Bộ trưởng Công Thương yêu cầu chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng QLTT

(ĐTTCO)-Mỗi cán bộ quản lý thị trường nếu không thẳng thắn nhận ra cái sai, không kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề hơn, khắc phục khó khăn hơn.
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng QLTT

Tại Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm chuyển đổi mô hình hoạt động theo ngành dọc từ Trung ương đến địa phương của lực lượng Quản lý thị trường (QLTT – Bộ Công Thương) ngày 20/8, lãnh đạo Bộ Công Thương nhìn nhận, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào sân chơi toàn cầu, nền kinh tế có độ mở cao, với nhiều phương thức kinh doanh mới, nền tảng công nghệ mới đi liền với đó là cũng sẽ phát sinh những vụ việc mới, phương thức, thủ đoạn gian lận mới, đòi hỏi năng lực, đạo đức, nghiệp vụ của cán bộ cũng ngày một cao hơn.

Đạo đức công vụ là trên hết

Nhắc lại sự việc đáng tiếc xảy ra những ngày qua liên quan đến một số cán bộ, công chức thuộc lực lượng quản lý thị trường (QLTT) vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ rõ: Những sai phạm xảy ra vừa qua phải được nhìn nhận đúng, mỗi cán bộ phải cảm thấy đau lòng, đáng tiếc khi sự việc lại xảy ra với ngành mình để từ đó rút kinh nghiệm cho chính bản thân. Nếu không thẳng thắn nhìn nhận, không nhận ra cái sai, không kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh thì hậu quả nặng nề hơn, khắc phục khó khăn hơn.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế kể trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu phải chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng QLTT. Những sự vụ xảy ra gần đây cần được coi là bài học kinh nghiệm, thậm chí là bài học đau đớn để xây dựng lực lượng ngày một chính quy, tinh nhuệ, có đạo đức chuyên môn và là đơn vị tham mưu cho Bộ đưa ra những quyết sách, quy định đúng trên tinh thần thượng tôn pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

“Chúng ta phải xây dựng được lực lượng quản lý thị trường trong sạch, vững mạnh, chính quy, hiện đại trong thời gian tới để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Bộ Công Thương”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Ghi nhận lực lượng QLTT trong 3 năm qua đã đạt được những kết quả nhất định, song Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, lực lượng QLTT vẫn chưa thể hiện được sự khác biệt, chưa cho thấy sự thay đổi thật sự về chất. Lực lượng QLTT cần quan tâm hơn nữa đến đạo đức công vụ, coi đây là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất. Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác; Đặc biệt là tinh thần đoàn kết trong toàn lực lượng và quan tâm đến sức khỏe của cán bộ QLTT ở tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, dù đã cố gắng nhưng những kết quả hoạt động của lực lượng QLTT 3 năm qua vẫn chưa tương xứng với sự kỳ vọng của Chính phủ, của Bộ Công Thương, ngành Công Thương, doanh nghiệp và người dân.

Đối với những hành vi vi phạm của cán bộ công chức QLTT trong thời gian qua, Thứ trưởng Đặng Hoàng An đề nghị phải kiên quyết làm trong sạch bộ máy, sẵn sàng loại khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa, biến chất làm ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng QLTT. Đặc biệt, Thứ trưởng yêu cầu, người đứng đầu Tổng cục, Cục QLTT các địa phương cần nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, làm gương cho cán bộ, công chức QLTT cấp dưới.

Nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm công vụ

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, sau 3 năm hoạt động, mô hình mới đã khắc phục được tình trạng cắt khúc theo địa giới hành chính; thực hiện quản lý tập trung, thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương; phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, ứng phó kịp thời đối với các diễn biến bất thường, có tác động tiêu cực trên thị trường cả nước.

“Lực lượng QLTT đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc lớn, nổi cộm; tấn công, triệt phá các đường dây ổ nhóm. Xử lý gần 212.000 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước ước trên 1.210 tỷ đồng”, Tổng cục trưởng QLTT nhấn mạnh.

Ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục QLTT TP.HCM cũng cho rằng, mô hình mới hoạt động theo ngành dọc đã khắc phục các bất cập của mô hình tổ chức cũ bị phân tán, cắt khúc theo vùng lãnh thổ; hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng QLTT được triển khai đồng bộ, kịp thời, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. “Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, lực lượng QLTT luôn nỗ lực, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn kiểm tra, kiểm soát, vừa góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố”, ông Ba khẳng định.

Đưa ra những hạn chế, tồn tại cũng như phân tích nguyên nhân và giao nhiệm vụ cho lực lượng QLTT thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu lực lượng QLTT phải tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của toàn ngành. Lãnh đạo Tổng cục QLTT thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung,  đề xuất việc ban hành các quy chế, quy định, quy trình mới về công tác cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật cán bộ thật nghiêm túc nhằm siết lại kỷ luật, kỷ cương, nguyên tắc làm việc của toàn ngành.

Cục QLTT ở các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, chấn chỉnh lại công tác tổ chức thực thi nhiệm vụ của đơn vị. Cần chú trọng công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, có kế hoạch luân chuyển địa bàn, lĩnh vực phụ trách một cách phù hợp, tránh tâm lý ỷ lại, chủ quan, tiêu cực và trì trệ.

“Toàn lực lượng QLTT cần làm tốt công tác tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Trong từng đơn vị phải chú trọng giáo dục, rèn luyện nâng cao nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức đưa QLTT trở thành lực lượng chính quy, tinh nhuệ, tiên phong, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đúng như mong muốn, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Các tin khác