ADB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 đạt 6,7%

(ĐTTCO) – Sáng nay 28-4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo  dự báo tình hình phát triển kinh tế Việt Nam.
Theo đánh giá của ADB, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi ở mức 6,7% trong năm nay bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19 ở các quốc gia lân cận, và tăng lên 7% trong năm 2022.

Báo cáo của ADB cũng nhận định tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, tăng đầu tư và mở rộng thương mại. Đà tăng trưởng được dự báo sẽ tiếp tục, nhờ các chương trình cải cách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và sự tham gia của Việt Nam vào nhiều hiệp định thương mại tự do với hầu hết các nền kinh tế phát triển.
ADB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 đạt 6,7% ảnh 1 ADB dự báo kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao 6,7% trong năm nay dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Giá dầu thế giới và tiêu dùng nội địa cùng gia tăng, dự kiến sẽ đẩy tỷ lệ lạm phát lên 3,8% trong năm nay và 4% trong năm 2022. Sự phục hồi nhanh hơn so với dự kiến của kinh tế Mỹ và Trung Quốc được cho là sẽ cải thiện đáng kể triển vọng thương mại và tăng trưởng của Việt Nam.
Tuy nhiên, theo ADB, do tốc độ triển khai chương trình tiêm chủng Covid-19 không đồng đều trên toàn cầu có thể trì hoãn việc Việt Nam trở lại với mức tăng trưởng mạnh mẽ trước đại dịch. Thêm vào đó, nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế cũng ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. 
Đáng chú ý, trong báo cáo, ADB cũng cảnh báo đầu tư tư nhân của Việt Nam phục hồi nhanh chóng có thể làm trầm trọng thêm nguy cơ bong bóng tài sản, nếu như tín dụng không được dẫn hướng vào các lĩnh vực sản xuất. 

Các tin khác