Cải cách là chìa khóa để tận dụng cơ hội EVFTA

(ĐTTCO) – Sáng nay 30-6, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Chính phủ và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại với chủ đề “Cải cách quy định hành chính: Chìa khóa thực thi thành công EVFTA”.
Cải cách là chìa khóa để tận dụng cơ hội EVFTA
Hội nghị nhằm thảo luận về cải cách hành chính trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào hiệu lực từ ngày 1-8-2020.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết đây là Hội nghị lần thứ 3 kể từ năm 2018 đến nay và việc đối thoại đã trở thành hoạt động thường niên của Hội đồng tư vấn và EuroCham tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Với những nền tảng vững chắc sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc triển khai Hiệp định EVFTA và tới đây là Hiệp định EVIPA sẽ tạo dựng những khuôn khổ ổn định, lâu dài nhằm tối đa hóa tiềm năng hợp tác, đưa quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư tương xứng với tầm vóc của quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam - EU. 
Đại diện VPCP cũng cho biết, mặc dù dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 chỉ đạt mức 2,7 - 4,9% do nền kinh tế bị tác động cả ở phía cung và cầu, tuy nhiên, các tổ chức quốc tế vẫn đánh giá Việt Nam là một trong số ít nước đạt được mức tăng trưởng dương và có ảnh hưởng của dịch thấp hơn các nước khác.
Về cải cách TTHC và cải thiện môi trường đầu tư, từ đầu năm tới nay, Chính phủ tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh, nâng tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ đến nay lên 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 TTHC liên quan đến kiểm tra chuyên ngành. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được từ việc cắt giảm, đơn giản hóa ước tính khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm. 
Việc giải quyết TTHC được cải thiện và dịch vụ công qua triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhận được nhiều phản hồi tích cực. Đặc biệt, Cổng Dịch vụ công quốc gia sau hơn 6 tháng đi vào hoạt động, đến nay, đã tích hợp, cung cấp 725 dịch vụ công trực tuyến (tăng 90 lần so với thời điểm khai trương và 4,5 lần so với 3 tháng trước. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.
Trong khi đó, ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham cho biết: “Khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU có hiệu lực vào tháng 8, điều quan trọng lúc này là cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam phải hợp tác chặt chẽ với nhau, đảm bảo việc thực thi suôn sẻ và thành công Hiệp định. Một trong những yếu tố hàng đầu đó là tiếp tục thúc đẩy về những tiến bộ tích cực trong cải cách hành chính, hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, và hiện đại hóa khung pháp lý”.
Theo ông Nicolas Audier, việc Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh cải cách chính là chìa khóa quan trọng để tận dụng được tối đa những cơ hội từ Hiệp định EVFTA mang lại. “Đó là lý do vì sao EuroCham xuất bản Sách Trắng (ấn bản thứ 12). Các thành viên của chúng tôi chia sẻ mục tiêu với Chính phủ về thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong khi các nền kinh tế khác trên thế giới còn đang phải vật lộn với tác động của đại dịch Covid-19, Việt Nam hiện đang có cơ hội vàng để tận dụng EVFTA và thu hút FDI từ các công ty châu Âu – những doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường mở, cạnh tranh và thân thiện với doanh nghiệp” - Chủ tịch EuroCham nói.
Tại hội nghị, các đại biểu và doanh nghiệp (DN) sẽ thảo luận các vấn đề liên quan quy định về EVFTA; dược phẩm phát minh, khung pháp lý; các mô hình đặt máy tại bệnh viện; yêu cầu ghi nhãn hàng hóa nhập khẩu; giấy chứng nhận đăng ký kiểm định an toàn thực phẩm; thuế quan áp dụng cho thực phẩm chức năng; thương mại điện tử; yêu cầu Giấy chứng nhận lưu hành tự do; quy trình đăng ký các sản phẩm diệt khuẩn giúp phòng chống Covid-19; quản lý các nền tảng thương mại điện tử…
Ngoài ra, hội nghị đối thoại lần này cũng được tổ chức kết hợp với Lễ ra mắt Sách Trắng EuroCham 2020 (ấn bản lần thứ 12). Đây là báo cáo thường niên của EuroCham, trong đó tổng hợp các vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của 17 tiểu ban ngành nghề thuộc EuroCham, cùng với kiến nghị mà Chính phủ có thể thực hiện nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường thương mại và đầu tư với Liên minh châu Âu. 
Đại diện Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Chính phủ cho biết sẽ tổng hợp quá trình đối thoại để sau hội nghị sẽ phối hợp với EuroCham tại Việt Nam hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các Bộ, ngành triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Các tin khác