Chung tay gỡ thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu

(ĐTTCO)-Trong năm 2021, tại Bạc Liêu, chỉ có 2 tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài; đặc biệt trong 6 tháng gần đây không có trường hợp nào vi phạm thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu.
Tàu cá hoạt động trên vùng biển tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN)
Tàu cá hoạt động trên vùng biển tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN)

Năm 2021 đang dần khép lại với những tín hiệu tích cực trong phòng chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) của tỉnh tỉnh Bạc Liêu.

Trong năm, chỉ có 2 tàu cá vi phạm khai thác ở vùng biển nước ngoài, đặc biệt trong 6 tháng gần đây không có trường hợp nào vi phạm.

Đây là sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp ngành cùng sự chuyển biến về nhận thức của ngư dân đối với chống khai thác IUU, góp phần sớm tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC).

Ông Nguyễn Văn Đường, ngư dân xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải cho biết, nhờ được triển khai các văn bản pháp luật về khai thác thủy sản trên biển mà bà con ngư dân ngày càng hiểu và thực hiện nghiêm các quy định, nhất là thực hiện nghiêm các quy định về khai thác IUU.

Nếu như trước đây, ngư dân ít quan tâm trang bị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá thì nay gần như tất cả các tàu khai thác xa bờ đều được lắp đặt thiết bị này.

Còn ông Đặng Văn Hòa, ngư dân thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải cho rằng, trước đây do nghĩ đơn giản, “chim trời cá nước,” ở đâu có cá nhiều thì đánh bắt nên nhiều người đánh liều chạy sang ngư trường một số nước xung quanh khai thác. Bây giờ thì khác, được bộ đội biên phòng, cảnh sát biển thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn nên bà con hiểu làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia, gây hại cho ngành thủy sản cũng chính là gây hại cho mình, vì vậy chỉ khai thác trong vùng biển của nước mình.

Tỉnh Bạc Liêu có chiều dài bờ biển 56km, với ngư trường gần 40.000km2, có trữ lượng thủy sản đa dạng về chủng loại. Mỗi năm ngư dân Bạc Liêu khai thác trên 100.000 tấn thủy sản. Khai thác thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của Bạc Liêu.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, trong năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng đã thành lập 5 đoàn thanh tra chuyên ngành; trong đó có 4 đoàn thanh tra khai thác thủy sản trên các vùng biển và 1 đoàn thanh tra về chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác thủy sản.

Tinh Bac Lieu chung tay go the vang IUU cua Uy ban chau Au hinh anh 2
Các chủ tàu cá ở tỉnh Bạc Liêu chấp hành nghiệm quy định của pháp luật về khai thác thủy sản trên biển. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN)

Qua kiểm tra đã tuyên truyền giáo dục pháp luật cho 500 chủ phương tiện; lập biên bản và xử phạt 7 phương tiện vi phạm hành chính do không treo Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra còn xử phạt các vi phạm về điều khiển phương tiện khai thác thủy sản không có bằng máy trưởng đúng theo quy định; sử dụng tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m khai thác thủy sản tại vùng biển ven bờ...

Liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đánh bắt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bạc Liêu đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 27 chủ tàu, với số tiền 371.500.000 đồng. Việc kiểm tra tàu cá ra, vào cảng cá Gành Hào cũng được quan tâm thực hiện nghiêm.

Lực lượng thanh tra, kiểm soát tại Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá, đã kiểm tra và phát 931 cuốn sổ nhật ký khai thác thủy sản cho tàu cá có chiều dài từ 12 mét trở lên đối với tàu cá rời cảng; kiểm tra và thu 335 cuốn sổ nhật ký khai thác thủy sản.

Thông qua việc đẩy mạnh tuyên truyền cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhìn chung các chủ tàu cá đã thực hiện nghiêm các quy định về khai thác thủy sản trên biển, nhất là chống khai thác IUU. Toàn tỉnh đạt 100% tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho rằng, chống khai thác IUU tại Bạc Liêu không chỉ nhằm chung tay tháo gỡ “thẻ vàng” cho ngành thủy sản từ phía EC mà còn góp phần thúc đẩy nghề khai thác biển của địa phương hội nhập và phát triển.

Chính vì thế trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình truyền thông, nâng cao nhận thức xã hội về tác hại của khai thác IUU đối với sự phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục tổ chức cho ngư dân ký cam kết không vi phạm vùng biển các nước để đánh bắt thủy sản; hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng hoạt động khai thác thủy sản hợp pháp trên các vùng biển chồng lấn với các nước trong khu vực; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, các quy định liên quan về chống khai thác IUU để người dân biết thực hiện.

Cùng với đó, tỉnh sẽ xử lý nghiêm chủ tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài; kiểm soát chặt chẽ tàu cá và thuyền viên xuất nhập bến, kiên quyết không cho ra khơi đối với tàu cá không có giấy tờ đăng ký, đăng kiểm; không có giấy phép khai thác thủy sản; không trang bị các trang thiết bị đảm bảo an toàn, hàng hải trên tàu theo quy định.

Tỉnh Bạc Liêu cũng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh vùng cảnh sát biển 4 nhằm nâng cao nghiệp vụ cũng như thông tin kịp thời về những trường hợp có dấu hiệu vi phạm để có sự cảnh báo kịp thời các chủ tàu.

Tỉnh quyết tâm chấm dứt hoàn toàn tình trạng tàu cá của tỉnh sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 31/12/2021 chấm dứt tình trạng vi phạm các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định ( IUU).

Các tin khác