88% hộ gia đình Việt Nam bị tác động tiêu cực vì Covid-19

(ĐTTCO) - Dịch Covid-19 đã gây tổn thất nặng nề với kinh tế, xã hội, đặc biệt đối với nhóm dễ bị tổn thương tại 63 tỉnh thành Việt Nam. Có đến 88% hộ gia đình bị ít nhất một trong số các tác động do dịch. Những hộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất là làm việc trong lĩnh vực ngành du lịch, dịch vụ, chế tạo. 
Tính đến tháng 7-2021, trung bình thu nhập của các hộ giảm tới 44% so với trước khi bùng phát dịch Covid-19. Ảnh: VnEconomy
Tính đến tháng 7-2021, trung bình thu nhập của các hộ giảm tới 44% so với trước khi bùng phát dịch Covid-19. Ảnh: VnEconomy
Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam ngày 24-9 tổ chức hội nghị trực tuyến công bố đánh giá về tác động của dịch Covid-19, và thực hiện gói hỗ trợ của Chính phủ cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Theo đại diện UNDP, kết quả khảo sát mới nhất về tác động được thực hiện với các hộ gia đình dễ bị tổn thương tại 63 tỉnh thành của Việt Nam cho thấy, dịch Covid - 19 đã gây tổn thất nặng nề đối với quá trình phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt đối với nhóm dễ bị tổn thương.
Trong lĩnh vực việc làm, có 3 loại tác động là mất việc, hai là nghỉ việc tạm thời, thứ 3 là giảm giờ làm, giảm thu nhập. Kết quả cho thấy có đến 88% hộ gia đình bị ít nhất một trong số tác động do dịch Covid-19. Những hộ bị ảnh hưởng nặng nề nhất là làm việc trong lĩnh vực ngành du lịch, dịch vụ, chế tạo. 
Tác động tiêu cực về việc làm khiến cho thu nhập của các hộ gia đình vị sụt giảm nghiêm trọng. Tính đến tháng 7-2021, trung bình thu nhập của các hộ giảm tới 44% so với trước khi bùng phát dịch Covid-19.
Ngoài ra, dịch Covid-19 còn có các tác động liên quan sức khỏe tinh thần, an ninh lương thực và vấn đề nhà ở.
Kết quả khảo sát UNDP cũng cho thấy nhiều người được hỏi cho biết chưa nhận hỗ trợ, với những khó khăn trong quá trình đăng ký. Trong hoàn cảnh đó các biện pháp ứng phó chính của các hộ gia đình là cắt giảm chi tiêu, di chuyển khỏi vùng bị ảnh hưởng và tăng mức độ bao phủ tiêm chủng.  
88% hộ gia đình Việt Nam bị tác động tiêu cực vì Covid-19 ảnh 1 Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều địa phương trong cả nước đã tác động nặng nề đến nhiều hộ gia đình tại Việt Nam.
Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam nên sử dụng phương pháp tiếp cận theo từng giai đoạn nên được sử dụng trong chiến lược mở cửa trở lại.
Về vaccine, cần đơn giản hóa thủ tục tiêm vaccine, sửa đổi danh dách ưu tiên tiêm chủng, khuyến khích mọi người tiêm chủng bằng phương pháp truyền thông hiệu quả, tăng cung ứng vaccine trong ngắn hạn và dài hạn.
UNDP cho rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành một số chương trình hỗ trợ tiền mặt mới, với ngân sách khoảng 5% GDP hàng quý, giảm thủ tục hành chính, áp dụng kỹ thuật số để các nhân tự đăng ký.
Trước mắt trong ngắn hạn, Việt Nam cần tăng cường chương trình ngân sách tiền mặt đủ lớn, thay đổi mức hỗ trợ lớn hơn, đáp ứng mức sống tối thiểu, tăng cường kỹ thuật số kịp thời, để hỗ trợ kịp thời cho các cá nhân.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng đánh giá cao những nỗ lực và hành động của chính phủ Việt Nam trong việc ứng phó và hỗ trợ cho nhóm những người dễ bị tổn thương.
Ông Terence D. Jones, đại diện thường trú lâm thời của UNDP tại Việt Nam, bày tỏ hy vọng các khuyến nghị trong báo cáo của UNDP sẽ được Việt Nam xem xét áp dụng, để ứng phó với tình hình dịch bệnh.
“Mặc dù đã nỗ lực nhưng do các thủ tục hành chính phức tạp nên rất nhiều người chưa được tiếp cận. Khuyến nghị này có thể giúp hỗ cho chính phủ Việt Nam trong các chính sách đối phó với đại dịch”, ông Terence D. Jones nói.

Các tin khác