Bộ Tài chính tiếp tục khuyến nghị về trái phiếu doanh nghiệp

(ĐTTCO)-Ngày 14-11, Bộ Tài chính tiếp tục có khuyến nghị về hoạt động của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN). Tính từ năm 2019 đến nay, đây là thông tin cảnh báo lần thứ 17 tới DN phát hành, chủ thể tham gia thị trường, nhà đầu tư (NĐT) cá nhân.
Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng. Ảnh: MINH HUY
Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng. Ảnh: MINH HUY

Theo Bộ Tài chính, trước các vi phạm của DN phát hành thời gian qua, trên thị trường xảy ra hiện tượng DN tăng mua lại trái phiếu, các NĐT cá nhân bán lại trái phiếu trước hạn do quan ngại DN không trả được nợ.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính đề nghị DN phát hành có trách nhiệm tự cân đối dòng tiền để đảm bảo các nghĩa vụ đã cam kết với NĐT khi phát hành trái phiếu. Trường hợp khó khăn về tình hình tài chính thì phải chủ động xây dựng phương án trả nợ cụ thể và làm việc với các NĐT để đảm bảo quyền lợi của NĐT, uy tín của DN.

Các tổ chức tư vấn, đại lý phát hành, đại lý lưu ký, chuyển nhượng trái phiếu… có trách nhiệm phối hợp với DN phát hành và NĐT để đảm bảo các nghĩa vụ đã ký kết cũng như uy tín khi cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Khi DN phát hành có khó khăn về thanh toán, NĐT có thể chủ động làm việc với DN và tổ chức cung cấp dịch vụ để thỏa thuận thống nhất phương án xử lý phù hợp; NĐT cần cẩn trọng phân tích và phân loại các trái phiếu đang sở hữu để có quyết định phù hợp, không nghe tin đồn thất thiệt…

Các tin khác