Bạc Liêu nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

(ĐTTCO) - Thời gian qua do ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài nên công tác giải ngân vốn đầu tư của tỉnh Bạc Liêu còn chậm. Dù vậy, cũng có chủ đầu tư chủ động vượt khó, cách làm linh hoạt nên tỷ lệ giải ngân cao, trở thành “điểm sáng” của tỉnh.
Trường THPT Lê Văn Đẩu- một trong công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.
Trường THPT Lê Văn Đẩu- một trong công trình do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư.
Tỷ lệ giải ngân còn thấp
UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, công tác đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp, hoàn tất thủ tục nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành của năm 2020. 
Đồng thời, triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 và xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Tỉnh đã sớm thông báo vốn xây dựng cơ bản năm 2021 đến các chủ dâu tư; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công; thường xuỵên kiểm tra thực tế, tổ chức họp định kỳ để kịp thời giải quyết vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện từng dự án. Tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chủ đầu tư triển khai thực hiện, đẩy mạnh giải ngân trong tình hình khó khăn chung do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Tính đến ngày 30-11, vốn đầu tư công năm 2021 giải ngân được 1.489/3.330 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 45%; ước cả năm giải ngân được 2.722 tỷ đồng, đạt gần 82% kế hoạch.
Theo lý giải của UBND tỉnh Bạc Liêu, nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn còn thấp là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá vật liệu xây dựng tăng cao làm cho nhà thầu thi công cầm chừng, đợi hạ giá hoặc chờ chính sách mới; các dự án khởi công mới giai đoạn 2021 - 2025 đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ thiết kế - dự toán, lập phương án giải phóng mặt bằng và tổ chức lựa chọn nhà thầu bị chậm…
Đối với nguồn ngân sách Trung ương, đến nay mới đủ điều kiện phân bổ chi tiết cho các dự án khởi công mới trong năm 2021, nên chưa kịp giải ngân. Bên cạnh đó, một số dự án còn vướng mặt bằng do người dân chưa đồng thuận. Một số dự án sử dụng vốn vay, vốn tài trợ phải tuân thủ theo quy trình của nhà tài trợ, phải qua nhiều bước.
Bạc Liêu nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công ảnh 1 Trường Cao đẳng nghề tỉnh Bạc Liêu đang trong giai đoạn hoàn thiện và đưa vào sử dụng. 
“Điểm sáng” trong nhiều năm
Dù tình hình giải ngân vốn đầu tư công chung của tỉnh Bạc Liêu còn khó khăn, nhưng cũng có nhiều chủ đầu tư chủ động và có nhiều cách làm linh hoạt nên tỷ lệ giải ngân đạt cao.
Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu cho biết, năm 2021 nguốn vốn được giao là 342 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến 31-12-2021 sẽ giải ngân 316 tỷ đồng, đạt 93%; đến 31-1-2022 giải ngân 334 tỷ đồng, đạt 98% (có thể đạt tỷ lệ 100%). Với tỷ lệ giải ngân như vậy, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu là một trong những “điểm sáng” trong các chủ đầu của tỉnh Bạc Liêu. 
Để đạt kết quả như trên, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bạc Liêu cho biết, tập thể đội ngũ viên chức và người lao động của đơn vị đã đoàn kết, chủ động triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án cho năm 2021 ngay từ cuối năm 2020.
Đặc biệt, trong quá trình thực hiện dự án, ban QLDA chủ động lựa chọn những đơn vị tư vấn có năng lực lập hồ sơ, công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế trong năm 2021 được thực hiện nhanh chóng, triển khai lựa chọn nhà thầu đáp ứng tiến độ đề ra. Vì vậy, cuối năm đạt tỷ lệ giải ngân tốt.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Vĩnh, ban không những đạt kết quả tốt trong năm 2021, mà trong 5 năm qua (kể từ năm 2017), đơn vị luôn được UBND tỉnh Bạc Liêu tặng cờ thi đua có thành tích tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu trong khối thi đua. Đặc biệt, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc nhiệm vụ năm 2018.
“Từ năm 2017 đến nay, Đảng bộ đơn vị cũng luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong sạch, vững mạnh; trong đó, được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2018” - ông Vĩnh chia sẻ.

Các tin khác