Châu Âu 'rút thẻ vàng' với hải sản Việt Nam

(ĐTTCO)-Ngày 23.10, Liên minh Châu Âu (EU) đã 'rút thẻ vàng' đối với VN trong lĩnh vực khai thác hải sản, BBC cho biết.
 
Châu Âu 'rút thẻ vàng' với hải sản Việt Nam
Cũng theo BBC, “thẻ vàng” được xem là hình thức cảnh cáo chưa đi kèm các biện pháp trừng phạt. Lý do EU rút thẻ vàng vì cho rằng VN chưa quản lý tốt ngành khai thác hải sản hoặc khai thác thiếu bền vững, bất hợp pháp và không có báo cáo. "Chúng tôi kêu gọi ngành chức năng VN gia tăng nỗ lực để chúng tôi nhanh chóng đảo ngược quyết định này", Karmenu Vellan, người phụ trách môi trường của EU, được BBC dẫn lời.
EU ban hành quy định IUU nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và loại bỏ hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý. Khi EU “rút thẻ đỏ” đồng nghĩa với việc cấm các hoạt động xuất khẩu của quốc gia đó vào thị trường của họ.
Tháng trước, cộng đồng DN, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) và các quan chức ngành nông nghiệp VN lo ngại việc sẽ bị EU cảnh cáo bằng thẻ vàng. Ngày 25.9, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và VASEP tổ chức hội nghị “Chống khai thác IUU”.
Tại hội nghị này có 52 DN cam kết tuân thủ các quy định của IUU và ra mắt Ban Điều hành IUU cũng như Quỹ chống khai thác IUU. Các DN chỉ thu mua nguyên liệu hải sản từ những tàu cá khai thác hợp pháp, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chỉ nhập khẩu hải sản có nguồn gốc khai thác hợp pháp. Cam kết kiên quyết không thu mua hải sản của các tàu cá đánh bắt bất hợp pháp, khai thác không có giấy phép, không có nhật ký và không báo cáo theo quy định, khai thác bằng ngư cụ bị cấm. Trong khu vực có Thái Lan và Philippines từng bị EU cảnh cáo bằng thẻ vàng; Campuchia bị thẻ đỏ. Những quyết định trên đã ảnh hưởng nặng đến hoạt động xuất khẩu thủy hải sản cũng như hình ảnh thương hiệu của các nước này.
Theo danh sách cập nhật trên trang web của Vasep, tính đến hôm nay đã có 73 DN đăng ký tham gia chống khai thác IUU. Tối 23.10, chúng tôi đã liên lạc để kiểm chứng thông tin cũng như phản ứng của VASEP nhưng chưa liên lạc được.

Các tin khác