bán”, ông Quyết nói.
Cũng theo phản ánh của các địa phương và ghi nhận của Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT, gà lông trắng, lông màu, lợn đến ngày xuất chuồng mà không thể xuất bán khỏi trại là tình cảnh chung đang diễn ra ở nhiều địa phương phía nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, điển hình là tại Tây Ninh đang tồn 1 triệu con gà, Long An tồn khoảng 2 triệu con gà.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, cho biết qua ghi nhận, tại các tỉnh phía nam có khoảng 60 triệu con gia cầm đến ngày xuất chuồng nhưng đang tắc đầu ra.
Kích hoạt lò mổ để "cứu" giá gà
Về nguyên nhân khiến giá gà giảm sâu như hiện nay, ông Quyết cho rằng, trong khu vực phía nam, nhiều cơ sở giết mổ gia cầm quy mô lớn đã ngừng hoạt động. Trong khi đó, chăn nuôi ở quy mô công nghiệp thì gà phải qua giết mổ mới có thể đưa đến các kênh tiêu thụ, đây chính là mấu chốt khiến hàng triệu con gà đang tồn trong trại.
“Giá gà rẻ thì giết mổ cho vào kho lạnh, nhiều ý kiến và giải pháp là thế, và nếu không giết mổ thì làm sao xử lý hết được lượng gà tồn trong chuồng hiện nay”, ông Quyết nói.
Theo đó, ông Quyết kiến nghị Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT can thiệp để các địa phương tạo điều kiện cho phép các nhà máy giết mổ trở lại sản xuất.
Ông Nguyễn Thanh Sơn cũng cho rằng, điểm nghẽn trong tiêu thụ gia cầm, lợn ở các tỉnh phía nam chính là khâu giết mổ. Các khu giết mổ tập trung hiện gần như không hoạt động vì dịch Covid-19.
Nếu như tắc ở khâu giết mổ, gà vẫn ở chuồng không bán được thì người chăn nuôi không thể vào đàn mới, hậu quả sẽ là đứt gãy sản xuất, một thời gian sau sẽ thiếu hụt nguồn cung thực phẩm.
“Giải pháp hiện giờ là cho phép các lò giết mổ hoạt động hết công suất để cứu giá gia cầm, giá lợn hơi. Các tỉnh cần ưu tiên tiêm vaccine cho lao động ở các lò giết mổ, đội ngũ vận chuyển để duy trì chuỗi sản xuất, cung ứng”, ông Sơn đề nghị.
Chia sẻ tại cuộc họp trực tuyến kết nối tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi chiều 31-7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ công tác 970, cũng lưu ý cơ sở giết mổ dừng hoạt động thì ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi cung ứng thực phẩm.
Trong điều kiện dịch Covid-19 hiện nay, ông Nam đề nghị các địa phương bằng mọi biện pháp phải “giữ bằng được” các cơ sở giết mổ, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào.
Ông Nam cũng đề nghị các địa phương đặc biệt quan tâm chống dịch tại các cơ sở giết mổ, vừa thực hiện nguyên tắc "5K”, nhưng đồng thời phải xét nghiệm cho người lao động, để kích hoạt các lò mổ hoạt động trở lại.

Các tin khác