76% người Việt Nam muốn đi du lịch trong nước sau dịch

(ĐTTCO)-76% người Việt đang lên kế hoạch du lịch giải trí trong nước vào năm 2022, cao hơn nhiều so với 38% số người lập kế hoạch du lịch nước ngoài. Lý do là các địa điểm trong nước phù hợp hơn cho kỳ nghỉ cuối tuần và du lịch ngắn ngày.
Nhiều người Việt Nam lên kế hoạch du lịch sau dịch và chủ yếu chọn điểm đến trong nước - Ảnh: NHƯ BÌNH
Nhiều người Việt Nam lên kế hoạch du lịch sau dịch và chủ yếu chọn điểm đến trong nước - Ảnh: NHƯ BÌNH

Nghiên cứu của Visa về Tiếng nói của người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương do Green Shoots Radar thực hiện, Visa ủy quyền, cho thấy đại dịch đã ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của ngành du lịch, khi vấn đề sức khỏe và an toàn được chú trọng hàng đầu, cùng với các cân nhắc lựa chọn điểm đến và phương tiện di chuyển.

Cụ thể, sự ổn định của tình hình COVID-19 tại điểm đến là yếu tố quan trọng nhất khi được 63% người được khảo sát lựa chọn, theo sau là việc được tiêm vắc xin đầy đủ (48%) và số ca mắc bệnh toàn cầu giảm xuống (40%).

"Các địa điểm trong nước sẽ phù hợp hơn với đại đa số người Việt Nam cho kỳ nghỉ cuối tuần và chuyến du lịch ngắn ngày", bà Đặng Tuyết Dung, giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết. 

"Gần gấp đôi số du khách Việt Nam lựa chọn du lịch trong nước, đến những nơi có thể đáp ứng các yêu cầu mới trong bối cảnh đại dịch. Đại dịch cũng thúc đẩy việc sử dụng hình thức thanh toán điện tử và không tiếp xúc ở hầu hết tất cả các nhóm người tiêu dùng, khiến trải nghiệm thanh toán tiện lợi và an toàn trở thành một kỳ vọng cơ bản", nghiên cứu này cho thấy.

Về địa điểm, người dân có xu hướng lựa chọn khám phá những địa điểm gần nơi mình sinh sống hơn là những địa điểm ở xa, khiến xu hướng du lịch tại chỗ - du lịch ngay tại chính thành phố mình ở, ngày càng lên ngôi. 

Có khoảng 1/3 số người được khảo sát cho biết họ sẽ lên kế hoạch, đặt phòng và lựa chọn du lịch tại chỗ. Đồng thời, 30% số người được hỏi cũng cho biết họ sẽ lựa chọn tham quan những địa điểm du lịch tại địa phương.

Cũng theo nghiên cứu của Visa, du lịch trực tuyến chứng kiến sự gia tăng đột biến khi ngày càng nhiều người Việt tìm kiếm ảnh và video liên quan đến du lịch để thỏa mãn đam mê dịch chuyển. 

Hơn một nửa số người khảo sát đã chọn xem video du lịch trên YouTube, và 40% lựa chọn xem các trang du lịch trên mạng xã hội như một giải pháp du lịch thay thế, theo sau là 38% lựa chọn tham gia các tour du lịch trực tuyến.

"Đại dịch COVID-19 đã tạo cơ hội phát triển cho những xu hướng mới mẻ và thú vị, từ đó dẫn đến những thay đổi lớn trong ngành du lịch. Các xu hướng này sẽ trở thành tâm điểm của ngành du lịch trong thời gian tới. 

Thành công hay thất bại của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng với nhu cầu và mong muốn của du khách cũng như năng lực giải quyết các vấn đề phát sinh từ đại dịch", bà Đặng Tuyết Dung cho biết.

Các tin khác