ABIVIN kỳ vọng vực dậy logistics Việt

(ĐTTCO) - Liên tiếp giành giải quán quân tại cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp quốc gia 2018 (TechFest 2018) và Startup Wold Cup 2019 (tại Hoa Kỳ), Abivin đã chứng minh được “chất lượng” dự án của mình. Song phía sau các cuộc thi, Abivin cũng khá vất vả trong việc chinh phục khách hàng doanh nghiệp (DN) khi triển khai vào thực tế. 
ĐTTC đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Hoàng Anh (ảnh), đồng sáng lập Abivin để hiểu hơn về hành trình của startup này. 
PHÓNG VIÊN: - Việc mang đến một giải pháp mới trong ngành logistics đã đặt Abivin trước những khó khăn gì?
Chị NGUYỄN HOÀNG ANH: - Abivin vRoute là giải pháp phần mềm ứng dụng công nghệ 4.0 (thuật toán tối ưu, trí tuệ nhân tạo, học máy, phân tích dữ liệu lớn…) để tối ưu hóa vận hành chuỗi cung ứng, giúp tiết kiệm 30% chi phí logistics cho DN.
 Trong xu thế các DN hiện nay bắt đầu chú trọng hơn đến việc giảm chi phí dành cho logistics, chúng tôi xem đó là một cơ hội lớn để có thể tạo một bước nhảy vọt cho Abivin. 
Từ thời điểm cho ra thị trường (2015) đến nay đây vẫn là một sản phẩm công nghệ với nhiều yếu tố mới nên chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi chinh phục khách hàng của mình. 
Khó khăn trước hết do logistics là một ngành có truyền thống lâu đời, từ trước đến nay, ngành này vẫn hoạt động dựa chủ yếu vào kinh nghiệm của con người với những cách thức tính toán tương đối thủ công, ít hiệu quả, mất thời gian, tốn nhân công và có khi cũng có nhiều uẩn khúc trong quy trình. Do vậy việc ứng dụng công nghệ mới giải quyết được nhiều vướng mắc nêu trên.
ABIVIN kỳ vọng vực dậy logistics Việt ảnh 1
Tuy nhiên, thay đổi nhận thức, thay đổi cách nghĩ, thói quen làm việc không hề đơn giản, nhất là khi mức độ tự động hóa cao và sự minh bạch khi ứng dụng công nghệ có thể động chạm đến công ăn, việc làm hay lợi ích nhóm nào đó. Và không phải lực lượng nào trong chuỗi cung ứng cũng dễ dàng đồng tình, ủng hộ. Trong việc này, Abivin cũng như các công ty công nghệ khác đều phải phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo của đối tác để giải quyết từng bước về nhận thức, tâm lý và quyền lợi.
Cái khó thứ hai của Abivin khi bước chân vào ngành này là tính phức tạp trong quy trình hoạt động của các DN logistics. Bởi bao nhiêu DN là có bấy nhiêu quy trình hoạt động với nhiều điểm đặc thù khác nhau, nhiều điều kiện kèm theo khác nhau.
Nhiệm vụ của Abivin là phải số hóa các hoạt động đó, từ đó ứng dụng các thuật toán thông minh và các nền tảng công nghệ tiên tiến để nâng cao khả năng tự động hóa tối đa, tối ưu quy trình hoạt động, giảm chi phí… Do vậy, phải rất kiên trì nghiên cứu quy luật, nhanh chóng tiếp cận các công nghệ mới tiên tiến hơn của thế giới để giải các bài toán với vô số điều kiện này, làm sao cho sản phẩm có chất lượng vượt trội, thuyết phục được các khách hàng có đòi hỏi cao.
ABIVIN kỳ vọng vực dậy logistics Việt ảnh 2 Abivin nhận giải thưởng cao nhất tại World Cup Startup ở San Francisco vào ngày 17-5. 
Khó khăn thứ ba đến từ chất lượng dữ liệu. Để áp dụng một giải pháp trên cơ sở Dữ liệu lớn (Big Data) như Abivin vRoute, chất lượng dữ liệu đầu vào vô cùng quan trọng. Theo hoạt động truyền thống, các DN logistics, đặc biệt là các DN nội không có nhiều dữ liệu, lưu trữ không liên tục và chất lượng của dữ liệu không bảo đảm.
Abivin đã phải mất khá nhiều thời gian trong giai đoạn đầu để cùng khách hàng xây dựng lại cơ sở dữ liệu để phục vụ cho quy trình công nghệ mới. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi được gần gũi với những hoạt động và khó khăn thực tiễn của khách hàng và biến mình thành một người bạn mỗi khi khách hàng có bài toán cần được giải đáp.
