ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 6,5% trong năm nay

(ĐTTCO) – Ngày 6-4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức họp báo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam. Trong báo cáo, ADB đưa ra mức dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt mức 6,5% trong năm nay và tăng trưởng mạnh mẽ hơn ở mức 6,7% trong năm 2023. 
Về cơ sở cho mức dự báo tăng trưởng kinh tế nói trên, ông ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết: “Tỷ lệ tiêm chủng cao đã cho phép Chính phủ dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế đại dịch nghiêm ngặt. Sự thay đổi kịp thời trong chiến lược ngăn chặn đại dịch đã giúp khôi phục các hoạt động kinh tế và giảm bớt những nút thắt trong môi trường kinh doanh”.
Theo đại diện ADB, tỷ lệ tiêm chủng cao, đẩy mạnh thương mại và tiếp tục thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng của Việt Nam đang thực hiện khá hiệu quả sẽ giúp kinh tế lấy lại sự phục hồi.
ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt 6,5% trong năm nay ảnh 1 ADB tỏ ra lạc quan khi nhận định về triển vọng phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.
Báo cáo của ADB cũng nhận định, thị trường lao động đang phục hồi, cùng với các giải pháp kích thích tài chính và tiền tệ của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ sẽ thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp đạt mức dự kiến 9,5% vào năm 2022. Sản lượng nông nghiệp dự kiến sẽ tăng 3,5% trong năm nay, do nhu cầu trong nước phục hồi và giá cả hàng hóa toàn cầu tăng lên.
Bên cạnh đó, việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch vào giữa tháng 3 và nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch được kỳ vọng sẽ thúc đẩy dịch vụ, theo đó dự báo tăng trưởng ngành dịch vụ là 5,5% trong năm nay. Cùng với đó, việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công sẽ thúc đẩy xây dựng và các hoạt động kinh tế liên quan. 
Đồng thời, việc tăng cường phối hợp giữa chính quyền trung ương và địa phương và sự dịch chuyển lao động phục hồi sẽ khôi phục niềm tin của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), có hiệu lực từ ngày 1-1-2022, dự kiến sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại khi đại dịch Covid-19 lắng xuống cũng giúp hình thành các thị trường xuất khẩu ổn định và đáng tin cậy cho Việt Nam.
Đáng chú ý, so với các dự báo tăng trưởng kinh tế của các tổ chức kinh tế khác, mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay của ADB cao hơn khá nhiều. Trước đó, ngày 5-4, trong Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương tháng 4-2022, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 chỉ đạt mức 5,3% với kịch bản lạc quan, còn ở kịch bản xấu thì tăng trưởng kinh tế năm nay chỉ ở mức 4,4%.

Các tin khác