Căn hộ chung cư, cạnh tranh khốc liệt

(ĐTTCO) - Theo số liệu của Sở Xây dựng TPHCM, trong năm 2017 đã có 92 dự án hình thành trong tương lai được xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, với tổng số 42.991 căn nhà, tổng giá trị cần huy động vốn lên đến 86.421 tỷ đồng. 
Căn hộ chung cư, cạnh tranh khốc liệt
Trong khi đó, theo dự báo của Savills, giai đoạn 2018 - 2019 sẽ có thêm 68.000 căn hộ của 65 dự án đưa ra thị trường. Điều này cho thấy cuộc cạnh tranh về giá bán căn hộ chung cư sẽ diễn ra khốc liệt trong năm nay. 
Căn hộ “vừa túi” mới dễ có đầu ra
Theo thông tin công bố của Tập đoàn Đất Xanh, trong năm 2017 công ty bán hơn 22.100 sản phẩm, và năm 2018 sẽ mở bán 28.000 sản phẩm, trong đó trên 10.000 căn hộ do chính Đất Xanh làm chủ đầu tư. Còn Tập đoàn Hưng Thịnh cũng dự kiến trong năm nay sẽ tung ra khoảng 12.000 sản phẩm. Tập đoàn Novaland sau một năm 2017 gần như im hơi lặng tiếng, bước qua năm 2018 dự kiến sẽ tung hàng loạt dự án tại khu Đông TPHCM.
Ngoài ra còn rất nhiều chủ đầu tư khác dự kiến sẽ công bố chào bán sản phẩm sau 1 năm đứng lại vì thủ tục hành chính. Đó là chưa tính đến hàng loạt doanh nghiệp đã ký kết, hợp tác với các đối tác nước ngoài để gọi vốn vào lĩnh vực BĐS.
 Khách hàng tìm đến những dự án căn hộ giá rẻ, tầm trung thường là những gia đình trẻ, có thu nhập ổn định. Số tiền tích lũy chưa nhiều nên họ buộc tìm đến căn hộ có mức giá dao động 1-1,5 tỷ đồng/căn. Gọi là căn hộ vừa túi tiền, nhưng những dự án hiện nay đều nỗ lực thỏa mãn tối đa đòi hỏi của khách hàng về chất lượng sản phẩm, không gian sống, tiện nghi, dịch vụ hiện đại, giao thông đi lại thuận tiện.
Ông Trần Hiền Phương,
Tổng giám đốc Công ty SeaHoldings
Trong số gần 42.000 căn nhà hình thành trong tương lai, có đến 37.502 căn hộ chung cư, 5.489 căn nhà thấp tầng. Trong đó phân khúc cao cấp có 10.987 căn hộ, chiếm 25,5% và tăng 3.747 căn so với năm 2016; phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất lên đến 45,5% với 19.509 căn; phân khúc bình dân 12.495 căn, chiếm 29%. Điều này cho thấy, phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thu nhập trung bình của người dân sẽ được các chủ đầu tư chú trọng.
Theo ghi nhận của ĐTTC tại TPHCM, những dự án căn hộ được doanh nghiệp tung ra trong quý I-2018, đang có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình. 
Một trong những dự án căn hộ vừa túi tiền nhận được nhiều quan tâm hiện nay là Q7 Saigon Riverside Complex (đường Đào Trí, quận 7), do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Dù sở hữu quỹ đất đắc địa tại đường Đào Trí (mặt tiền của Phú Mỹ Hưng), nhưng căn hộ bán ra chỉ tầm 1,3 tỷ đồng/căn. Với quy mô khoảng 3.600 căn hộ, Q7 Saigon Riverside Complex hiện đã có gần 2.000 căn được khách hàng giữ chỗ, trong đó đại đa số khách mua để ở.
CTCP Đầu tư Phát triển Đất Sài Gòn (DSG Land) và hệ thống 4 sàn liên kết gồm Khương Thịnh Real, Vina House, An Việt Real và LM Homes cũng đưa ra thị trường dự án căn hộ Felisa Riverside (99 Bến Bình Đông, phường 11, quận 8). Dự án do CTCP Địa ốc Chợ Lớn làm chủ đầu tư, với mức giá từ 1,09 tỷ đồng/căn.
Tại khu Đông TP, mới đây chủ đầu tư Công ty SeaHoldings đã ký kết với Công ty Xây dựng Phước Thành triển khai khu căn hộ tầm trung có tên gọi Fresca Riverside. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng, gồm 2 tòa tháp căn hộ cao 17 tầng, với tổng số 400 căn hộ, giá từ 19,5 triệu đồng/m2. 