- Vậy những giải thưởng liên tiếp gần đây có giúp Abivin nhiều trong việc chinh phục khách hàng và tìm kiếm nhà đầu tư? 
- Từ sau chương trình Shark Tank, giải quán quân TechFest 2018 và đặc biệt, giải quán quân Startup World Cup 2019, chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các DN cũng như các nhà đầu tư/quỹ đầu tư. Trong khoảng vài tháng gần đây, số lượng lời mời hợp tác từ các DN trong nước và quốc tế tăng lên gấp bội. Đây chính là minh chứng cho niềm tin vào các Startup Việt Nam. Chúng tôi coi đó là động lực để các thành viên cố gắng hơn mỗi ngày, phát triển và hoàn thiện sản phẩm Abivin vRoute để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. 
Ngoài các hợp đồng với một số tập đoàn lớn như P&G, A.O.Smith hay FrieslandCampina, mới đây chúng tôi đã có được một số hợp đồng mới với Tân Cảng Sài Gòn (SNP) hay Viet Thai International và chuỗi cửa hàng Highlands Coffee. 
- Được biết, sau khi đạt quán quân của Startup World Cup 2019, Abivin đã chia sẻ tham vọng chinh phục thị trường nước ngoài. Hiện việc này đang được chuẩn bị như thế nào? 
- Một DN khởi nghiệp muốn hướng ra quốc tế cần chuẩn bị về nhiều yếu tố: Thứ nhất, sản phẩm của DN đó phải đủ tốt, mang tầm cỡ quốc tế, và đã có sự thành công nhất định ở nước nhà. Ngoài ra còn có sự nghiên cứu, khảo sát về đặc điểm văn hóa, kinh tế của các quốc gia mà mình muốn mở rộng đến. Bên cạnh đó, cần có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ càng về luật pháp, cơ sở hạ tầng CNTT, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, phong cách làm việc...
Thứ hai, cần có sự chuẩn bị về nhân sự để giao tiếp với khách hàng quốc tế trong việc bán hàng, đàm phán, hỗ trợ... Với những công ty muốn mở văn phòng đại diện ở nước ngoài thì cần chuẩn bị, tìm hiểu về luật ở đất nước đó.
Trước mắt, Abivin sẽ tập trung hướng đến khu vực ASEAN với các thị trường tiềm năng như Myanmar, Malaysia, Indonesia, hay Thái Lan và một số nước trong khu vực châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản. Theo tính toán dựa trên việc nguồn thu chủ yếu của Abivin phụ thuộc vào phí thu theo người dùng mỗi tháng, ta có thể thấy ASEAN là một thị trường đầy tiềm năng cho Abivin với khoảng 80 triệu xe phục vụ mục đích thương mại, trong đó có khoảng 20 triệu xe tải các loại và khoảng 60 triệu xe máy. Để có thể mở rộng thị trường, từ vài tháng nay chúng tôi đã có sự khảo sát, nghiên cứu các nước nói trên về kinh tế, văn hóa, pháp luật… từ đó đề ra các chiến lược hợp lý để có thể đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất.  
- Với startup, một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm là khi nào có lợi nhuận. Vậy sau hơn 4 năm với những thành công nhất định, Abivin có thể trả lời câu hỏi này chưa? 
- Theo tôi, thời điểm để một startup thu được lợi nhuận còn tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và ngành nghề đã chọn để khởi nghiệp. Vì là một DN B2B (Business to Business), nên Abivin mất nhiều thời gian hơn các DN thuộc các lĩnh vực khác trong việc tìm kiếm khách hàng, gây dựng lòng tin với các “ông chủ” DN kỹ tính và cân nhắc.    
Chúng tôi vẫn may mắn nhận được rất nhiều sự ủng hộ và tạo điều kiện của Chính phủ, Bộ Khoa học - Công nghệ với Đề án 844 - “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”. 4 năm không phải là một quãng thời gian dài đối với một DN. Vì vậy, chúng tôi luôn luôn tự hào về những gì đã đạt được trong thời gian qua, lấy đó làm động lực để hoàn thiện với nhiều tính năng hơn nữa sản phẩm Abivin vRoute. 
- Để có thể hỗ trợ tốt hơn nữa cho các startup như Abivin chị mong muốn điều gì? 
- Chúng tôi mong Chính phủ có chủ trương hỗ trợ vốn cho các startup như một số nước có phong trào khởi nghiệp phát triển; tiếp tục nghiên cứu, ban hành chế độ, chính sách thuận lợi cho huy động vốn nước ngoài; tạo điều kiện ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới vào Việt Nam, sớm hình thành các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp ở các trung tâm khoa học công nghệ lớn của đất nước, duy trì và mở rộng các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. 
- Xin cảm ơn chị.

Các tin khác