Canada - cánh cửa lớn đưa hàng Việt vào Bắc Mỹ

(ĐTTCO) - Đây là thông tin tại hội thảo trực tiếp và trực tuyến “Mở rộng thị trường Bắc Mỹ và ASEAN trong ngành thực phẩm và nông sản” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Canada và Thương vụ Canada tại TPHCM tổ chức ngày 14-10.
Canada - cánh cửa lớn đưa hàng Việt vào Bắc Mỹ

Theo ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc ITPC, mối quan hệ hợp tác của Việt Nam và Canada ngày càng thắt chặt và đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Canada những năm gần đây có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt sau khi thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và Canada là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2019, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Canada đạt 6,2 tỷ USD, tăng 23% so với năm 2018. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù thương mại toàn cầu suy giảm đến 20% do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 nhưng thương mại song phương Việt Nam - Canada vẫn giữ được mức tăng trưởng 0,1%.

Việt Nam hiện nằm trong top 10 thị trường xuất khẩu hải sản của Canada. Trong đó, các mặt hàng thủy sản đang là mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường này, nhiều chủng loại đã chiếm thị phần rất cao như tôm, cá basa, cá ngừ… Bà Tô Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản vào hầu hết các thị truờng đều giảm, nhưng riêng Canada là thị trường hiếm hoi tăng trưởng 12% trong 9 tháng đầu năm, dự kiến sẽ đạt mức 20% trong năm 2020.

Canada được coi là cửa ngõ vào thị trường toàn cầu với khả năng tiếp cận thị trường ưu tiên thông qua 14 hiệp định thương mại với 51 quốc gia, gần 1,5 tỷ người tiêu dùng và tổng GDP là 49,3 nghìn tỷ USD. Nếu các DN tiếp cận được với thị trường Canada, cũng đồng nghĩa sẽ đưa hàng vào khu vực các nước Bắc Mỹ dễ dàng hơn. Ở chiều ngược lại, với lợi thế là một “trung tâm” FTA ở châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ là cầu nối để đưa hàng hóa và dịch vụ của Canada tiếp cận với thị trường 660 triệu người tiêu dùng khối ASEAN, cũng như các thị trường quan trọng khác tại khu vực.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng, kim ngạch 2 chiều Việt Nam - Canada có thể sẽ tăng cao trong tương lai, nhờ các cam kết ưu đãi cắt giảm thuế quan từ CPTPP. Theo bà Tina Đào, Chủ tịch Câu lạc bộ Vietnam - Canada Hub Solution, để tận dụng lợi thế, các DN cần khai thác tốt các mối quan hệ từ đối tác, các nhà xuất nhập khẩu, các ngân hàng hiện có. Sắp tới, câu lạc bộ sẽ huy động mọi nguồn lực từ các nhà xuất khẩu, nhà phân phối kinh nghiệm, các chuyên gia đầu ngành để hình thành các trung tâm (hub) tại Canada cũng như tại Việt Nam. Việc hình thành các hub sẽ thu hút các DN nhỏ cùng tập hợp để tạo thành một tập thể DN lớn, có đủ sức sản xuất, đáp ứng các đơn hàng lớn cho đối tác.

Để hỗ trợ các DN TPHCM đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vào Canada nói riêng và thế giới nói chung, ông Nguyễn Hữu Tín, Giám đốc ITPC cho biết, từ nay đến cuối năm, ITPC sẽ tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại vào các nước Việt Nam đã ký FTA, các nước khu vực ASEAN, các thị trường truyền thống như Lào, Campuchia, Myanmar, các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Tổ chức các chuỗi hội nghị, hội thảo, tọa đàm về thị trường, nhằm hỗ trợ DN cập nhật thị trường, chọn lọc các sản phẩm chủ lực của TPHCM để tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

Các tin khác