Chủ tịch UBND TPHCM đặt mục tiêu kiểm soát dịch đến 15-9 với 2 giai đoạn

(ĐTTCO) - Phát biểu tại cuộc họp sơ kết thực hiện chỉ thị 16 của Chính phủ sáng 15-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã nêu cụ thể mục tiêu các kế hoạch phòng chống dịch theo 2 giai đoạn từ 15-8 đến 31-8 và từ 1-9 đến 15-9.
hủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: TTBC
hủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: TTBC

Theo chủ tịch UBND TPHCM, dù tình hình dịch bệnh đang đi ngang và có xu hướng giảm, ông Phong cho rằng kết quả này chưa bền vững, vẫn còn một số hạn chế trong tổ chức thực hiện. Quán triệt tinh thần nghị quyết số 86 của Chính phủ, TP đã xây dựng kế hoạch phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15-9 với 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ ngày 15-8 đến ngày 31-8, TP đặt mục tiêu giảm tỉ lệ bệnh nhân tử vong; không để xảy ra trường hợp F0 chuyển nặng mà không được tiếp nhận, điều trị; mở rộng "vùng xanh". Đồng thời phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh với các quận huyện: Cần Giờ, Nhà Bè, Củ Chi, Phú Nhuận, 5, 7, 11.

Giai đoạn 2 từ ngày 1-9 đến ngày 15-9, TP đặt mục tiêu phấn đấu kiểm soát được tình hình dịch bệnh trước ngày 15-9. Phấn đấu đến 15-9, số ca tử vong giảm 20%, số ca nặng giảm 20%; số ca nhập viện điều trị mỗi ngày không vượt quá số xuất viện mỗi ngày; số nhập viện không quá 2.000 người mỗi ngày; đảm bảo hơn 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiêm mũi 1 và 15% dân số được tiêm mũi 2.

Trong thời gian tới, chủ tịch UBND TPHCM cho biết TP tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả theo nguyên tắc "ai ở đâu thì ở đó", hạn chế tối đa số lượng người dân ra khỏi nơi cư trú và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng được phép ra khỏi nhà.

Tại các khu phong tỏa đảm bảo "ngoài chặt, trong chặt" gắn với công tác kiểm tra giám sát; thúc đẩy mạnh mẽ phong trào tự quản bảo vệ "vùng xanh".

Đối với các khu phong tỏa, tiến hành xét nghiệm để thu gọn phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu test nhanh theo hộ gia đình. Đối với các vùng "xanh", "cận xanh", "vàng" thì xét nghiệm ngẫu nhiên, có trọng điểm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 5 đại diện hộ gia đình.

Đối với khu vực ngoài khu phong tỏa: giám sát, phát hiện sớm những người có triệu chứng nghi ngờ hoặc người có yếu tố nguy cơ: xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc bằng test nhanh (nếu dương tính thì thực hiện tiếp RT-PCR và xử lý như nghi nhiễm).

Nhiều phương án sản xuất an toàn

Theo chủ tịch UBND TPHCM, TP triển khai hoạt động Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân và thí điểm các trung tâm tại quận 5, quận 7 và quận 12.

Đẩy mạnh việc thành lập các trung tâm, tổ, nhóm hỗ trợ, cứu trợ với hình thức tổ chức, phương thức hoạt động phù hợp, kịp thời đáp ứng yêu cầu của người dân; chuẩn bị 1 triệu túi an sinh để sẵn sàng hỗ trợ người dân khó khăn.

TP cũng sẽ tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch theo 1 trong 4 phương án. Phương án 1 là tiếp tục thực hiện phương án "3 tại chỗ" hoặc phương án "3 tại chỗ theo kíp" linh hoạt (sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ luân phiên theo kíp sản xuất).

Phương án 2 là tiếp tục thực hiện phương án "1 cung đường - 2 địa điểm" hoặc phương án "1 cung đường - 2 địa điểm linh hoạt" (người lao động chỉ lưu thông trên 1 cung đường nối 2 địa điểm là nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung).

Phương án 3 là cả 2 mô hình "3 tại chỗ" và "1 cung đường - 2 địa điểm".

Phương án 4 là tổ chức hoạt động theo phương châm "4 xanh" gồm nhân lực xanh, cung đường xanh, vùng sản xuất xanh và nơi ở xanh.

Các tin khác