Chính phủ đề nghị được áp dụng biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp

(ĐTTCO) - Trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ đề nghị được trao quyền chủ động hơn, mạnh mẽ hơn, trong đó được phép áp dụng những biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp khi cần.
Nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quochoi.vn
Nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Quochoi.vn

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành có liên quan để chuẩn bị nội dung báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết về phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong phiên làm việc sáng nay, với 94,99% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua nội dung bổ sung điều chỉnh chương trình kỳ họp. Theo đó, chương trình kỳ họp sẽ bổ sung nội dung về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid -19 trong thời gian tới và được đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp.

Tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long đã trình bày dự thảo Tờ trình về việc đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đưa vào Nghị quyết kỳ họp của Quốc hội. Ngay sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội  của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh đã trình bày dự thảo Báo cáo thẩm tra về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Chính phủ đề nghị được áp dụng biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc họp - Ảnh: Quochoi.vn
Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long, dịch bệnh hiện đã lan ra 59/63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, với số ca nhiễm tiếp tục gia tăng. Thời gian qua, thực tiễn đã phát sinh một số tình huống khó khăn, vướng mắc, bất cập cần phải giải quyết ngay trong điều kiện lần đầu tiên xảy ra đại dịch lớn trên toàn thế giới như Covid-19. 
Trong đó, có nhu cầu cần phải điều chỉnh, trao quyền chủ động hơn, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để quyết định kịp thời các biện pháp cần thiết, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp; các biện pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội; các biện pháp khác với quy định của luật hoặc chưa được luật hiện hành quy định trong những trường hợp cần thiết để sớm ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh, đưa đất nước, cuộc sống của người dân về trạng thái “bình thường mới”.

Do đó, Chính phủ đề nghị cần phải điều chỉnh, trao quyền chủ động hơn, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để quyết định kịp thời các biện pháp cần thiết, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó cần cho phép Chính phủ áp dụng những biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp. 

Chính phủ đề nghị được áp dụng biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp ảnh 2 Toàn cảnh cuộc họp - Ảnh: Quochoi.vn
"Trước tình hình trên, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét đưa nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid -19 vào Nghị quyết kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV để có cơ sở pháp lý vứng chắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là vô cùng cần thiết", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.

Sau khi nghe và cho ý kiến đối với tờ trình của Chính phủ cùng báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội liên quan đến các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng tình với phạm vi điều chỉnh trong khuôn khổ công tác phòng, chống dịch Covid-19, xác định thời hạn áp dụng cụ thể tới hết năm 2022.

Đối với các nội dung phòng, chống dịch mà luật đã quy định, Quốc hội cho phép Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ toàn quyền quyết định.

Nếu luật chưa quy định thì Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động thực hiện thông qua các Nghị quyết, Quyết định, báo cáo Quốc hội sau. Nếu nội dung khác quy định của luật thì Quốc hội giao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét các đề nghị của Chính phủ, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Các tin khác