Nhu cầu lớn
Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, căn hộ vừa túi tiền là phân khúc tạo dựng thương hiệu và đem lại thành công cho Hưng Thịnh trong nhiều năm qua.
“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu nhà ở thực của người dân rất lớn, đặc biệt là các gia đình trẻ hoặc người dân nhập cư có mong muốn sở hữu nhà ở TPHCM. Hưng Thịnh đã chuẩn bị các quỹ đất phù hợp với phân khúc này, cùng với nhiều giải pháp xây dựng, thiết kế, bán hàng khép kín nhằm hỗ trợ cho sản phẩm của công ty có giá thành cạnh tranh nhất” - ông Hiền chia sẻ.
Bàn về phân khúc căn hộ vừa túi tiền, nhiều chuyên gia cho rằng lợi nhuận thấp, ít doanh nghiệp mặn mà, song đây là phân khúc đầu tư đầy tiềm năng và bền vững. Kể từ đầu năm 2017, trên thị trường đã có nhiều ông lớn tham gia phân khúc này, song thực tế cung không đủ cầu. Do đó trong năm nay, những doanh nghiệp địa ốc đầu tư vào phân khúc này sẽ ít chịu sự cạnh tranh và có cơ hội thắng lớn.
Thí dụ, tại khu dân cư Bình Đức, phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức), Công ty SeaHoldings triển khai dự án Fresca Riverside dường như không có sự cạnh tranh nào của các dự án cùng phân khúc tầm giá 1-1,5 tỷ đồng. Dựa vào mức độ quan tâm và phản hồi tích cực từ phía khách hàng, theo kế hoạch của công ty, dự kiến 400 căn hộ thuộc dự án Fresca Riverside sẽ được bán hết trong 2 tháng. 
Theo nhiều dự báo, thị trường BĐS thời gian tới vẫn tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng, giữ được sự phát triển ổn định. Các phân khúc thị trường và sản phẩm BĐS sẽ có sự tái cơ cấu lại hợp lý hơn. Phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền loại căn hộ 1-2 phòng ngủ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn giữ vai trò chủ đạo và giá bán sẽ không có biến động lớn. Bên cạnh đó, các dự án BĐS xanh, có không gian sống thân thiện môi trường theo hướng thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu sẽ là xu thế được lựa chọn. 
Tuy vậy, thị trường BĐS năm 2018 cũng sẽ đối mặt với nhiều thách thức về quan hệ cung - cầu, tiếp cận quỹ đất đầu tư, thủ tục hành chính, thiếu vốn, nhất là trong tiếp cận vốn vay tín dụng do lộ trình hạn chế nguồn tín dụng vào thị trường BĐS. Theo Thông tư 19/2017/TT-NHNN, từ ngày 1-1 đến 31-12-2018, quy định chỉ cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn theo tỷ lệ tối đa 45%; từ 1-1-2019 là 40% (các năm 2016, 2017 tỷ lệ này lần lượt là 60% và 50%).
Ngày 23-1, NHNN đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chuyển cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh, hạn chế vào lĩnh vực BĐS. Trong bối cảnh trên, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) khuyến nghị các doanh nghiệp nên quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn, vốn đang là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao trên thị trường. 

Các tin khác