Chú trọng kết nối Đông - Tây nhằm thúc đẩy kinh tế biển

(ĐTTCO) - Ngày 15-1, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức công bố báo cáo phát triển Việt Nam 2019: “Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung”. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, báo cáo nêu trên được hoàn thành và công bố vào thời điểm Việt Nam đang trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 cũng như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Đây là giai đoạn có thể tạo nên những đột phá cho phát triển, song cũng đặt ra nhiều thách thức cho kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động và đang diễn biến nhanh chóng với xu hướng tăng trưởng chậm lại của nhiều nền kinh tế lớn và khuynh hướng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch cùng những tác động khó lường của biến đổi khí hậu. Các kết quả nghiên cứu sẽ góp thêm nguồn dữ liệu để Việt Nam tham khảo, hoàn thiện chiến lược phát triển 10 năm và kế hoạch 5 năm, đồng thời gợi mở tư duy kết nối và xây dựng không gian phát triển cho việc xây dựng quy hoạch tổng thể của quốc gia giai đoạn 2021-2030.

Trong khi đó, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, khuyến nghị, Việt Nam cần thực hiện 3 đột phá chiến lược, đó là khai thác hợp lý kết cấu hạ tầng giao thông, cải thiện công tác phối hợp thay vì cạnh tranh giữa các địa phương; hoàn thiện quy hoạch giao thông và quy hoạch không gian để các chuỗi giá trị quan trọng hỗ trợ nhau tốt hơn nhằm tăng cường kết nối trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các khu vực kém phát triển hơn thông qua kết nối với các trung tâm kinh tế.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ Việt Nam mong muốn các chuyên gia tiếp tục có giải pháp thúc đẩy cơ sở hạ tầng. Theo truyền thống Việt Nam, giao thông vận tải bao giờ cũng là đi trước. Về giao thông, hầu hết các dự án hiện nay mới chỉ tập trung vào kết nối theo chiều Bắc - Nam. Theo trục này Việt Nam đã có đường sắt Bắc - Nam, quốc lộ 1A, đường mòn Hồ Chí Minh, đường bộ ven biển và đường kết nối ven biển. Trong tương lai, Việt Nam đang xây dựng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và đường sắt cao tốc Bắc - Nam. “Việt Nam mong muốn có nhiều kết nối Đông - Tây nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển theo chiến lược biển đã được công bố”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Các tin khác