Chính phủ yêu cầu tăng sản lượng thép, ổn định thị trường

(ĐTTCO) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, có biện pháp thúc đẩy tăng năng lực sản xuất thép trong nước, điều chỉnh sự mất cân đối cung ứng thép trên thị trường trước thực trạng giá thép tăng phi mã 2 tháng qua.
Giá thép tăng đột ngột từ cuối quý I-2021 được cho là do nguyên liệu thế giới khan hiếm, tăng cao. Ảnh: Báo CT
Giá thép tăng đột ngột từ cuối quý I-2021 được cho là do nguyên liệu thế giới khan hiếm, tăng cao. Ảnh: Báo CT
Có ý kiến về định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát thận trọng. Cần tập trung vào thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Về giá thép tăng đột biến trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, với mức tăng cao nhất đến 45%, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu, có các biện pháp thúc đẩy tăng năng lực sản xuất thép trong nước; hướng tới đáp ứng được cơ bản nhu cầu trong nước.
Bộ Công Thương phải nghiên cứu điều chỉnh sự mất cân đối cung ứng sản phẩm thép trên thị trường, để ưu tiên thị trường trong nước thông qua việc điều chỉnh, cân đối khối lượng xuất khẩu thép thành phẩm.
Vào giữa tháng 4, Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã gửi kiến nghị lên Văn phòng Chính phủ, kiến nghị chỉ đạo khẩn các bộ ngành liên quan kiểm tra triệt để nguyên nhân khiến giá thép tăng đột biến. Theo kiến nghị của VACC, nhà thầu xây dựng cả nước đang đứng trước nguy cơ vỡ trận, phá sản, do giá thép tăng mạnh, đặc biệt trong tháng 4.
Cụ thể, nếu so với đầu năm 2021, giá thép đến cuối tháng 4 đã tăng từ 30% đến 45% so với cuối năm 2020.
Mỗi dự án xây dựng dân dụng, thép chiếm 10-30% tổng giá trị dự án. Mức tăng giá quá mạnh này đang tác động rất mạnh tới các nhà thầu; ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả dự án, khả năng nhận thầu. Nhiều doanh nghiệp đã không dám nhận thầu vì giá thép và vật liệu xây dựng biến động mạnh. 
Trong khi đó, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết nguồn cung thép trong nước không khan hiếm. Giá tăng là do phụ thuộc vào nguyên liệu sản xuất trên thế giới  tăng mạnh. Dự báo giá thép có thể tăng đến hết quý III-2021, trước những diễn biến khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu đầu vào từ Trung Quốc và Ấn Độ.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 mới đây, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng cho rằng giá các nguyên liệu sản xuất thép tăng cao đột biến trên thị trường toàn cầu, thời gian giao hàng kéo dài do dịch bệnh là những lý do khiến giá thép tăng mạnh.
Hiện nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào của thép đa phần phải nhập khẩu. Dự kiến trong năm nay, Việt Nam sẽ tiếp tục phải nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu để sản xuất thép như quặng sắt cho các lò cao khoảng hơn 18 triệu tấn, thép phế liệu khoảng 6-6,5 triệu tấn cho các lò điện, than mỡ luyện cốc khoảng 6,5 triệu tấn và điện cực graphite khoảng 10.000 tấn...
Chính phủ yêu cầu tăng sản lượng thép, ổn định thị trường ảnh 1 Hiệp hội Thép cho biết nguồn cung thép không khan hiếm, nhưng giá sẽ tăng cho đến hết quý III năm nay. Ảnh: HPG
Bộ Công Thương dự báo thép cuộn cán nóng (nguyên liệu chính cho sản xuất tôn mạ và nhiều sản phẩm khác) sẽ vẫn mất cân đối cung- cầu, giá sẽ càng tăng mạnh trong thời gian tới, do nhu cầu thép phục vụ ngành cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ ngày càng tăng.
Riêng thép xây dựng, Bộ Công Thương khẳng định, với việc một số dự án thép đã đi vào hoạt động, như Dự án Liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất của Tập đoàn Hòa Phát, Dự án Nhà máy luyện thép Nghi Sơn... năng lực sản xuất của thép xây dựng trong nước khoảng 14 triệu tấn, bảo đảm cho nhu cầu trong nước, cũng như xuất khẩu.
Cùng với mặt hàng thép, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra chuyên ngành, chuyên đề về giá, giám sát giá cả thị trường, chủ động nguồn hàng dự trữ, tránh tình trạng khan hiếm đẩy giá tăng. Đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, hàng có nhu cầu tiêu dùng cao.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, xây dựng phương án giá điện năm 2021, trên cơ sở đánh giá kỹ các chi phí đầu vào, kế hoạch cung cấp điện, chi phí dự kiến và các khoản chi phí chưa được tính vào giá điện để xây dựng phương án điều hành.

Các tin khác